Tiện ích từ thẻ thấu chi Agribank trên địa bàn nông thôn

08:10, 16/10/2020

Qua hơn 1 năm triển khai từ tháng 9-2019 đến nay, Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trên địa bàn tỉnh ta đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực với sản phẩm dịch vụ cho vay thấu chi (cho vay vượt mức tiền khách hàng có trên thẻ) qua thẻ ATM (hình thức ngân hàng cấp phép cho khách hàng đang sử dụng thẻ ghi nợ của ngân hàng đó có thể chi vượt mức số tiền khi thẻ có tài khoản bằng 0) hạn mức 30 triệu đồng có nhiều tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.

Cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh huyện Hải Hậu hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thẻ thấu chi.
Cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh huyện Hải Hậu hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thẻ thấu chi.

Thực hiện chỉ đạo của Agribank Trung ương, hệ thống Chi nhánh ngân hàng Agribank trên địa bàn tỉnh gồm Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định và Agribank chi nhánh Bắc Nam Định đã triển khai các giải pháp đồng bộ, sâu rộng để đưa Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn vào thị trường một cách nhanh và hiệu quả nhất. Các Chi nhánh đã thành lập Ban chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện thí điểm tại tất cả các xã, thị trấn tại các chi nhánh; giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cán bộ. Các chi nhánh Agribank còn chủ động làm việc với HĐND, UBND, các cấp hội, đoàn thể tại địa phương để phổ biến tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều kênh để khách hàng biết và tham gia. Hiện tại, hồ sơ phát hành thẻ thấu chi rất đơn giản về thủ tục, không cần tài sản đảm bảo. Đồng thời, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi mới như: miễn phí phát hành thẻ lần đầu; miễn phí quản lý tài khoản năm đầu; miễn phí thường niên năm thứ nhất; được cấp hạn mức thấu chi (hạn mức vay) lên đến 30 triệu đồng không cần tài sản đảm bảo với mức lãi suất ưu đãi cạnh tranh nhất thị trường; ngoài ra, còn nhiều ưu đãi từ các chương trình khuyến mại khác. Sử dụng thẻ, khách hàng có thể thanh toán tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ ATM/POS của Agribank mà không cần mang theo tiền mặt. Ngoài ra, sở hữu thẻ thấu chi của Agribank, khách hang có thể gửi tiền/mở tài khoản tiền gửi trực tuyến tiện lợi, linh hoạt. Đồng thời, có thể chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking; gia hạn thẻ, rút tiền bằng mã (Cash by Code), thanh toán hóa đơn tại ATM Agribank; kết nối với ứng dụng Agribank E-Mobile Banking để thực hiện các chức năng quản lý thẻ ngay trên điện thoại... Khách hàng chỉ cần cư trú hoặc có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nông thôn là có thể mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, sổ hộ khẩu đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Agribank đề nghị phát hành thẻ vay tiền này. Dịch vụ cho vay thấu chi qua thẻ của Agribank sẽ giúp khách hàng giải quyết các khoản chi tiêu thiếu hụt tạm thời để thanh toán các chi phí sinh hoạt thiết yếu và các nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng ngày, đặc biệt là nhu cầu chi phí vật tư đầu vào hay thu gom nông sản đầu ra vào cuối vụ, hạn chế phải vay nóng từ “tín dụng đen”. Ngoài ra, Agribank cũng tích cực hỗ trợ các đơn vị chấp nhận thẻ là các đơn vị cung ứng dịch vụ công (điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí…) và các cửa hàng, đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản như miễn phí trang bị lắp đặt POS; miễn phí chiết khấu cho đơn vị chấp nhận thẻ địa bàn nông nghiệp, nông thôn khi chấp nhận thanh toán thẻ thấu chi; hỗ trợ các công cụ quảng cáo. 

Đến hết ngày 15-9-2020, Agribank Chi nhánh Bắc Nam Định đã phát hành được 370 thẻ, tổng hạn mức thấu chi đã cấp là 21 tỷ 645 triệu đồng. Tổng số khách hàng đang dư nợ qua thẻ thấu chi là 75 khách hàng. Tổng số lượng máy POS đã được lắp đặt tại địa bàn nông thôn là 139 máy. Dư nợ thấu chi đạt 556 triệu đồng. Đến hết tháng 9-2020, Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định đã phát hành 135 thẻ thấu chi; trong đó đã thực hiện cấp hạn mức thấu chi cho 48 thẻ, với tổng số hạn mức thấu chi là 494 triệu đồng. Số lượng khách hàng đang có dư nợ qua thẻ thấu chi là 12 khách hàng. Việc triển khai đề án thẻ nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, đặc biệt là các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, qua các tổ vay vốn phối hợp với ngân hàng tuyên truyền chính sách mới này. Bà Nguyễn Thị Lý ở xã Giao Châu (Giao Thuỷ), chủ cửa hàng vật tư cám, thức ăn chăn nuôi cho biết: “Nhiều hộ chăn nuôi quanh đây cũng đã sử dụng thẻ thấu chi Agribank để quẹt máy POS thanh toán tiền cám. Việc thanh toán cũng nhanh gọn, thuận tiện hơn, không phải ghi chép sổ sách, công nợ nhiều. Cửa hàng cũng bớt “căng thẳng” mỗi vụ xuất bán thức ăn cho bà con, bớt áp lực phải thanh toán đúng hạn cho nhà cung cấp”.

Có thể nhận thấy, qua 1 năm triển khai phát hành thẻ thấu chi Agribank trên địa bàn nông thôn đã đem lại hiệu quả bước đầu khá tích cực trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế và đẩy lùi nạn “tín dụng đen”, góp phần gia tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại cho người dân nông thôn. Quan trọng hơn, thẻ thấu chi Agribank sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu về vốn sản xuất, kinh doanh đầu tư tức thời của người dân, mở thêm nhiều cơ hội đầu tư vươn lên làm giàu của người nông dân, góp phần phát triển nền nông nghiệp, nông thôn hiện đại phù hợp với xu thế hội nhập. Tuy nhiên việc triển khai phát hành thẻ thấu chi của ngân hàng cũng gặp khó khăn do người dân chưa quen dùng thẻ, cũng như hạn chế trong sử dụng công nghệ hiện đại nên số lượng thẻ phát hành chưa đúng với tiềm năng nhu cầu thực tế. Thời gian tới, hệ thống ngân hàng Agribank trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, bằng nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng, đẩy mạnh việc phát hành thẻ thấu chi, đồng thời tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán thẻ POS để đáp ứng nhu cầu và mang lại sự thuận tiện và lợi ích cao nhất cho khách hàng. Tích cực xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ, qua đó giúp mở rộng thị trường, tăng thị phần thanh toán thẻ của Agribank trong nông nghiệp, nông thôn, góp phần thu hút nguồn tiền gửi không kỳ hạn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com