Đổi thay từ những vùng nông thôn kiểu mẫu

07:02, 06/02/2021

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, mỗi người dân đất Việt, nhất là những người con xa quê lại mong tìm về nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình bởi ở đó có gia đình, người thân và bao kỷ niệm với tình cảm thiêng liêng, sâu lắng. Những miền quê ấy nhờ thành quả từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã khoác lên mình một diện mạo mới càng khiến những người con xa quê thêm náo nức, tự hào mong ngày trở về.

Miền quê xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) hôm nay.
Miền quê xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) hôm nay.

Trong tiết đầu đông se lạnh, cùng rảo bước  trên những dong ngõ sạch sẽ, thoáng đãng với bác Nguyễn Đình Chiến, Bí thư chi bộ xóm 16, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay da, đổi thịt của miền quê trù phú vừa được công nhận hoàn thành xóm NTM kiểu mẫu. Hai bên đường của cả 18 dong ngõ trong xóm được phủ xanh bởi những hàng cau thẳng tắp, các loại cây xanh, cây hoa tím biếc… Sau hàng cau là khu vườn nhà đều ngăn nắp, gọn gàng tạo nên không gian vùng quê thật thân thiện, gần gũi. Chia sẻ về những thành quả mà xóm 16 đạt được trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Bí thư chi bộ Nguyễn Đình Chiến cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, cảnh quan, môi trường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xóm 16 đã và đang thay đổi từng ngày. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn, xóm được cứng hoá, 100% người dân được sử dụng điện lưới, nước sạch. Trong xóm không có người mắc các tệ nạn xã hội. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

 Cả xóm đã thành lập được câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ, duy trì hoạt động thường xuyên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được củng cố bền chặt. Theo bác Chiến, để xây dựng thành công xóm NTM kiểu mẫu thì quan trọng nhất là giúp người dân hiểu đúng và đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Tranh thủ mọi nguồn lực để ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ giao thông, sản xuất, xây dựng mô hình, dự án phát triển sản xuất của người dân. Những thành công đã đạt được của xóm 16 là minh chứng rõ nét nhất cho sự “chung sức - đồng lòng - đoàn kết” của người dân nơi đây - Bí thư chi bộ xóm 16 tự hào chia sẻ. Nỗ lực thực hiện tiêu chí “việc làm - thu nhập - giảm nghèo”, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, bà con trong xóm đã tích cực thành lập tổ hợp tác phát triển nghề đan mỹ nghệ xuất khẩu, tổ nề, may công nghiệp tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ đó 100% người dân trong độ tuổi lao động của xóm có việc làm, thu nhập ổn định; cả 251 hộ gia đình không còn hộ nghèo, 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Rời Xuân Trường, chúng tôi tìm đến thôn Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) - là một trong 6 xóm của tỉnh được lựa chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xóm NTM nổi trội của tỉnh. Những con đường xóm ngõ rộng rãi, thoáng đãng, không rác thải, ven đường đầy hoa mười giờ cùng hai hàng cau xanh trĩu quả vươn thẳng lên trời cao tạo vẻ đẹp riêng có cho miền quê giàu truyền thống này. Những người con Phú Lễ xa quê làm ăn ở Sài Gòn, Đà Nẵng, Lâm Đồng… nay tìm về quây quần bên gia đình làm cho không khí chuẩn bị đón Xuân mới Tân Sửu thêm ấm áp, nhộn nhịp. Thấp thoáng trong màu xanh cây cối là những ngôi nhà kiến trúc kiểu biệt thự mi-ni mới xây, màu sơn óng ánh dưới cái nắng hanh ngày đông như “tự khoe” về đời sống ấm no, đủ đầy của các gia đình nơi đây. Đi tới đâu, chúng tôi cũng nghe tiếng chào hỏi rổn rảng và bắt gặp những nụ cười tươi rói trên gương mặt rạng ngời thân thiện. Những câu chuyện với mỗi người dân nơi đây đều cảm nhận rõ nét sự chân thành, đoàn kết, gắn bó và rất đỗi tự hào vì sự phát triển của quê hương. Thôn Phú Lễ giờ đã hoàn thiện xây dựng 100% đường trục xóm kiểu mẫu; kiên cố toàn bộ hệ thống rãnh thoát nước thải khu dân cư; lắp đặt 70 cột đèn led chiếu sáng; xây dựng mới nhà văn hóa, sân thể thao diện tích 500m2 để nhân dân sinh hoạt, vui chơi rèn luyện thể dục, thể thao, góp phần đẩy lùi các tai tệ nạn xã hội; việc phân loại xử lý rác thải được thực hiện ngay tại hộ gia đình; hàng tháng nhân dân trong thôn đều tổ chức dọn vệ sinh môi trường, giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Dọc tuyến đường, các thùng rác, hệ thống điện thắp sáng... được lắp đặt theo đúng mô hình đô thị hóa nông thôn. Người dân đã tự giác tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, xử lý chất thải chăn nuôi đúng quy định, tích cực trồng cây tại các tuyến đường thôn, nhà văn hóa...

Thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) có 3 xóm 12, 13 và 14 với trên 1.600 nhân khẩu. Hướng đến mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí; tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, cấp ủy, chi bộ các xóm đã tập trung thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; đồng thời xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từng mục tiêu. Ban công tác Mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong quá trình triển khai thực hiện; tổ chức vận động các hộ gia đình góp đất, góp công để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và chỉnh trang các đường dong xóm, liên thôn, hệ thống rãnh thoát nước thải, nạo vét kênh tiêu; xây dựng quy trình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng công cộng; bổ sung, sửa đổi hương ước thôn đáp ứng yêu cầu xây dựng đời sống văn hóa mới trong giai đoạn hiện nay... Các gia đình tập trung sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên nhà ở gia đình, tích cực trồng cây hoa, cây xanh và tham gia dọn vệ sinh môi trường dong ngõ, tạo diện mạo mới cho thôn, xóm. Cảnh quan môi trường của thôn luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”, đi lại thuận lợi; người dân thân thiện, tình làng nghĩa xóm luôn chan hòa, vui vẻ. Thành quả của chương trình xây dựng NTM trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây bởi chính họ là những chủ thể tích cực tham gia tạo nên sự thay đổi kỳ diệu ấy.

Có những vườn “trái ngọt” NTM ngày càng nhiều ở khắp các vùng quê. Song chắc chắn rằng “trái ngọt” lớn nhất mà tỉnh ta đạt được là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Sâu sắc hơn, đó là người dân ở vùng nông thôn đã thay đổi nhận thức, loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại để vươn lên trong cuộc sống. Họ đã và đang nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và thực sự trở thành những miền quê đáng sống. Những thành quả đạt được hôm nay chính là kết quả của những bước đi tiên phong, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh trong suốt giai đoạn vừa qua với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, riêng có. Các địa phương không chỉ dần phá vỡ những rào cản, làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, góp phần xây dựng NTM mà còn khơi dậy, thôi thúc, nhân lên sức mạnh to lớn từ chính nội lực trong dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com