Vụ đông sớm được mùa, được giá

07:12, 04/12/2020

Những năm gần đây, sản xuất vụ đông ngày càng được các địa phương coi trọng, các loại rau màu vụ đông đã trở thành cây trồng chủ lực trên các vùng đất, xứ đồng góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân.

Về xã Thành Lợi (Vụ Bản) những ngày cuối tháng 11, các loại rau xà lách, hành hoa, mùi tía… phủ kín một màu xanh mướt đầy sức sống trên khắp các xứ đồng. Với chất đất thịt pha cát, đất thịt nhẹ cùng điều kiện canh tác thuận lợi cho việc tưới, tiêu, nông dân Thành Lợi vốn có tiếng cần cù, chịu khó và giàu kinh nghiệm trồng màu là tiền đề tạo nên những vụ đông bội thu. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay xã Thành Lợi gieo trồng trên 230ha rau màu các loại, trong đó có trên 80% là các giống cây vụ đông sớm. Mặc dù đầu vụ đông gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bão số 7 nhưng UBND xã Thành Lợi đã chỉ đạo Ban Nông nghiệp xã phối hợp với 3 HTX dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn người dân chủ động lách thời tiết, thực hiện các biện pháp chăm sóc theo đúng quy trình hướng dẫn của ngành chuyên môn nên đến nay, toàn bộ diện tích rau màu vụ đông đều sinh trưởng và phát triển tốt; các lứa rau màu vụ đông sớm đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao. Bác Nguyễn Văn Quang ở thôn Quả Linh vừa nhanh tay thu hoạch những cây xà lách cuộn tròn vừa cho chúng tôi biết: Những năm gần đây, phong trào trồng cây vụ đông tại địa phương phát triển mạnh, nông dân chúng tôi không để đất nghỉ. Vụ đông năm nay, trên diện tích gần 2 sào đất màu, gia đình tôi trồng xà lách, hành hoa là loại rau đang được thị trường ưa chuộng và dễ tiêu thụ. Với thời gian trồng, chăm sóc từ 30 đến 35 ngày một lứa, trung bình mỗi sào rau cho thu nhập 3,5-4 triệu đồng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cùng chung chia sẻ, chị Bùi Thị Hòa, thôn Sa Trung, HTX Mỹ Trung vui vẻ cho biết: Ngoài việc khuyến cáo bà con lựa chọn giống các loại rau tốt, có thị trường tiêu thụ ổn định; tích cực tổ chức dọn vệ sinh đồng ruộng, làm đất bảo đảm kỹ thuật, HTX còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, tăng cường cải tạo đất bằng phân hữu cơ, chú ý phòng, trừ các loại sâu bệnh trên rau màu như bệnh héo xanh, mốc sương mai, xoăn lá... Nhờ đó đến nay hơn 2 sào rau mùi tía của gia đình tôi đã cho thu hoạch, năng suất cao, với giá bán từ 18-22 nghìn đồng/kg, mỗi sào mang lại cho gia đình nguồn thu 4,2-4,5 triệu đồng. Sau khi thu hoạch xong lứa rau mùi sớm, chị Hòa tiếp tục xuống giống trồng bắp cải, su hào, cải sen phục vụ thị trường Tết Nguyên đán...

Nông dân xã Yên Dương (Ý Yên) thu hoạch su hào vụ đông sớm.
Nông dân xã Yên Dương (Ý Yên) thu hoạch su hào vụ đông sớm.

Còn tại các vùng đồng màu khác như: Yên Mỹ, Yên Dương, Yên Nhân (Ý Yên); Nam Dương, Nam Hoa, Nam Hồng (Nam Trực); thị trấn Quất Lâm, Giao Yến (Giao Thủy); Hải Xuân, Hải Tây (Hải Hậu); Nghĩa Hồng, Nghĩa Phú, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng)... những loại rau màu vụ đông sớm như: súp lơ trắng, cà chua, su hào, bắp cải, hành hoa, rau thơm các loại đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Ðiều đáng ghi nhận là do chất lượng rau ở các địa phương đã được tín nhiệm từ nhiều vụ nên các thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Nam Ðịnh... đưa xe ô tô tải về tận ruộng thu mua nên bà con không lo ế hàng, lại giảm bớt chi phí vận chuyển đi tiêu thụ, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất. Theo đánh giá chung, vụ đông sớm năm nay vừa được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi. Giá bán su hào từ 16-17 nghìn đồng/kg, bắp cải 12-13 nghìn đồng/kg, súp lơ trắng 8-9 nghìn đồng/kg... cao hơn từ 1,2-1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hạch toán, với giá bán này người trồng rau màu có lãi từ 3,5-4 triệu đồng/sào. Năm nay các địa phương đã tích cực hướng dẫn nông dân trồng các giống rau màu là thế mạnh của địa phương, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện khí hậu biến đổi cực đoan, kháng bệnh tốt, sinh trưởng phát triển mạnh và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Kế hoạch sản xuất vụ đông được chủ động xây dựng ngay từ đầu năm; xã tích cực tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân, công tác hỗ trợ trông coi, chủ động thủy lợi tưới, tiêu, tổ chức diệt chuột tập trung bảo vệ mùa màng. Các HTX dịch vụ nông nghiệp cũng làm tốt các khâu dịch vụ chủ động lựa chọn các đơn vị uy tín cung cấp giống rau màu, phân bón đảm bảo chất lượng cho bà con; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, nhất là khâu làm đất nên bảo đảm thời vụ gieo trồng theo đúng khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rau màu. Một số HTX dịch vụ nông nghiệp như: Nam Cường (Ý Yên), Liên Bảo (Vụ Bản)... còn liên kết với doanh nghiệp, siêu thị, đại lý, cửa hàng nhận bao tiêu sản phẩm, bảo đảm đầu ra ổn định cho các loại nông sản, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân địa phương.

Ðể tiếp tục mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm cây màu vụ đông, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố chú trọng nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi; bảo đảm cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, phòng, trừ sâu bệnh phục vụ bà con nông dân. Tiếp tục tập trung quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch cánh đồng lớn, tìm đối tác liên kết sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng sản phẩm OCOP, bảo đảm bao tiêu và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân. Theo đánh giá của các tiểu thương kinh doanh rau, củ, quả, giá bán không chỉ các loại rau màu vụ đông sớm mà vào chính vụ cũng vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và ổn định trong thời gian dài vì vụ đông năm nay được dự báo sẽ lạnh và kéo dài hơn mọi năm trong khi nhu cầu các nông sản của thị trường lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lũ lụt ở miền Trung, Tây Nguyên, thậm chí là Trung Quốc nên nguồn cung bị hạn chế... Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng các loại cây rau, màu ưa lạnh, còn khung thời vụ, nhất là bắp cải, súp lơ là các loại rau có lợi thế xuất khẩu để cung cấp cho thị trường trong dịp cuối năm.

Có thể khẳng định, các loại rau màu vụ đông sớm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập từ sản xuất vụ đông cho người nông dân, đồng thời tạo nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở các địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com