Thị trường dịch vụ giao, nhận hàng phát triển mạnh

04:11, 29/11/2019

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, mua, bán trực tuyến (kinh doanh online), các dịch vụ giao, nhận hàng cũng “trăm hoa đua nở”, mang đến nhiều tiện ích cho cả người bán lẫn người mua.

Chị Nguyễn Thị Mai, quê ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) làm công nhân ở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sumi, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) là người thường xuyên mua hàng online. Chị Mai cho biết, trước đây, mỗi khi đặt mua một sản phẩm trực tuyến, chị thường phải đợi từ một tuần cho đến 10 ngày mới nhận được hàng. Nhưng hiện nay chỉ sau 1-2 ngày đặt mua, chị Mai đã nhận được sản phẩm; thậm chí có những đơn hàng còn được giao ngay trong ngày. Với chị Mai và nhiều người, dịch vụ giao hàng tận nhà ngày càng quen thuộc. Trên thị trường tỉnh ta hiện nay, các loại hình dịch vụ giao, nhận hàng đang có sự phát triển nhanh chóng với những thương hiệu lớn như ViettelPost, VNPost và một số đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhỏ hơn như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… Các đơn vị giao nhận hàng này đã và đang cung cấp các dịch vụ như chuyển phát nhanh, hỏa tốc, giao hàng nhanh... bảo đảm linh hoạt, an toàn, tiết kiệm và phù hợp với nhu cầu từng đối tượng khách hàng. Viettel Post Nam Định đã không ngừng mở rộng hệ thống mạng lưới với 13 bưu cục, 18 cửa hàng bưu chính, 1 trung tâm kết nối nội tỉnh, 3 xe kết nối và hơn 200 cán bộ, công nhân viên. Hiện, Viettel Post Nam Định đang phát triển 3 loại hình dịch vụ là chuyển phát nhanh, phát hàng thu tiền và chuyển phát quốc tế. Với phương châm “Khách hàng là tài sản quý giá nhất”, Viettel Post Nam Định đã áp dụng các phần mềm ứng dụng như: Ứng dụng giao hàng ViettelPost, Giải pháp tích hợp Omni-Channel, Phần mềm quản lý đa kênh VTSale... đã mang lại nhiều tiện ích, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được hàng. MyGo của Viettel Post Nam Định là ứng dụng gọi xe và giao hàng công nghệ của ViettelPost. Bên cạnh các tính năng giao hàng, chở người thông thường, MyGo còn có thêm dịch vụ vận chuyển bằng xe ô tô, xe máy; dịch vụ chuyển phát nội tỉnh, giao hàng COD và dịch vụ chuyển hàng hóa liên tỉnh. Bên cạnh đó, Voso.vn là nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam được phát triển bởi Viettel cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng thông qua sự hỗ trợ việc thanh toán và vận chuyển. Voso.vn còn giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân có thêm nguồn thu nhập thụ động tạo doanh thu đột phá với mạng lưới giao hàng COD trên toàn quốc. Với việc áp dụng các phần mềm, khách hàng có thể kiểm soát được hàng hóa của mình đang ở đâu và thời điểm nào hàng sẽ được đưa đến với khách hàng đặt mua. Không chỉ tập trung phát triển công nghệ, Viettel Post Nam Định còn chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu chính chất lượng cao, đủ khả năng cạnh tranh và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh Nam Định chuyển phát hàng cho khách tại huyện Vụ Bản.
Nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh Nam Định chuyển phát hàng cho khách tại huyện Vụ Bản.

 Mặc dù mới phát triển trên thị trường Nam Định được hơn 2 năm nhưng dịch vụ giao hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh (Giao hàng nhanh) đã được nhiều khách hàng tin dùng. Nói về hoạt động kinh doanh dịch vụ của Giao hàng nhanh trên địa bàn Nam Định, đại diện quản lý Chi nhánh cho biết: Phương châm hoạt động của Giao hàng nhanh là “chuẩn, nhanh, tiết kiệm”. Vì vậy, xe vận chuyển hàng hóa của Giao hàng nhanh chạy 24/7 để các điểm giao dịch kịp giao hàng cho khách trong vòng 24 giờ, đáp ứng sự “nóng lòng” của người tiêu dùng mong được nhận hàng sớm. Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, Giao hàng nhanh còn thực hiện miễn phí công thu hộ tiền từ người mua hàng cho người bán hàng (ship cod), đồng thời thực hiện công khai niêm yết giá dịch vụ để người sử dụng biết. Ngoài 2 điểm giao dịch tại thành phố Nam Định, hiện nay Giao hàng nhanh còn có các điểm giao dịch tại huyện: Nam Trực, Vụ Bản, Xuân Trường, Hải Hậu với gần 100 nhân viên làm nhiệm vụ giao hàng. Bình quân mỗi ngày, Giao hàng nhanh giao và nhận khoảng 1.500 đơn hàng. Trong các dịp lễ, tết, số đơn hàng vận chuyển tăng gấp đôi.

Hiện nay, ngoài các dịch vụ chuyển phát qua hệ thống các bưu cục, điểm giao dịch, các đơn vị giao hàng còn phát triển, mở rộng dịch vụ ship cod. Thông qua hình thức này, người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên giao hàng của hãng vận chuyển thu hộ khoản tiền mua hàng từ người mua hàng và chuyển trả lại người bán sau khi đơn hàng được giao dịch thành công. Với hình thức này, người mua hàng có thể kiểm tra hàng mình đặt mua trước khi quyết định nhận và thanh toán mà không lo bị người bán hàng online lừa. Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Trường Thi (thành phố Nam Định) chia sẻ: Để có thêm thu nhập, tôi kinh doanh online mặt hàng yến sào Thiên Hương. Để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng ở xa, tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ ship cod của các đơn vị giao hàng, bởi dịch vụ này giúp tôi tạo dựng uy tín với khách hàng của mình. Họ hoàn toàn yên tâm khi mua hàng vì được kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán tiền, nếu không ưng ý, khách hàng có thể trả lại... Việc sử dụng hình thức ship cod cũng tạo ra việc làm, thu nhập cho khá nhiều lao động hiện nay. Những người giao hàng tự do (hay còn gọi là shipper) thường được các chủ cửa hàng, đại lý kinh doanh thuê và trả với giá từ 15 nghìn đến 20 nghìn đồng cho một đơn hàng. Anh Nguyễn Văn Hưng, chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Nam Định cho biết: Đối với những khách hàng trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận, ngay khi khách hàng cung cấp số điện thoại, địa chỉ là tôi sử dụng dịch vụ shipper giao hàng tới tay người tiêu dùng, hạn chế tình trạng khách hàng đổi ý hay hủy đơn hàng do khâu vận chuyển chậm trễ, chất lượng hàng hóa không bảo đảm.

Kinh doanh online phát triển kéo theo sự phát triển đa dạng các dịch vụ giao nhận hàng góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận lao động. Tuy nhiên với đội ngũ shipper cũng cần cảnh giác để không vô tình tham gia vận chuyển hàng cấm, hàng vi phạm thương mại./.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com