Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ phát triển an toàn, hiệu quả

08:12, 31/12/2019

Là một trong những quỹ tín dụng ra đời sớm, trong nhiều năm Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) đã đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của người dân địa phương. Đầu tháng 9-2018, Quỹ tín dụng nhân dân, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) đồng loạt xảy ra biến cố khi nhiều khách hàng đang gửi tiền rút toàn bộ số tiền gửi; thậm chí có ngày cao điểm số tiền rút lên tới gần 20 tỷ đồng đã khiến hoạt động chuyên môn của Quỹ vượt khỏi tầm kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và an ninh, trật tự tại địa phương... Sau hơn 1 năm, với sự hỗ trợ tích cực của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các ban, ngành, chính quyền địa phương, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ đã từng bước hoạt động trở lại, khôi phục niềm tin của khách hàng.

Người dân tiếp tục tin tưởng, đồng hành xây dựng Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ phát triển an toàn, hiệu quả.  Bài và ảnh: Đức Toàn
Người dân tiếp tục tin tưởng, đồng hành xây dựng Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ phát triển an toàn, hiệu quả. 

Đồng chí Vũ Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Hiện tại, Quỹ có 1.085 thành viên, địa bàn hoạt động chủ yếu tại thị trấn Cổ Lễ. Để khôi phục hoạt động của Quỹ, chúng tôi đã tiến hành kiện toàn bộ máy cán bộ; tổ chức đánh giá, phân tích tình hình thực tế, dư luận liên quan tại địa phương, phân công cán bộ rà soát lại toàn bộ hồ sơ khách hàng, sổ sách kế toán, công tác bảo đảm an toàn kho quỹ, số dư tiền mặt, tài khoản; sắp xếp, bố trí lại quầy giao dịch tạo thuận tiện cho khách hàng. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ lượng tiền mặt để đảm bảo chi trả nhu cầu rút tiền của khách hàng, Quỹ tập trung rà soát lại toàn bộ khách hàng đang có dư nợ, tiến hành thu hồi các món nợ đến hạn, hạn chế cho vay mới. Tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên là tổ trưởng, bí thư chi bộ các tổ dân phố trên địa bàn để thông báo minh bạch tình hình hoạt động, tài chính, công tác kho quỹ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của địa phương để người dân yên tâm, không ồ ạt rút tiền gửi khi chưa thực sự cần thiết, gây khó khăn cho hoạt động của Quỹ. Một năm qua, Quỹ đã thu nợ tín dụng được 65 tỷ đồng, gồm 719 món. Hiện tại, Quỹ đang triển khai phối hợp với Thanh tra Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh và các thành viên Quỹ phối hợp rà soát, kiểm tra, xác minh, điều tra xử lý nợ xấu của Quỹ. Hiện tại, còn 84 bộ hồ sơ vay vốn đang trong quá trình điều tra; trong đó, có 25 bộ hồ sơ đã thu hồi trả lại 1 phần với số tiền là 15 tỷ đồng, còn lại đang xử lý. Trong suốt 1 năm qua, Quỹ không giải ngân cho vay vốn, chỉ tập trung cho công tác thu nợ; đồng thời thực hiện trả lãi tiền gửi khách hàng đầy đủ, không khất chi, không chi thiếu bất kỳ một đồng lãi nào cho khách hàng gửi tiền.

Cùng với quá trình thu hồi nợ quá hạn, nợ xấu, công tác kiện toàn nhân sự bộ máy nhiệm kỳ mới cũng được Quỹ khẩn trương triển khai. Nhiệm kỳ IV của Quỹ kết thúc vào tháng 1-2020. Trước tình hình đó, Quỹ đã báo cáo, trình Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và được cho phép tổ chức Đại hội bất thường trước 3 tháng (Đại hội khoá V nhiệm kỳ 2019-2024) nhằm sớm kiện toàn ổn định tổ chức, hoạt động, đáp ứng yêu cầu của các thành viên. Ngày 17-10-2019, Đại hội khoá V nhiệm kỳ 2019-2024 của Quỹ đã thành công tốt đẹp. Nhờ vậy, các hoạt động gửi tiền, chuyển tiền điện tử và các giao dịch thanh toán khác của Quỹ đã từng bước hoạt động bình thường trở lại. Tính đến ngày 23-12-2019, Quỹ đã có thêm 61 khách hàng gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền 5,6 tỷ đồng; 42 khách hàng vay vốn với số tiền 6,3 tỷ đồng. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 24 tỷ 200 triệu đồng với 354 món; dư nợ cho vay đạt 18 tỷ 500 triệu đồng với 96 món. Đây là dấu hiệu cho thấy nhân dân địa phương đã tiếp tục tin tưởng, đánh giá cao những giải pháp được Quỹ áp dụng trong thời gian qua. Anh Phan Văn Lực, tổ dân phố Đông Bắc Đồng khẳng định: “Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Quỹ vẫn luôn đồng hành hỗ trợ tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Mới đây, gia đình tôi đã được giải ngân 300 triệu đồng để đầu tư phát triển nghề mộc mỹ nghệ. Chắc chắn chúng tôi sẽ gắn bó lâu dài với Quỹ”. Chị Phạm Thị Tơ, tổ dân phố Đình Cựu cho biết: “Hơn 5 năm nay, Quỹ luôn là địa chỉ tin cậy để gia đình chúng tôi đặt niềm tin gửi tiền, vay vốn phát triển kinh tế. Vì thế, ngay khi Quỹ hoạt động trở lại, gia đình chúng tôi đã gửi tiết kiệm hơn 750 triệu đồng. Chúng tôi tin tưởng Quỹ sẽ nhanh chóng khôi phục được vị thế vốn có, lấy lại niềm tin của nhân dân địa phương bằng uy tín và chất lượng, ổn định, bảo đảm hoạt động an toàn và phát triển bền vững, góp phần giảm nghèo và thực hiện tốt công tác tương trợ thành viên, giúp người dân địa phương phát triển kinh tế”.

Giai đoạn 2019-2024, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ phấn đấu tiền gửi của thành viên đạt trên 50% tổng huy động tiền gửi. Duy trì tỷ lệ tăng trưởng huy động vốn bình quân tối thiểu đạt 20%/năm trong giai đoạn 2019-2024. Tổng dư nợ cho vay không được vượt quá 90% tổng nguồn vốn. Thực hiện cho vay đối với thành viên và các khách hàng theo đúng quy định, tăng trưởng tín dụng phấn đấu 20%/năm đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với khả năng nguồn vốn. Với nền tảng vững chắc đã được tạo dựng suốt 24 năm qua cùng sự quyết tâm, đồng lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên Quỹ, sự chỉ đạo chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ sẽ vững bước trên chặng đường mới./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com