Nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 trong các doanh nghiệp

07:06, 29/06/2021

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đối mặt với những khó khăn đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp ứng phó, vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH May Việt Thuận thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế.
Công nhân Công ty TNHH May Việt Thuận thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế.

Hoạt động trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19, Công ty TNHH May Việt Thuận (thành phố Nam Định) vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Công ty thành lập Ban phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; mua sắm thiết bị để kiểm tra thân nhiệt của toàn bộ cán bộ, công nhân khi ra vào làm việc. Với tổng số gần 3.000 cán bộ, công nhân, lao động, Công ty luôn chủ động phòng dịch, đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Hiện Công ty đã bố trí các điểm rửa tay sát trùng khô và khẩu trang y tế tại cổng ra vào, nơi sản xuất, khu vực giao dịch và nhà ăn tập thể và thường xuyên phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên. Khách hàng đến làm việc, liên hệ giao dịch đều được phát khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn, lấy thông tin lịch trình tiếp xúc của khách hàng và phun thuốc xịt khuẩn các phương tiện ra vào. Cán bộ, công nhân Công ty đều thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; vị trí làm việc đảm bảo khoảng cách 2m; tại bếp ăn tập thể bố trí ăn ca theo các khung giờ khác nhau, lắp vách ngăn tại nhà ăn... Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Tại Công ty TNHH Kiara Garments Việt Nam, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn như: Tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay hàng ngày cho người lao động, khách hàng đến công ty. Công ty tuyên truyền để người lao động tự giác phòng, chống dịch và khai báo y tế, cài đặt các ứng dụng Bluezone, NCOVI, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn định kỳ cho người lao động, bảo đảm giữ khoảng cách an toàn tại nơi làm việc, nhà ăn. Cùng với công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo công ty chủ động thực hiện linh hoạt các giải pháp trong giao dịch, làm việc với đối tác, tìm kiếm đơn hàng mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp, báo cáo, chỉ đạo sản xuất, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, phát động phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật... để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Do vậy, công ty duy trì ổn định sản xuất, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về bảo hiểm với người lao động. Chị Nguyễn Thị Minh, công nhân đang làm việc tại Công ty cho biết: “Do được thông tin đầy đủ về tình hình diễn biến dịch COVID-19 tôi luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đồng nghiệp”.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong CNVCLĐ thông qua nhiều kênh như: Cổng thông tin điện tử, Email, mạng xã hội Zalo, Facebook... LĐLĐ các huyện, thành phố và các Công đoàn ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng về thông điệp 5K của Bộ Y tế; nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện chi hỗ trợ đợt 1 cho 226 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền 228 triệu đồng. Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các chủ doanh nghiệp, người lao động đã nhận thức, xác định đúng trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp và đối với bản thân. Đa số các doanh nghiệp đã thực hiện ký bản cam kết tuân thủ quy định phòng, chống dịch; cử cán bộ tham gia tập huấn phòng, chống dịch COVID-19; đăng ký đầu mối cán bộ phụ trách; thực hiện thông điệp “5K” trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó 100% số người lao động, khách đến doanh nghiệp đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc, ăn uống, thực hiện khai báo y tế, định kỳ phun khử khuẩn trong khuôn viên sản xuất. Các doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch theo yêu cầu, quy định, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị…

Hiện nay các doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo chế độ, đời sống cho người lao động đồng thời thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19 và tìm giải pháp để thích nghi, đảm bảo phát triển lâu dài, bền vững./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com