Đòn bẩy giúp người dân làm giàu

08:05, 22/05/2020

Qua 26 năm xây dựng và phát triển, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hải Phương (Hải Hậu) luôn được người dân 3 xã: Hải Phương, Hải Long, Hải Tân tín nhiệm, tin tưởng đặt niềm tin vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. 

Với 100 triệu đồng vay từ Quỹ TDND Hải Phương, anh Vũ Viết Tài ở xóm 8, xã Hải Phương đã đầu tư cải tạo chuồng trại đảm bảo chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh.  Bài và ảnh: Đức Toàn
Với 100 triệu đồng vay từ Quỹ TDND Hải Phương, anh Vũ Viết Tài ở xóm 8, xã Hải Phương đã đầu tư cải tạo chuồng trại đảm bảo chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh. 

Để có được sự tín nhiệm của người dân, HĐQT và ban điều hành Quỹ TDND Hải Phương luôn nỗ lực phấn đấu, duy trì hoạt động theo đúng quy định. Thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ của Chi nhánh NHNN tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định và của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các hội, đoàn thể; các ban, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng và hoạt động. Trên cơ sở nắm bắt kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các xã, Quỹ TDND Hải Phương đã tập trung xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động phù hợp, bảo đảm phát triển tín dụng an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, Quỹ tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị, hệ thống máy tính để nâng cao điều kiện làm việc thuận lợi phục vụ khách hàng đến giao dịch, đồng thời đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô hoạt động của đơn vị, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giao dịch của các thành viên. Các thủ tục cho vay được tư vấn và hướng dẫn thực hiện đúng, đủ, nhanh, gọn, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên tiếp cận, nắm bắt cơ hội đầu tư vốn để sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đảm bảo an toàn vốn. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay và tư vấn cho thành viên vay sử dụng vốn đúng mục đích, nhắc nhở thành viên trả gốc và lãi đúng hạn, hạn chế rủi ro về vốn vay. Công tác quản trị cơ cấu tổ chức nhân lực được Quỹ chú trọng đặt lên hàng đầu. Bộ máy cán bộ nhân sự của Quỹ thường xuyên được củng cố, ổn định, đảm bảo số lượng, chất lượng theo đúng quy định của pháp luật. Quỹ thường xuyên tổ chức học tập, bồi dưỡng, đào tạo và tuyển dụng bổ sung nguồn nhân lực có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngân hàng, đáp ứng lâu dài nghiệp vụ chuyên môn đảm bảo phát triển Quỹ bền vững. Hiện tại tổng số 11 cán bộ, nhân viên làm việc tại Quỹ đều đã qua đào tạo nghiệp vụ Quỹ TDND; trong đó, có 10 người trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp tài chính ngân hàng và được phân công công việc phù hợp.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, quy mô hoạt động của Quỹ không ngừng tăng. Tính đến 15-4-2020, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 95 tỷ đồng. Tỷ lệ huy động tiền gửi của thành viên đạt 67% tổng số tiền gửi đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn vay của thành viên và tỷ lệ an toàn chi trả thanh toán hàng ngày theo quy định. Tổng dư nợ cho vay hiện tại đạt 77 tỷ đồng. Toàn Quỹ có 897 thành viên. Tỷ lệ các món vay trên 100 triệu đồng tại Quỹ đạt trên 90% tổng số các món vay. Nguồn vốn chủ yếu tập trung cho vay trong các lĩnh vực như: nông nghiệp - nông thôn đạt 32,75%; xây dựng đạt 30,95%; thương mại, sửa chữa xe đạt 21%; còn lại là các ngành nghề khác, phục vụ sinh hoạt, đời sống người dân… Theo đánh giá của người dân tại địa phương, nguồn vốn vay từ Quỹ TDND Hải Phương đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh của các thành viên, không còn tình trạng phải chờ đợi vốn, khan hiếm vốn theo mùa vụ hoặc cuối năm như những năm trước đây. Từ nguồn vốn của Quỹ, nhiều thành viên đã năng động, nhạy bén, nắm bắt cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh thành công đem lại hiệu quả kinh tế cao; tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều hộ gia đình đã giàu lên và có tiền gửi tiết kiệm tại Quỹ để Quỹ tái đầu tư cho thành viên khác vay cùng vươn lên làm giàu.  

Chúng tôi được cán bộ tín dụng của Quỹ đưa đến gia đình anh Vũ Viết Tài ở xóm 8, xã Hải Phương được Quỹ cho vay 100 triệu đồng để đầu tư nuôi lợn sạch. Anh Tài cho biết: Nhờ có số tiền vay từ Quỹ, gia đình đầu tư cải tạo chuồng trại khép kín đảm bảo vệ sinh, khử trùng sạch sẽ thuận tiện nên đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, đàn lợn của gia đình đều khoẻ mạnh, không bị ốm chết. Ngoài ra, anh cũng chủ động được vốn mua nguyên liệu để tự sản xuất cám hữu cơ cho đàn lợn. Chuồng trại sạch, thức ăn an toàn nên thịt lợn của gia đình anh được mọi người ưa chuộng, tiêu thụ nhanh và được giá. Bình quân mỗi tháng gia đình xuất bán hơn 4 tạ thịt lợn hơi. Chỉ riêng đầu năm 2020, đàn lợn giúp đem về gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thu thêm được gần 20 triệu đồng từ kinh doanh cám hữu cơ. Cũng như anh Tài, gia đình anh Chu Văn Dương ở xóm 12 cũng có trang trại rộng gần 3ha được Quỹ TDND Hải Phương cho vay trên 400 triệu đồng để đầu tư phát triển trang trại vườn tổng hợp. Đầu năm 2019, nhận thấy nhu cầu thị trường về cây cảnh, cây ăn trái nở rộ, anh đã quyết định bàn với gia đình vay thêm của Quỹ hơn 300 triệu đồng để đấu thầu thêm gần 2ha đất trồng cây ăn trái và đào ao trồng sen. Có vốn, anh lên Viện Nông nghiệp Việt Nam để chọn mua các giống cây ăn trái chất lượng cao như: ổi lê Đài Loan, bưởi Diễn, bưởi da xanh, na, mít và các cây cảnh như đào, quất, hoa hồng, cau cảnh, bưởi cảnh... Dưới ao anh chị chuyên trồng sen. Đầu tư phát triển kinh tế trang trại tổng hợp đã mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình anh Dương mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Anh Dương cho biết thêm: Là khách hàng thân thiết uy tín của Quỹ hơn 5 năm nay, việc thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, giải ngân vốn vay cho khách hàng của Quỹ TDND Hải Phương khá nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với điều kiện của khách hàng như chúng tôi, tạo cơ hội phát triển kinh tế gia đình… 

Thời gian tới, để giữ vững vai trò là “đòn bẩy” phát triển kinh tế trên địa bàn hoạt động, Quỹ TDND Hải Phương tập trung thực hiện Đề án củng cố và phát triển Quỹ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh phê duyệt. Thường xuyên củng cố, ổn định bộ máy tổ chức HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định của pháp luật. Tập trung kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên, kịp thời chấn chỉnh sửa chữa, tư vấn, hướng dẫn thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Xử lý, thu hồi kịp thời trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích để đảm bảo an toàn vốn và chất lượng tín dụng, hạn chế thấp nhất rủi ro. Phấn đấu đến hết năm 2020, tổng nguồn vốn hoạt động trên 110 tỷ đồng, dư nợ đạt từ 90-95 triệu đồng trở lên, tổng số thành viên đạt hơn 1.000 thành viên./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com