Chi cục thuế khu vực Nam Ninh nỗ lực gỡ khó trong thu ngân sách Nhà nước

07:09, 04/09/2020

Theo đồng chí Trần Hồng Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh, từ đầu năm 2020 đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cộng với việc thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ khiến công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng kể trên, Chi cục Thuế khu vực đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp gỡ khó hướng đến mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước theo chỉ tiêu được giao.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh hướng dẫn hộ kinh doanh gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hoàn thiện các thủ tục hưởng hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh hướng dẫn hộ kinh doanh gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hoàn thiện các thủ tục hưởng hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Ngay trong giai đoạn đầu phát sinh dịch bệnh COVID-19, Chi cục Thuế khu vực đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác để đánh giá, tác động của dịch bệnh đến công tác thu ngân sách; qua đó đã nhận diện khu vực hai huyện Nam Trực, Trực Ninh có ít doanh nghiệp, quy mô đa phần là nhỏ và vừa, tham gia gia công sản phẩm cho các đơn vị lớn; còn lại đa phần là các cơ sở, hộ gia đình, trong khi đó ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức tiêu thụ hàng hóa giảm sút nghiêm trọng. Ước sơ bộ kết quả thu trong năm 2020 của khu vực có nguy cơ bị hụt thu khoảng 43 tỷ đồng do thực tế các hộ gia đình, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 có hiệu lực, Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế được biết và thụ hưởng các chính sách về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ rà soát, đối chiếu và phân loại, xác định đúng đối tượng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính giúp người nộp thuế sớm thụ hưởng trong thực tế. Việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Chi cục Thuế khu vực đã cử 2 đồng chí lãnh đạo Chi cục làm đầu mối phối hợp với các địa phương xác định, hướng dẫn các hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm và thuộc các đối tượng phải tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020 để phòng chống dịch COVID-19 thực hiện đúng và kịp thời nhận hỗ trợ của Nhà nước. Không chỉ nỗ lực hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp vượt khó, Chi cục Thuế khu vực còn bám sát các chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh; tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng, các xã, thị trấn để nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Tập trung chỉ đạo các đội thuế phát huy hết dư địa các khoản thu, phấn đấu thu ở mức cao nhất; thực hiện kích cầu bằng cơ chế, chính sách để tạo việc làm cho người lao động, tăng doanh thu cho ngân sách; mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế; chống thất thu, giảm nợ đọng thuế; tăng cường công tác quản lý hóa đơn chứng từ, chống gian lận thuế, thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống gian lận thương mại... Nỗ lực của Chi cục Thuế khu vực đã góp phần giúp công tác thu ngân sách Nhà nước đạt được kết quả khả quan với tổng thu 7 tháng đầu năm 2020 đạt 52% dự toán được giao. 

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2020 trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19 được cho là lâu dài với toàn bộ nền kinh tế, Chi cục Thuế khu vực Nam Ninh tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu các đội thuế thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để đánh giá, dự báo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn; đánh giá tác động tới nguồn thu từ việc áp dụng các chính sách hiện hành để chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp thu ngân sách phù hợp. Chú trọng kết hợp cùng với các phòng, ban, ngành chức năng tích cực khai thác, quản lý nguồn thu tiền sử dụng đất gồm: Thu từ tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; thu từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở... Đối với các hộ đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước; nếu không đảm bảo nộp đúng thời gian quy định sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đấu giá, và xử lý tiền ứng trước theo quy định sung công quỹ Nhà nước. Tăng cường lực lượng đội thuế liên xã tại các xã, thị trấn để điều hành công tác thu đạt hiệu quả. Bên cạnh đó Chi cục Thuế khu vực đã đề xuất UBND huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tăng cường phối hợp với ngành thuế thực hiện đồng bộ các biện pháp khai thác, tăng thu hiệu quả. Cụ thể, các xã, thị trấn khẩn trương kiện toàn Hội đồng tư vấn thuế xã, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch Hội đồng; hàng tháng tổ chức họp hội đồng tư vấn thuế để nắm tình hình thu thuế, từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; thành lập đoàn chống thất thu ngân sách tại địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế khu vực để quản lý, đôn đốc thu nộp thuế đối với các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; khai thác các nguồn thu phát sinh thực tế trên địa bàn, lấy số thu tăng để bù vào các khoản hụt thu ngân sách Nhà nước; phối hợp với Chi cục thuế khu vực đôn đốc khoản thu tiền sử dụng đất khi có thông báo nộp tiền đấu giá quyền sử dụng đất./. 

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com