Ngành Ngân hàng quyết liệt cải cách hành chính

07:07, 23/07/2020

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011, gần 10 năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị “xương sống” trong hoạt động quản lý, điều hành của ngành. 

Giao dịch tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giao Thuỷ.
Giao dịch tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giao Thuỷ.

Mọi giải pháp CCHC của ngành Ngân hàng đều hướng tới mục tiêu tăng thêm khả năng tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tiền tệ ngân hàng đối với doanh nghiệp, người dân trong toàn bộ quy trình, điều kiện, thủ tục vay vốn và cung ứng dịch vụ tiền tệ ngân hàng. Vì thế, đến thời điểm này, ngân hàng đã được cắt giảm mạnh mẽ, đơn giản hoá hơn 80% thủ tục hành chính (TTHC) đáp ứng yêu cầu giao dịch hành chính thuận tiện, minh bạch, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ cũng tập trung cải tiến, cắt giảm mạnh mẽ các thủ tục, ứng dụng công nghệ số và dịch vụ trực tuyến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong mọi lĩnh vực giao dịch về tiền tệ, tín dụng, thanh toán. Mọi người dân và doanh nghiệp đều được tạo điều kiện tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại. Đây cũng là nền tảng và điều kiện giúp cho các tổ chức tín dụng đã và đang triển khai mạnh mẽ các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để khắc phục hậu quả tác động của dịch COVID-19. Bằng nguồn vốn huy động và nguồn lực tài chính tích luỹ, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hoãn, giãn các khoản nợ vay gốc và lãi đến hạn, tiếp tục cho vay mới duy trì sản xuất, cắt giảm lợi nhuận và chi phí nghiệp vụ để có điều kiện giảm lãi suất, giảm phí để hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp trong vay vốn, kể cả nợ cũ và vay mới. Đến hết tháng 6 năm 2020, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ 2.686 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng dư nợ là 3.298 tỷ đồng. Chi nhánh NHNN tỉnh không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi tiêu cực nào từ phía khách hàng phản ánh việc các tổ chức tín dụng gây khó dễ trong quá trình thực hiện hỗ trợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN. 6 tháng đầu năm 2020, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tiếp nhận 205 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó có 142 hồ sơ thuộc lĩnh vực kho quỹ và hành chính; 21 hồ sơ lĩnh vực hoạt động ngoại hối, số còn lại thuộc các lĩnh vực khác. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thực hiện theo đúng cơ chế một cửa, với tất cả các TTHC được gửi trực tiếp hoặc qua đường công văn đến Chi nhánh NHNN tỉnh. Trong số 63 hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC qua bộ phận một cửa, đã giải quyết 55 hồ sơ xong trước thời hạn quy định, 8 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết. Ngoài ra, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng cử 75 lượt cán bộ, công chức tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý Nhà nước và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... Không chỉ Chi nhánh NHNN tỉnh, nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng tập trung đầu tư công nghệ phát triển sản phẩm online, mạnh dạn đưa ra nhiều gói sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại, tiện ích cho khách hàng. Trong đó, chú trọng các sản phẩm có khả năng giao dịch bằng các phương tiện điện tử trên môi trường mạng với tính năng an toàn, bảo mật cao, nâng cao khả năng phục vụ. Đối với nhiều dịch vụ, khách hàng không cần trực tiếp đến ngân hàng mà chỉ cần thông qua máy tính, điện thoại thông minh để thực hiện nhiều loại giao dịch chuyển tiền, thanh toán nợ... Ngoài ra, các ngân hàng còn cung cấp các chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ khách hàng với nguồn vốn ưu đãi, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, giảm nhiều loại phí, giá dịch vụ. Những cải cách đồng bộ, liên tục và bền bỉ của NHNN, cùng với hệ thống các tổ chức tín dụng trong nhiều năm qua đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tiền tệ, ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo đà tăng trường kinh tế. 

Cùng với tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước, xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ của ngân hàng số tại các tổ chức tín dụng, Chi nhánh NHNN tỉnh xác định CCHC sẽ không có điểm dừng. Thời gian tới, Chi nhánh NHNN tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Trung ương, các bộ, ngành liên quan xây dựng chương trình hành động kế hoạch nhiệm vụ CCHC từng năm. Tiếp tục thực hiện cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Rà soát, đánh giá, bố trí, sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện cơ chế một cửa, hoạt động giải quyết TTHC và hội nghị. Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá công tác CCHC. Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và công chức công vụ nói riêng. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh CCHC, trong đó chú trọng ứng dụng nhanh công nghệ số, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; đưa nhiều sản phẩm tiện lợi, an toàn nhất, có nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp và người dân trong các lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, thanh toán. Đổi mới, áp dụng quy trình cho vay theo hướng đơn giản hoá thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng. Nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com