Cung ứng đầy đủ giống, vật tư chất lượng phục vụ gieo cấy vụ mùa

08:07, 03/07/2020

Chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết và nắm chắc khung thời vụ, lịch gieo cấy, các doanh nghiệp, trung tâm giống, HTX dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị tổ chức cung ứng giống, vật tư  nông nghiệp chất lượng phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2020. 

Việc cung ứng nguồn giống lúa thuần chất lượng luôn được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nam Định bảo đảm đáp ứng nhu cầu gieo cấy vụ mùa năm 2020.
Việc cung ứng nguồn giống lúa thuần chất lượng luôn được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nam Định bảo đảm đáp ứng nhu cầu gieo cấy vụ mùa năm 2020.

Ngay từ những ngày cuối tháng 6-2020, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Xuyên (Vụ Bản) đã thông báo liên tục trên Đài truyền thanh xã về kế hoạch lấy nước làm đất và cung ứng giống, phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2020. Bác Phạm Thị Phương, xã viên HTX cho biết: Khi HTX thông tin có vật tư, tôi đã đến kho của HTX nhận hơn 2 tạ phân N-P-K Lâm Thao và 25kg thóc giống chuẩn bị gieo cấy vụ mùa, bảo đảm thời gian theo kế hoạch của xã. Để chuẩn bị cho vụ mùa năm 2020, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Xuyên đã liên kết với Công ty CP Giống cây trồng Nam Định để cung ứng hơn 3 tấn giống lúa chất lượng cho các hộ xã viên; phối hợp với Đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như: Bắc Thơm số 7 kháng bạc lá, LP5, NĐ5...; thực hiện tốt việc gieo mạ, bảo đảm mật độ và số dảnh cấy. Đồng thời đôn đốc các đội sản xuất huy động máy cày tập trung làm đất, bảo đảm ngấu ngả để hạn chế tình trạng lúa bị nghẹt rễ; những diện tích ruộng trũng tiến hành làm dầm và diệt lúa chét, cỏ dại; tổ chức vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy tàn dư thực vật, phá nơi cư trú của chuột, quyết tâm hoàn thành việc làm đất xong trước ngày 2-7 để đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa mùa vào ngày 5-7 theo lịch chỉ đạo của Phòng NN và PTNT huyện… HTX Dịch vụ nông nghiệp Trực Chính (Trực Ninh) cũng đã chuẩn bị gần 5 tấn lúa giống và hơn 200 tấn phân bón, gồm 80 tấn phân urê, N-P-K Lâm Thao 50 tấn, ka-li 40 tấn... để cung ứng cho xã viên. Đối với HTX Nông nghiệp Yên Nhân (Ý Yên), ngay giữa tháng 6-2020, HTX đã nhập trên 250 tấn phân bón các loại, 15 tấn thóc giống lúa thuần, lúa lai để cung ứng cho xã viên HTX và nông dân các xã lân cận. Bên cạnh đó, HTX tổ chức ký hợp đồng với các thành viên để triển khai dịch vụ diệt chuột, ốc bươu vàng tập trung ngay sau thời điểm kết thúc làm đất để bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời cam kết làm tốt việc cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho bà con. 

