Kịp thời điều chỉnh quy hoạch để xây dựng thành phố Nam Định rõ nét vị thế trung tâm vùng

08:03, 18/03/2020

Để thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 9-6-2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Nam Định hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, đối với thành phố Nam Định hiện có một số công trình rất cần được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2025 (QHC2011) được phê duyệt năm 2011 thì việc thực hiện không khả thi. Vì thế, sau hơn 8 năm triển khai thực hiện QHC2011, ngày 28-3-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 342/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Mới đây, UBND tỉnh đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025 tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 14-2-2020 đối với 2 công trình Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trung tâm hành chính mới của thành phố Nam Định.

Sở Xây dựng tổ chức hội nghị công khai điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sở Xây dựng tổ chức hội nghị công khai điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo bậc phổ thông hàng đầu của tỉnh và toàn quốc, tiếp nhận học sinh chất lượng cao ở các địa phương trong tỉnh. Do vậy ngoài nhu cầu khu trường học, trường còn cần khu ký túc xá cho học sinh các huyện. Trường hiện có 2 khu (khu giảng dạy và khu ký túc xá) nằm tại phường Vỵ Xuyên, quỹ đất hạn chế (khu thể dục thể thao nằm trong khuôn viên khu giảng dạy nên không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ) lại nằm trong khu vực có mật độ dân cư cao nên thường gây ách tắc giao thông cục bộ vào giờ tan trường. Trong QHC2011 chưa quy hoạch quỹ đất để di chuyển Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Một đơn vị nữa là trụ sở làm việc chính của UBND thành phố Nam Định hiện ở khu đất có diện tích 7.965m2 (thuộc phường Bà Triệu) gồm các khối nhà xây dựng đã lâu (một khối nhà 2 tầng diện tích 400m2 xây dựng từ thời Pháp thuộc và một khối nhà 5 tầng diện tích 420m2 xây dựng từ năm 1998); một số phòng, ban chuyên môn (Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch...) nằm phân tán ở các địa bàn khác nhau, hầu hết sử dụng các công trình xây dựng lâu, đã xuống cấp, môi trường làm việc không đảm bảo lại gây khó khăn trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong QHC2011, trung tâm hành chính mới của thành phố Nam Định được quy hoạch tại khu đất hiện tại của Công ty CP Dệt lụa Nam Định ở phường Ngô Quyền nhưng đến nay không khả thi do việc di chuyển nhà máy để xây dựng trung tâm hành chính mới rất khó khăn... Trong khi yêu cầu có mặt bằng để sớm đầu tư xây dựng 2 công trình này là cấp thiết theo định hướng phát triển. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Nam Định nghiên cứu, rà soát việc thực hiện QHC2011 và hiện trạng quỹ đất trên địa bàn thành phố Nam Định để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Sau khi rà soát, UBND tỉnh đã trình Chính phủ cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2025 theo hướng: điều chỉnh chức năng khu thể dục thể thao và khu trung tâm, diện tích 19,1ha phía bắc hồ Truyền Thống, giáp Quốc lộ 10 (phường Lộc Vượng) thành đất đô thị đa năng với các chức năng sử dụng đất gồm: đất đơn vị ở, đất công cộng (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) và đất hạ tầng cấp đô thị; điều chỉnh vị trí và quy mô diện tích quy hoạch khu trung tâm hành chính mới của thành phố ra Khu đô thị mới Thống Nhất, quy mô diện tích 1,1ha trên cơ sở chuyển đổi chức năng đất đô thị đa năng tại phường Thống Nhất và phường Lộc Hạ; khu đất tại Công ty CP Dệt lụa Nam Định hiện tại tiếp tục phát triển chức năng là đất trung tâm đô thị và dịch vụ cấp vùng.

Với việc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Nam Định sẽ có nhiều tác động tích cực, tạo điều kiện thu hút đầu tư, xây dựng các khu chức năng, công trình công cộng đô thị, đất ở đô thị, giao thông đáp ứng các yêu cầu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh; góp phần cải tạo, chỉnh trang bộ mặt đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất của thành phố; góp phần tăng thu ngân sách của thành phố và của tỉnh bởi nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu vực điều chỉnh; giải quyết các bất cập về chức năng sử dụng đất tại các khu vực điều chỉnh... Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với các sở, ngành chức năng tiến hành lập quy hoạch chi tiết, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, giải phóng mặt bằng (xây dựng công trình Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, các khu dân cư, trung tâm hành chính mới của thành phố)... để xây dựng thành phố Nam Định tương xứng vị thế trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com