Năng động phát triển kinh tế

05:10, 02/10/2020

Xã Hải Phúc (Hải Hậu) nằm ven sông Sò, là một trong 12 xã, thị trấn đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh công nhận “xã NTM” giai đoạn 2010-2015. Góp sức vào sự phát triển chung của xã, nhiều đảng viên đã phát huy vai trò năng động, sáng tạo “đầu tàu” trong phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Lương, xóm 1, sinh năm 1983 là một trong những đảng viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã, luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế.

Chăm sóc con giống thủy sản tại cơ sở của anh Nguyễn Văn Lương, xã Hải Phúc (Hải Hậu).
Chăm sóc con giống thủy sản tại cơ sở của anh Nguyễn Văn Lương, xã Hải Phúc (Hải Hậu).

Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2002, anh Nguyễn Văn Lương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong quân ngũ, do luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu nên năm 2004, anh Lương đã được kết nạp Đảng. Cuối năm 2004, anh xuất ngũ trở về quê hương, phụ giúp bố mẹ phát triển kinh tế gia đình. Sau một thời gian dài lăn lộn phát triển kinh tế cùng gia đình, đến năm 2011, anh đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thủy sản, tạo dựng cơ ngơi cho riêng mình. Vì gia đình có nghề nuôi thủy sản từ lâu nên những năm đầu nuôi tôm anh Lương không gặp nhiều khó khăn. Với 2ha ao, đầm nuôi tôm, trung bình mỗi năm anh thu lãi từ 700-800 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2014, sản xuất gặp nhiều khó khăn, tôm bị dịch bệnh, chết nhiều, nuôi không hiệu quả. Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, không muốn bỏ phí diện tích nuôi tôm, anh quyết tâm mở ra hướng đi mới, hiệu quả hơn cho nghề nuôi thủy sản. Anh tập trung tìm tòi, học hỏi trên sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng và kinh nghiệm từ những người bạn có mô hình nuôi tôm hiệu quả để tích lũy thêm kiến thức. Sau một thời gian, anh đã bàn bạc với 2 người bạn chung vốn xây dựng trại giống ngao và hàu. Đầu năm 2015, trại sản xuất giống ngao và hàu của anh Lương chính thức đi vào hoạt động. Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng trại giống lên đến hơn 2 tỷ đồng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu của Sở NN và PTNT. Anh mời kỹ sư thủy sản về hướng dẫn sản xuất con giống đảm bảo hiệu quả và kỹ thuật. Hiện trại giống có diện tích hơn 10 nghìn m2 với 14 bể và 7 ao phục vụ cho quá trình sản xuất giống ngao và hàu. Anh Lương cho biết, hàu là đối tượng nuôi rất khó để sản xuất giống, cần yêu cầu, kỹ thuật rất cao, đòi hỏi người sản xuất phải luôn đảm bảo quy trình mới đem lại hiệu quả cao. Quá trình sản xuất giống hàu bao gồm các công đoạn chính là thu mua hàu bố mẹ, nuôi vỗ, nuôi tảo sinh khối, cho hàu bố mẹ sinh sản, thu và ấp trứng, chăm sóc và nuôi ấu trùng hàu. Mỗi công đoạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu và thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau để hàu giống đạt chất lượng tốt, phục vụ cho người nuôi thương phẩm. Hàu giống được cung cấp cho thị trường Quảng Ninh, còn ngao ngoài được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh còn được tiêu thụ tại Ninh Bình và những người có nhu cầu nuôi trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi năm, trại giống của anh Lương thu lãi trên 1 tỷ đồng từ ngao và trên 400 triệu đồng từ hàu giống. Trên địa bàn huyện Hải Hậu đã có 3 địa phương thực hiện sản xuất hàu giống thành công là các xã Hải Đông, Hải Phúc và Hải Thịnh.

Là một trong số những người tiên phong, mở ra một hướng đi mới cho nghề sản xuất giống thủy sản, ngoài việc năng động tham gia phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Lương tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong việc sản xuất giống và nuôi thủy sản, phòng trừ dịch bệnh… Anh dự định sẽ liên kết các hộ nuôi thủy sản thành lập CLB nuôi thủy sản của xã Hải Phúc để giúp người nuôi thủy sản có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế. Anh Lương tâm sự: “Là đảng viên, tôi luôn mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển của quê hương”./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com