Đa dạng thị trường nước giải khát mùa hè
Cập nhật lúc06:46, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Bước vào trung tuần tháng 6, thị trường nước giải khát lại “nóng” lên trông thấy. Đặc biệt, thời tiết đang ngày càng chuyển sang oi nóng, các hoạt động sinh hoạt, lao động khiến nhu cầu bổ sung nước của cơ thể tăng lên, kéo theo nhu cầu tiêu thụ các loại đồ uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. 

Quán giải khát bát bảo cạnh Quảng trường Hoà Bình thu hút học sinh, sinh viên mỗi khi tan học.
Quán giải khát bát bảo cạnh Quảng trường Hoà Bình thu hút học sinh, sinh viên mỗi khi tan học.

Qua khảo sát của phóng viên, trên kệ hàng của các siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa tại thành phố Nam Định đã dành diện tích lớn cho sản phẩm nước giải khát với nhiều mặt hàng đa dạng như: bia, nước ngọt, nước tăng lực, trà giải nhiệt…, thu hút rất đông khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ở các cơ sở bán hàng nhỏ lẻ luôn có tủ đựng đồ uống ướp lạnh để phục vụ nhu cầu của người mua. Các siêu thị, cửa hàng cũng có nhiều chương trình khuyến mại chào hè với nhiều ưu đãi nhằm thu hút khách hàng và đẩy nhanh tiêu thụ. Các chương trình giảm giá nước giải khát, ưu đãi giá mua đồ uống được các công ty tung ra trong dịp hè. Về xu hướng thị hiếu khách hàng năm nay, theo các chủ đại lý, cửa hàng bán lẻ cho biết số đông khách hàng ngày càng ưa chuộng các loại trà giải nhiệt. Có thể thấy trong nhiều năm gần đây, thị trường nước giải khát tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên thảo mộc như trà xanh, các loại hoa, quả… vì người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe e ngại các sản phẩm có nguồn gốc hóa chất công nghiệp. Theo anh Dũng, chủ cửa hàng tiện ích tại làng sinh viên thành phố Nam Định cho biết: “Từ đầu tháng 5, thời tiết bắt đầu nóng bức, lượng tiêu thụ đồ uống giải khát của cửa hàng đã tăng gấp 2, 3 lần so với lúc trước. Khách hàng cũng ưa chuộng rất nhiều sản phẩm khác nhau như Coca, trà xanh Không độ, C2, nước tăng lực, trà chanh… Thời điểm tháng 6, tháng 7 là cao điểm, nhu cầu người dân lên cao, lượng hàng bán ra sẽ còn tăng mạnh hơn nữa”. Được giới thiệu là chiết xuất từ lá trà xanh với tác dụng giải khát, giải nhiệt, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, các loại trà xanh C2, Không độ lại thu hút một lượng người tiêu dùng khác nhau. Hiện nay, các thương hiệu trà này đều tranh thủ “kết hợp” thêm các loại hương vị hoa quả khác thành trà xanh hương đào, hương dâu rừng, hương hoa quả như mãng cầu, chanh dây. Ngoài các món giải khát truyền thống, năm nay, cửa hàng cũng bổ sung thêm các thương hiệu trà nước đóng chai khác. Thị trường nước trà đóng chai còn có thêm các loại trà thảo mộc như Dr Thanh, trà Barley, trà sữa với phân khúc khách hàng riêng. Nếu như trước kia các loại nước cam ép Mirinda, Twister… thu hút khá đông tín đồ, thì nay xu hướng người tiêu dùng lại quay sang chọn các loại nước cam ép có tép, mùi vị tự nhiên như Splash, được quảng cáo là có nguồn gốc từ những tép cam nguyên vẹn lấy từ thiên nhiên. Với mùi vị thơm ngọt, lại được quảng cáo vừa giải khát, vừa tăng cường sinh lực, tập trung trí lực… các loại nước uống tăng lực đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng như: Reb Bull, Lipovitan, Number One, Energy không chỉ phổ biến ở các quán café, giải khát mà còn được dùng trong các kỳ thi như một giải pháp để tăng thêm năng lượng trong mùa ôn thi kéo dài. 

Ngoài các loại đồ uống sẵn, các loại đồ uống truyền thống như nước mía, nước dừa, chè các loại, bia hơi cũng tiêu thụ khá mạnh trong đợt nắng nóng vừa qua. Tại cửa hàng số 347 đường Trần Hưng Đạo, chủ đại lý phân phối cho biết: “Nắm bắt nhu cầu nước giải khát hè 2020 tăng cao do dự báo nền nhiệt tăng cao nhưng cửa hàng đã chủ động tích trữ nên giá bán của hầu hết các sản phẩm vẫn tương đối ổn định. Một số ít sản phẩm tăng giá nhẹ 5-10 nghìn đồng/thùng như bia các loại, trà xanh Không độ tăng từ 160 lên 165 nghìn đồng/thùng…”. Tại quán bia số 54 Bắc Ninh, dịp nắng nóng cao điểm vừa qua, bình quân mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ hơn 10 “bom bia” 20 lít, cao điểm có hôm hơn 15 “bom bia”. Ngoài ra, nói đến nước giải khát thiên nhiên vào mùa hè, không thể không kể đến nước mía. Giữa cái nắng nóng đổ lửa, cô Vũ Thị Đông, chủ quán nước giải khát vỉa hè trên đường Hùng Vương vẫn luôn tay bỏ những khúc mía vào máy ép, chiết vào từng chai 0,5-1 lít. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm này, lượng khách tăng gấp 3-4 lần bình thường. Trước đây, cô chỉ bán nước mía theo cốc, giá 10 nghìn đồng/cốc; ngày nhiều cũng chỉ bán được 20-30 lít. Nhưng vào hè, nhu cầu tăng vọt. Không chỉ uống tại chỗ, khách còn mua mang về nên cô thử nghiệm ý tưởng bán nước mía đóng chai, thu nhập tăng rõ rệt. Cô Đông cho biết: “Hiện tại, gần như 100% các gia đình đều có tủ lạnh trong nhà, do đó, nước mía đóng chai sẽ tiện dụng hơn vì vừa giữ được vị tươi ngon nguyên chất, mát lạnh lại tiện sử dụng bất cứ lúc nào”. Hiện tại, khách mua lẻ sẽ được bán với giá 25 nghìn đồng/lít, mua từ 4 lít trở lên giá 20 nghìn đồng/lít.

Khách mua nhiều chủ yếu là nhân viên công sở, công nhân công trường xây dựng, tập thể lớp học sinh, sinh viên... Nhiều gia đình thường mua lẻ 1-2 lít để tủ lạnh uống dần. 

Theo dự báo thời tiết, các đợt nắng nóng mùa hè năm 2020 còn kéo dài. Để vượt qua mùa hè nóng nực với đồ uống lành mạnh, tốt cho sức khoẻ, người dân cũng cần học cách tiêu dùng thông minh để bảo vệ quyền lợi và an toàn sức khỏe của mình, nên lựa chọn các sản phẩm của thương hiệu uy tín, có nhãn mác, có đầy đủ thông tin ghi rõ thành phần nguyên liệu và hạn sử dụng. Với những sản phẩm nước giải khát đóng chai, tốt nhất người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn mác, xem xét tình trạng hộp hoặc chai có nguyên vẹn, sạch sẽ không và nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm đồ uống chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên để có một sức khoẻ tối ưu./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

,
,
.
,
,
,
,