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2020 toàn tỉnh gieo cấy 73.280ha lúa; trong đó cơ cấu giống lúa lai 13% diện tích, lúa thuần 76% diện tích và 11% diện tích lúa đặc sản. Để bảo đảm kế hoạch gieo cấy thì nhu cầu giống lúa cần khoảng 2.800 tấn, trong đó lúa thuần 2.500 tấn. Theo khuyến cáo của Sở NN và PTNT, các giống lúa thuần được sử dụng trong vụ này, gồm: TBR225, M1-NĐ, BC15 kháng đạo ôn, LP5, Nếp 97, QR1, NDD5. Nếp Hưng Yên, Lộc Trời 183, Nàng xuân; các giống lúa lai là CT16, Bắc ưu 903 kháng bạc lá, Phúc thái 168, Lai thơm 6; các giống lúa đặc sản là Nếp Bắc, Nếp Cái hoa vàng, Tám Xoan, Dự... Để chủ động nguồn giống lúa có chất lượng, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp chủ động ký hợp đồng và nhập giống của các doanh nghiệp có uy tín. Sở NN và PTNT đã liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng giống có uy tín và thông báo về chủng loại, số lượng để các đơn vị có kế hoạch cung cấp các loại giống lúa cho nông dân. Trên cơ sở kế hoạch gieo cấy vụ mùa của tỉnh, Công ty CP Giống cây trồng Nam Định cũng đã chuẩn bị và cung ứng trên 200 tấn lúa giống các loại, trong đó chủ yếu là các giống lúa thuần như: NT2 kháng bạc lá, LP5, Việt Hương Chiếm, Khang Dân, Q5… cho các HTX dịch vụ nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân trong tỉnh. Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Đăng Nam cho biết: Nhằm tiếp tục bổ sung vào bộ giống lúa của tỉnh, vừa qua Công ty CP Giống cây trồng Nam Định đã quyết định mua bản quyền giống lúa Bắc thơm 7 KBL3 của Viện Cây lương thực và thực phẩm (Viện VAS) tổ chức xây dựng mô hình điểm với quy mô 4-5ha tại Chi nhánh Giống cây trồng Nghĩa Sơn và xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng) trong vụ mùa năm 2020. Giống lúa Bắc thơm 7 KBL3 được tạo ra bằng phương pháp lai Backcross từ tổ hợp lai BT7/IRBB66, mang gen kháng bạc lá Xa5, Xa7, Xa21 và gen mùi thơm fgr. Đây là giống cảm ôn, có thời gian sinh trưởng ở vụ mùa từ 105-110 ngày; chiều cao cây 95-100cm, đẻ nhánh trung bình, hạt thon gọn, màu vàng sẫm, khối lượng 1.000 hạt nặng 20-21 gam; có khả năng kháng cao với bệnh bạc lá, nhiễm nhẹ rầy nâu. Năng suất trung bình từ 55-60 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 65 tạ/ha. Chất lượng gạo tốt, cơm thơm, mềm, vị đậm. Đây được đánh giá là giống tốt, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ gạo trong nước. Bên cạnh đó, Công ty cũng tập trung cung ứng giống lúa thuần NT2 cho các doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp ở các huyện Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy… để mở rộng diện tích gieo cấy với quy mô khoảng 500ha, thay thế giống Bắc thơm 7 nhiễm bệnh bạc lá trong vụ mùa. Để bảo đảm sản xuất các giống lúa thuần đạt năng suất, chất lượng, Công ty sẽ hỗ trợ các địa phương kỹ thuật gieo cấy, cấp phát giống miễn phí đối với một số mô hình điểm.

Hiện nay, thị trường nguồn cung phân bón của các doanh nghiệp có uy tín như: Lâm Thao, Tiến Nông... khá dồi dào, giá bán ổn định. Vụ mùa năm nay, huyện Vụ Bản gieo cấy 8.360ha, trong đó diện tích lúa thuần 6.710ha, chiếm 80% tổng diện tích. Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vụ Bản cho biết: Để bảo đảm việc cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đầy đủ, chất lượng phục vụ sản xuất vụ xuân, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát tổng hợp toàn bộ số hộ kinh doanh giống, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn, yêu cầu các hộ phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh thuốc BVTV, phân bón do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cấp; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán giống lúa, BVTV, phân bón do Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở NN và PTNT) cấp. Những cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, phân bón không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán mà vẫn hoạt động sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 16-4-2018 của Chính phủ. Phòng NN và PTNT, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng cho các hộ kinh doanh thuốc BVTV, phân bón của huyện để bảo đảm việc kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV, phân bón đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc và bảo vệ cây trồng...

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ giống lúa phục vụ gieo cấy lúa mùa, hiện các HTX dịch vụ nông nghiệp, đại lý, cửa hàng kinh doanh các loại vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng chục nghìn tấn phân bón các loại phục vụ sản xuất. Hiện, Sở NN và PTNT đang tích cực phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện đúng cơ cấu giống; hướng dẫn các HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, các đại lý cung ứng giống, vật tư nông nghiệp nhập đủ lượng giống lúa, phân bón để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân theo định hướng cơ cấu của tỉnh, huyện; khuyến cáo hộ nông dân lựa chọn giống lúa, phân bón từ những doanh nghiệp có uy tín chất lượng; không sử dụng những giống lúa chưa có trong danh mục, giống có phẩm cấp chất lượng thấp. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý thị trường và tích cực thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động cung ứng giống lúa, phân bón, thuốc BVTV và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và người tiêu dùng, góp phần giành vụ mùa thắng lợi./. 

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com