Các doanh nghiệp ổn định lao động sau kỳ nghỉ Tết

08:02, 12/02/2020

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng chục nghìn công nhân lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc ổn định, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi ngay từ đầu năm mới.

Hoạt động sản xuất đầu năm tại Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts Việt Nam ở xã Xuân Trung (Xuân Trường).
Hoạt động sản xuất đầu năm tại Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts Việt Nam ở xã Xuân Trung (Xuân Trường).

Ngay từ mùng 6 Tết, Công ty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) đã bắt đầu ngày làm việc nhằm đáp ứng các đơn hàng đang cần hoàn thiện đúng tiến độ đã ký kết với khách hàng. Mọi năm, nỗi lo thường trực đối với ban lãnh đạo công ty là tình trạng người lao động tùy tiện bỏ việc sau Tết dẫn đến công ty phải đối diện với nhiều khó khăn như: chậm đơn hàng, phải tuyển dụng lao động mới... Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết năm nay, các dây chuyển sản xuất của công ty đã kín người làm việc với 100% lao động có mặt đầy đủ. Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Những năm trước sau mỗi kỳ nghỉ Tết, Công ty thường có từ 10-15% lao động nghỉ việc không lý do. Với khó khăn do thiếu nhân lực, Công ty hết sức vất vả khi vừa phải đẩy nhanh tiến độ các đơn hàng đã ký kết, vừa phải tuyển dụng lao động mới. Năm nay đã khác, với khoảng 1.000 lao động có mặt đầy đủ tại các dây chuyển sản xuất sẽ giúp Công ty đảm bảo tiến độ giao hàng cho khách theo hợp đồng đã ký kết, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020 đã đề ra. Để có lực lượng lao động ổn định như năm nay, ngoài các yếu tố khách quan, Công ty đã từng bước quan tâm nâng cao đời sống người lao động với các chế độ, chính sách đầy đủ, phù hợp như: đảm bảo mức lương tối thiểu, thưởng làm thêm giờ, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân có thời gian làm việc theo quy định... Công ty TNHH Giày AMARA Việt Nam, cụm công nghiệp Cổ Lễ (Trực Ninh) bắt đầu làm việc vào ngày mùng 8 âm lịch nhưng số lượng công nhân đến làm việc không hề giảm sút dù đặc thù lao động của nhiều địa phương còn phải tham gia sản xuất nông nghiệp. Vừa nhanh tay làm việc, chị Trần Thị Liên phấn khởi cho biết: “Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, người lao động chúng tôi đã sẵn sàng với công việc và đặt ra mục tiêu cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần vào sự phát triển chung của công ty. Bởi hoạt động sản xuất của Công ty có phát triển thì đời sống việc làm của người lao động mới được đảm bảo và ngày càng nâng cao...”. Cũng như chị Liên, gần 9.000 lao động làm việc tại Công ty TNHH Giày AMARA Việt Nam đã có ý thức chấp hành tốt nội quy làm việc của Công ty để đảm bảo cho hoạt động sản xuất nhân dịp xuân mới được nhịp nhàng, thông suốt. Mặc dù năm qua phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng công ty đã có nhiều giải pháp để phát triển. Cùng với việc đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị máy móc vào sản xuất, đổi mới về mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường..., Công ty còn đặc biệt quan tâm đến đời sống người lao động để xây dựng nguồn lao động ổn định. Với mức thu nhập đạt 3,5-5 triệu đồng/người/tháng cùng với các chế độ, chính sách cho người ốm đau, thai sản, thưởng dịp lễ, Tết..., Công ty đã giúp người lao động yên tâm làm việc và gắn kết với doanh nghiệp, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, không tự ý bỏ việc, nghỉ việc...

Nhận thức rõ nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp nên từ sớm, nhiều doanh nghiệp đã có các giải pháp để ổn định nguồn nhân lực, giữ chân người lao động. Đây cũng là nguyên nhân khiến người lao động không còn tư tưởng “nhảy việc” như các năm trước. Bên cạnh đó, ý thức, tác phong lao động công nghiệp được các doanh nghiệp chú trọng đào tạo, giáo dục cùng với việc nâng cao tay nghề cũng là nguyên nhân khiến người lao động nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành nội quy, quy định làm việc tại các doanh nghiệp. Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Nhằm tạo cho người lao động yên tâm công tác, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp quan tâm việc thực hiện chăm lo về tiền lương, tiền thưởng; tổ chức giám sát việc trả lương tháng 1-2020 trong dịp Tết; tổ chức rà soát người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động... để xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, các chương trình “Tết sum vầy” và hoạt động vui Xuân đón Tết cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tình hình công nhân lao động tại các doanh nghiệp tương đối ổn định, các doanh nghiệp đảm bảo duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để lao động mất việc làm, phải nghỉ việc. Bên cạnh đó, người lao động chấp hành nghiêm thời gian làm việc và đi làm sau Tết với tỷ lệ cao… Ngoài ra, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Maxport (thành phố Nam Định), Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (Nghĩa Hưng)… còn tổ chức cho người lao động ăn Tết và bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng hấp dẫn, có giá trị như: ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, bàn là... Do đó khích lệ, động viên người lao động yên tâm, tin tưởng gắn bó với doanh nghiệp.

Với sự ổn định nguồn lao động đầu năm mới, với nhiều doanh nghiệp sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2020. Đây là kết quả từ sự quan tâm của doanh nghiệp, công đoàn với người lao động, góp phần tạo mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động ngày càng gắn bó./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com