Phát triển thương mại điện tử theo hướng hội nhập quốc tế

08:10, 08/10/2020

Thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó đã chú trọng phổ biến, tuyên truyền, đào tạo và hướng dẫn thực thi pháp luật về TMĐT giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp về vị trí, vai trò, lợi ích của TMĐT đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông, internet đảm bảo cung cấp các dịch vụ cho mọi đối tượng khách hàng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển TMĐT. Đặc biệt, công tác hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT được quan tâm thực hiện. Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng được 15 website TMĐT cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản; hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu và nắm bắt cơ hội kinh doanh trong môi trường trực tuyến. Năm 2019, Sở Công Thương đã xây dựng và đưa vào hoạt động Sàn giao dịch TMĐT Nam Định (http://thuongmainamdinh.vn); đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân đăng ký tham gia thiết lập gian hàng thành viên trên Sàn để giới thiệu, chào bán sản phẩm, dịch vụ trên địa chỉ giao dịch TMĐT chính thống của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 3.400 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã xây dựng website; 90% doanh nghiệp đã thiết lập trang Facebook, Fanpage để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm. Hầu hết các doanh nghiệp đã có cán bộ chuyên trách về TMĐT, bước đầu tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán và tham gia các sàn giao dịch TMĐT lớn. Một số doanh nghiệp còn sử dụng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) cho website, cung cấp các tiện ích dịch tự động, xác nhận đơn hàng qua email, SMS; lọc/tìm kiếm sản phẩm; hỗ trợ trực tuyến. Hỗ trợ cho phát triển TMĐT phải kể đến nỗ lực của ngành Ngân hàng trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Khối các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn lớn đã chấp nhận hình thức thanh toán bằng thẻ ATM, QR code… 

Khách hàng thanh toán tiền qua ứng dụng IPay tại cửa hàng đồ chơi trí tuệ trên địa bàn thành phố Nam Định.
Khách hàng thanh toán tiền qua ứng dụng IPay tại cửa hàng đồ chơi trí tuệ trên địa bàn thành phố Nam Định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động TMĐT của tỉnh cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, nguồn nhân lực, tài chính dành cho TMĐT còn ít. Các doanh nghiệp mới chỉ triển khai ứng dụng TMĐT với mức độ ở giai đoạn đầu nên hiệu quả chưa cao, chưa theo kịp và tương xứng với yêu cầu phát triển chung của tỉnh. Số lượng website của doanh nghiệp còn ít, đa số mang tính chất giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ, chưa hướng đến sử dụng như một công cụ xây dựng thương hiệu hoặc kinh doanh, chưa tương thích với các hệ thống tìm kiếm toàn cầu, mạng xã hội. Thông tin trên website không được cập nhật thường xuyên, nội dung chưa được biên tập theo định hướng marketing để thu hút khách hàng, đặc biệt là còn thiếu các kênh chia sẻ và phát tán thông tin. Công tác bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin khi kinh doanh trên môi trường mạng còn nhiều hạn chế gây tâm lý e ngại đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc tham gia mua sắm, giao dịch trực tuyến. 

Để khắc phục hạn chế này, ngày 24-7-2020 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 64/KH-UBND, phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2020-2025. Theo đó, UBND tỉnh đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, toàn tỉnh có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số TMĐT (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 15%/năm, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho TMĐT đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 25%, trong đó, thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 40%; chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 12-15% giá thành sản phẩm trong TMĐT; 35% các giao dịch mua hàng trên website ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về TMĐT. Đối với ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp: 40% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 35-40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT; 25-30% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động; 45-60% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng. Về nguồn nhân lực TMĐT: 20% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về TMĐT; 5.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý Nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện các nhóm giải pháp là: Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT; xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong TMĐT; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại địa phương; Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong đó, ngoài công việc thường xuyên, các sở, ngành chức năng tập trung tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT với doanh nghiệp phân phối truyền thống, nhà sản xuất thông qua các chương trình như: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến; tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm qua môi trường internet như (tuần bán hàng trực tuyến, phiên chợ trực tuyến…). Sở Công Thương tập trung nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng mới cho Sàn giao dịch TMĐT tỉnh để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, gia tăng cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán qua mạng internet. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về TMĐT, thông tin về chính sách, cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đặc biệt là tiềm năng xuất khẩu của địa phương và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương; Website thông tin xuất, nhập khẩu của tỉnh. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý Nhà nước về TMĐT, đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính công. Triển khai các ứng dụng, phần mềm quản lý trực tuyến trong hoạt động quản lý Nhà nước về TMĐT./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com