Mang mùa Xuân no ấm đến với hộ nghèo

08:02, 07/02/2021

Xuân Tân Sửu đã về trên từng con ngõ, hẻm đường, khu phố. Xuân gõ cửa, đem đến niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi nhà. Lại thêm một mùa xuân ấm áp đã về với những hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách từ nguồn vốn ưu đãi của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh.

Từ những căn nhà ấm áp nghĩa tình

Căn nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Lương ở xóm 2, xã Hải Chính (Hải Hậu) được hoàn thiện trước thềm xuân mới Tân Sửu 2021.

Căn nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Lương ở xóm 2, xã Hải Chính (Hải Hậu) được hoàn thiện trước thềm xuân mới Tân Sửu 2021.

Ảnh: Đức Toàn

Như đã hẹn trước, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Lương ở xóm 2, xã Hải Chính (Hải Hậu), hộ mới thoát nghèo của xã. Bên ấm trà xanh ấm áp, chúng tôi cùng trò chuyện về những ngày tháng cơ cực gian khó đã lùi xa vào quá khứ. Anh Lương vui vẻ cho biết: “Xuân này, gia đình tôi được đón Tết trong căn nhà mới. Còn vui hơn, gia đình cũng vừa chào đón thành viên mới được 4 tháng. Tết này đúng là “song hỷ đáo gia”. Từ nguồn “vốn mồi” 25 triệu đồng được vay từ Ngân hàng CSXH huyện, thông qua Hội Phụ nữ xã cùng với vốn tích góp, sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm, gia đình anh đã xây dựng được căn nhà mái bằng đảm bảo “3 cứng”. Trên nền ngôi nhà ngói 5 gian, rường gỗ mối mọt, xiêu vẹo xưa, chỉ chực sụp xuống mỗi khi mưa to, gió lớn, bão về; giờ đây là ngôi nhà mái bằng mới vững chắc như mang theo mùa xuân ấm áp, đủ đầy hơn cho gia đình anh Lương. Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Oanh ở xóm Tây Ninh, ngôi nhà cũ đã được khoác lên tấm áo mới khang trang, rộng rãi hơn trước thềm Tết Nguyên đán. Thay cho bức tường hoen ố, tróc lở từng mảng vôi vữa là khung tường ốp nhựa phẳng lỳ màu trắng đem đến một bộ mặt tươi mới cho căn nhà cũ. Chị Oanh cho biết: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương chăm lo đến hộ nghèo, gia đình chính sách mà năm nay gia đình tôi được đón một cái Tết đầy ý nghĩa, không còn lo lắng khi trời mưa gió. Mấy chục năm qua, chưa bao giờ tôi có được cái Tết vui vẻ như năm nay”.

Đến tạo sinh kế bền vững

Lo “miếng cơm, manh áo” đối với người bình thường đã không đơn giản, với người nghèo, đối tượng chính sách còn vất vả gấp bội phần. Vì thế, mỗi đồng vốn của Ngân hàng CSXH đều có thêm ý nghĩa lớn lao đối với hộ nghèo và các gia đình chính sách. Thoăn thoắt tay rải cám trên đầm nuôi tôm, chị Nguyễn Thị Mùi ở xóm 4, xã Hải Chính ngậm ngùi cho biết: “Chồng mất sớm, mình tôi nuôi 3 con; cháu út còn bị dị tật thần kinh bẩm sinh nên khó khăn càng chồng chất. Ngoài mấy ruộng muối, tôi cũng chăm chỉ đi làm thêm lao động tự do nhưng cái khó, cái đói vẫn đeo bám từng ngày khiến tôi nhiều khi cảm thấy kiệt sức, bất lực”. Giữa lúc khó khăn, cán bộ Hội Phụ nữ xã đã đến thăm hỏi, động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp chị tiếp cận với vốn vay hộ mới thoát nghèo. Từ 50 triệu đồng vốn vay hộ mới thoát nghèo, chị đã cùng các con chuyển đổi ruộng muối hiệu quả sản xuất thấp sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Đến nay cả 4 ao nuôi đều đạt năng suất tốt, bình quân mỗi ao thu được 3-4 tạ tôm/vụ, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu về 50 triệu đồng, kinh tế gia đình dần ổn định. Nỗi lo sắm Tết đầy đủ không còn canh cánh trong lòng chị Mùi mỗi khi Tết đến, Xuân về. 

Vườn quất xã Nam Phong (thành phố Nam Định) vào vụ tết.  Ảnh: Viết Dư

Vườn quất xã Nam Phong (thành phố Nam Định) vào vụ tết.

Ảnh: Viết Dư

18 mùa xuân đồng hành cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý tốt nguồn vốn ưu đãi, thực hiện chủ trương công khai, dân chủ, minh bạch các hoạt động tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Việc cho vay thu nợ, thu lãi được cán bộ ngân hàng thực hiện giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch tại UBND cấp xã với thủ tục hành chính nhanh gọn đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Từ đồng vốn ưu đãi đầy nhân văn của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, cuộc sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được nâng lên; hơn thế, vốn chính sách đã tiếp thêm khát vọng, ý chí vươn lên vượt qua nghịch cảnh, phát triển kinh tế, hoà nhập với cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp hơn. 

Trò chuyện với chúng tôi nhân dịp gặp mặt cuối năm, đồng chí Trần Duy Hưng, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ là công cụ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai các chương trình tín dụng CSXH nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đối với chúng tôi, thước đo đánh giá của hiệu quả tín dụng chính sách không chỉ là con số tăng trưởng, dư nợ mà cao hơn hết là chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đó vừa là niềm tự hào cũng là vinh dự của mỗi cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh với trọng trách chính trị rất nhân văn của Đảng, Nhà nước đã giao cho. Chính vì thế, suốt hơn 18 năm qua, cán bộ Ngân hàng CSXH luôn luôn tự ý thức “rèn đức, luyện nghề, sáng tạo”, mỗi cán bộ đều hun đúc ý chí, khát vọng “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng CSXH” với tâm niệm “Thấu hiểu lòng dân - Tận tâm phục vụ” biến mỗi điểm giao dịch là một Ngân hàng CSXH, mỗi tổ tiết kiệm và vay vốn là một cánh tay vươn dài của Ngân hàng CSXH để vốn tín dụng chính sách đến nhanh hơn, kịp thời hơn với hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách, cùng họ viết tiếp những ước mơ khát vọng đổi đời để những mùa xuân, cái Tết ấm áp luôn về với mọi người, mọi nhà… 

Dẫu hành trình đem lại những mùa xuân ấm áp và hạnh phúc cho từng người dân trong nhiệm kỳ 5 năm tới vẫn là một thách thức lớn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, tập thể cán bộ, nhân viên của hệ thống Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh luôn ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước đã giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com