"Bát nháo" thị trường sản phẩm giảm cân

08:07, 23/07/2021

Nắm bắt tâm lý của nhiều chị em muốn giữ dáng, giảm cân nhanh mà không cần tập luyện hay vất vả ăn kiêng, nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân đã ồ ạt được tung ra thị trường kèm lời quảng cáo “có cánh”. Tuy nhiên sau khi sử dụng, không ít người đã phải gánh chịu hệ quả nặng nề. 

Không tìm đến các sản phẩm giảm cân, nhiều chị em chịu khó luyện tập Yoga để khoẻ mạnh và có vóc dáng đẹp (Ảnh chụp tại Công viên hồ Truyền thống, thành phố Nam Định).
Không tìm đến các sản phẩm giảm cân, nhiều chị em chịu khó luyện tập Yoga để khoẻ mạnh và có vóc dáng đẹp (Ảnh chụp tại Công viên hồ Truyền thống, thành phố Nam Định).

Chị Trần Ngọc Hoa, nhân viên văn phòng của một công ty nước ngoài ở Khu công nghiệp Hòa Xá (thành phố Nam Định). Sau khi sinh con đầu lòng, dù rất cố gắng, chị vẫn không thể lấy lại vóc dáng thời con gái. Ám ảnh với câu nói “bụng như còn em bé” của đồng nghiệp, chị lang thang trên mạng để tìm mua thực phẩm giảm cân. Tin vào lời quảng cáo “giảm cân thần tốc, nhanh chóng giảm từ 3-6kg, không cần kiêng khem” của một thương hiệu trên mạng, chị Hoa đã đặt mua một hộp với giá trên 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, mới uống được hơn một tuần chị bắt đầu thấy có những dấu hiệu khác thường của cơ thể. Cảm giác chán ăn, bủn rủn tay chân diễn ra... Chị đi khám thì được chẩn đoán rối loạn điện giải và suy nhược cơ thể. Còn chị Lan, sau khi nghỉ làm tại một công ty may tư nhân đã ở nhà làm nội trợ. Một thời gian, chị tăng cân vù vù. Mặc cảm với thân hình thừa cân của mình, một lần, khi xem quảng cáo trên facebook của một người bạn, chị không do dự đặt mua 5 hộp trà giảm cân. Sau một thời gian uống loại trà này, chị không còn cảm giác thèm ăn uống và giảm được 2kg nên rất mừng và tiếp tục uống. Chỉ đến khi có dấu hiệu mệt mỏi, tim đập nhanh, đầu óc không thể tập trung, sáng dậy hoa mắt, chóng mặt không thể đứng dậy... Nhận thấy dấu hiệu bất thường trong cơ thể, chị Lan không dám uống tiếp.

Hiện nay, chỉ cần vào mục tìm kiếm của google hoặc mạng xã hội facebook, gõ cụm từ “thực phẩm giảm cân”, “trà giảm cân”... sẽ xuất hiện hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng giảm cân, từ hàng nội đến hàng ngoại xách tay từ các quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Nga… Mỗi sản phẩm, thương hiệu sẽ đi kèm với cam kết như: Giảm cân, tan mỡ, tốt cho sức khỏe, không tác dụng phụ, không cần ăn kiêng, không cần luyện tập, có thể giảm cân nhanh... Theo quảng cáo, các sản phẩm này được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên có công dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng, an thần, ngủ ngon, giúp da dẻ hồng hào từ bên trong, thải độc gan, thận, bồi bổ khí huyết, giảm mỡ máu, hạ men gan, điều hòa kinh nguyệt với mức giá dao động từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng tùy sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm đều cam kết “không cần ăn kiêng”, “không cần luyện tập vất vả”, “không gây bất cứ tác dụng phụ nào”… Nhiều người thử mua và sử dụng sản phẩm theo sự giới thiệu của bạn bè hoặc qua các quảng cáo trên các trang mạng xã hội mà không cần sự hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản, sản phẩm được sản xuất từ thảo dược thì hoàn toàn lành tính. Phần lớn thời gian cho một liệu trình giảm cân cũng phải mất từ 1 đến 3 tháng nếu dùng thực phẩm chức năng nên nếu người dùng không hiệu quả thì sẽ nhận được lời giải thích là do cơ địa không phù hợp, do chưa áp dụng kết hợp các biện pháp… Mới đây, cơ quan chức năng tại Hà Nội bắt giữ lô hàng mang nhãn hiệu cần tây mật ong, theo chủ cơ sở sản xuất, mỗi gói có giá chỉ 1.000 đồng nhưng được giao bán lên gấp vài chục đến 100 lần. Hay như viên kẹo giảm cân có tên Chokolade Vaegttab được quảng cáo nhập khẩu từ Đan Mạch, có thể giảm được 7-10kg. Một hộp có 20 viên nhưng được giao bán với mức giá khác nhau, từ 150 nghìn đến 500 nghìn đồng. Điều đáng nói, sản phẩm được mệnh danh sản xuất theo dây chuyền công nghệ hàng đầu Đan Mạch này không hề dán niêm phong, có thể mở ra gói lại dễ dàng. Bên trong hộp giấy là mảnh nilon kiểu chống vỡ được gói thủ công, tiếp đó là bao sản phẩm túi bóng màu đen có viền xé, không rõ là thuốc hay thực phẩm chức năng, không có hướng dẫn sử dụng và không có thông tin của cơ quan chức năng Việt Nam công nhận về sản phẩm này.

Ngoài thực phẩm chức năng, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm giảm cân, tiêu mỡ như đai nịt bụng, kem tan mỡ, quần áo sinh nhiệt giảm mỡ… được quảng cáo như một giải pháp hữu hiệu trong giảm mỡ bụng, giúp lấy lại vòng eo “con kiến” một cách nhanh chóng... Một chiếc đai nịt bụng với nhiều tên gọi và nguồn gốc xuất xứ khác nhau được rao với giá từ hàng trăm nghìn đến hơn một triệu đồng tùy từng cửa hàng. Sản phẩm kem tan mỡ với hàng trăm sản phẩm khác nhau nhưng đều chung lời quảng cáo: “Tiêu mỡ thần tốc hay thoa kem vào nơi nào, mỡ sẽ tiêu tan nơi ấy”; “Không cần tập thể dục, không cần mát-xa, chỉ thoa kem đều đặn mỗi ngày, sẽ có một vóc dáng thon gọn”; “Thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ, giúp bạn đánh bay mỡ bụng, giảm 3cm vòng eo chỉ trong 1 ngày…” rất hấp dẫn. Quảng cáo là vậy nhưng thực tế nhiều chị em dùng kem tan mỡ không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn gặp nhiều phiền toái. Không ít người đã bị cảm giác nóng, ngứa ran ở vùng bụng do trong kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng, lại bôi rộng trên vùng da mỏng nên người dùng thường bị phản ứng. Đã có nhiều trường hợp bị dị ứng, viêm da do kem tan mỡ, phải điều trị dài ngày mới khỏi.

Hiện nay trào lưu giảm cân, làm đẹp rất phổ biến, đặc biệt là đối với các chị em. Tuy nhiên giảm cân mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng thì hết sức nguy hiểm. Theo các bác sĩ, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, chị em nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao để giảm cân an toàn và hiệu quả; đừng tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến “tiền mất tật mang”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com