Nâng cao hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích

08:11, 22/11/2019

Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đến nay, hầu hết các sở, ngành, địa phương đã rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả bước đầu cho thấy có nhiều ưu điểm nổi trội như tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức khi làm thủ tục.

Nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hải Toàn (Hải Hậu) trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hải Toàn (Hải Hậu) trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với mục tiêu tận dụng tối đa mạng lưới bưu chính công cộng sẵn có để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân; đồng thời góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp, công dân và giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện Nam Định đã phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương tổ chức cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích gồm: Chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến; chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công, các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân… Để đảm bảo chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Việc xây dựng giá cước dịch vụ vừa đảm bảo các chi phí phát sinh, vừa phù hợp và tiết kiệm chi phí với người dân. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh tập trung nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu để tất cả các Bưu cục, đặc biệt là Bưu điện văn hóa xã đều có kết nối internet để tiếp nhận hồ sơ của người dân, chuyển tới các cơ quan hành chính của tỉnh. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nhân viên Bưu điện văn hóa xã về quy trình, cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định, mức thu phí, lệ phí tại các điểm phục vụ trên địa bàn để người dân biết và thực hiện. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và tất cả các điểm Bưu điện văn hóa xã; đồng thời tổ chức các điểm dịch vụ di động tại khu dân cư, các trung tâm giáo dục, các sở, ngành đáp ứng nhu cầu của nhân dân vào thời gian cao điểm, phục vụ thi cử, nhập học của học sinh, sinh viên hay làm chứng minh thư nhân dân và bằng lái xe trên địa bàn tỉnh. Với cách triển khai trên, dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn. Mặt khác, việc triển khai dịch vụ còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, chính xác, theo đúng chỉ tiêu cam kết với cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và người dân; nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, ngày càng có nhiều người dân và doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, 9 tháng đầu năm, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, trả trên 135 nghìn thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó tập trung thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: Tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; hộ chiếu, căn cước công dân… Khi tham gia thi lấy bằng lái xe ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải (Sở Giao thông Vận tải), chị Nguyễn Thị Hường, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) đã đăng ký dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích lưu động của Bưu điện tỉnh với thỏa thuận sau khi hồ sơ được giải quyết, kết quả thi và bằng lái xe của chị được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà. Chị Hường cho biết đúng thời gian đã hẹn thì nhân viên Bưu điện đến tận nhà để trả kết quả thi và bằng lái xe. Tôi thấy dịch vụ này rất thiết thực, tiện lợi, giảm đáng kể thời gian đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là đối với những người ở xa. Tôi rất ủng hộ dịch vụ này vì đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.

Sự hài lòng của người dân là động lực để Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích thì dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn nhiều khó khăn như tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ còn thấp; việc sử dụng dịch vụ mới chỉ tập trung ở một số ngành như Công an, Giao thông Vận tải, Tư pháp, Bảo hiểm xã hội và hầu như mới chỉ thu hút sự quan tâm sử dụng từ tuyến xã lên tỉnh mà chưa được khai thác mạnh ở tuyến huyện. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ bưu chính công ích, công tác tuyên truyền cần được tập trung đẩy mạnh; nâng cấp các điểm bưu điện văn hoá xã; đẩy nhanh kết nối, liên thông giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ giúp nhân viên bưu điện nắm bắt được các quy trình, thành phần cần có khi nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính để tư vấn cho người dân./. 

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com