Đi lên từ nghề vận tải thủy

08:12, 06/12/2019

Chúng tôi gặp cựu chiến binh Trần Đức Hưng ở xóm 7, xã Xuân Trung khi anh đang kiểm tra tiến độ đóng con tàu trọng tải 2.500 tấn trên bãi đà thuộc Cụm công nghiệp thị trấn Xuân Trường. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh đã phát triển nghề vận tải thủy, tạo việc làm cho hơn 160 lao động (trong đó có 25 lao động là con em của hội viên cựu chiến binh) với mức thu nhập từ 10-18 triệu đồng/người/tháng.

Cựu chiến binh Trần Đức Hưng (bên phải) xóm 7, xã Xuân Trung (Xuân Trường) trao đổi với công nhân về đẩy nhanh tiến độ đóng tàu.
Cựu chiến binh Trần Đức Hưng (bên phải) xóm 7, xã Xuân Trung (Xuân Trường) trao đổi với công nhân về đẩy nhanh tiến độ đóng tàu.

Sinh ra ở vùng quê có nghề truyền thống vận tải thủy, từ nhỏ, anh Hưng đã theo gia đình chở những chuyến hàng than, đá… từ Quảng Ninh, Hải Phòng cung cấp cho các cơ sở sản xuất ở Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An. Tháng 12 năm 1988, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương được sự động viên của gia đình, anh vay vốn của các tổ chức tín dụng để đóng tàu vận tải thủy chuyên chở hàng hóa, trong đó chủ yếu là than, đá, xi măng, hàng clinker (một chất liệu dùng trong sản xuất xi măng) từ Bắc vào Nam và ngược lại. Từ một phương tiện với trọng tải 500 tấn, đến nay anh đã phát triển lên 12 tàu pha sông biển với trọng tải từ 1.500 đến 3.500 tấn, doanh thu hàng năm đạt 85 đến 90 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,4 đến 1,8 tỷ đồng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hưng cho biết, hiện đa số dân trong xã đang làm việc trong lĩnh vực vận tải thủy. Với hơn 30 năm theo nghề vận tải thủy và là một trong những hộ có quy mô kinh doanh lớn nhất xã, anh Hưng chia sẻ: Nghề vận tải thủy cũng có lúc suy, lúc thịnh; khó khăn nhất là quãng những năm 2008-2013. Nguyên nhân do nguồn hàng khan hiếm, doanh nghiệp đối tác gặp khó khăn. Để duy trì nghề vận tải thủy, anh đã bươn chải, tìm thị trường và đối tác để ký hợp đồng vận chuyển. Khi Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải thủy phát triển, số doanh nghiệp lựa chọn vận tải thủy làm phương thức vận chuyển hàng hóa tăng nhanh. Hiện Công ty của anh đang đầu tư đóng 3 tàu với trọng tải 2.500, 3.000 và 3.700 tấn, trị giá từ 20 đến 27 tỷ đồng. Các tuyến đường vận chuyển chủ yếu theo đường thủy nội địa với các đơn vận tải hàng rời, khối lượng lớn (than, xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng…). Đối với hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải chuyển tiếp phục vụ nông nghiệp và nông thôn, anh gia tăng thị phần đảm nhận vận tải đường thủy nội địa tại đồng bằng sông Hồng, vận tải pha sông biển. Anh Hưng tâm sự: “Mặc dù kinh doanh vận tải thủy mang lại nguồn thu rất lớn nhưng mưu sinh bằng nghề này, quanh năm lênh đênh trên sông nước cũng khiến công việc trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Những người đi tàu thường xuyên phải đương đầu với sóng to, nước lớn, mưa bão”. Để đảm bảo an toàn cho thuyền viên, anh thường xuyên hướng dẫn, tạo điều kiện cho thuyền trưởng, máy trưởng và các thuyền viên tham gia các đợt tập huấn nâng cao tay nghề; bồi dưỡng kiến thức hàng hải và đặc biệt là tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên các cung đường vận tải thủy.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh vận tải thủy có tiếng trong vùng, là hội viên cựu chiến binh, anh Hưng thường xuyên tham gia các hoạt động do tổ chức Hội các cấp phát động. Trong đó, anh đóng góp, ủng hộ các hoạt động phong trào của Hội cựu chiến binh các cấp hàng trăm triệu đồng/năm. Khi Hội Cựu chiến binh xã Xuân Trung phát động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, anh đã ủng hộ 110 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm 7; hỗ trợ 120 triệu đồng để Hội tổ chức cho hội viên đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở tỉnh bạn. Ngoài ra, anh còn ủng hộ hơn 150 triệu đồng cho các hoạt động của Hội Cựu chiến binh huyện, xã, chi hội xóm 7; ủng hộ hơn 100 triệu đồng lắp đặt điện chiếu sáng khu dân cư tổ 18, thị trấn Xuân Trường; ủng hộ các phong trào khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Đức Hưng luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực, vừa phát triển kinh tế giỏi, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Anh Trần Đức Hưng đã được Bộ Giao thông Vận tải, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com