Kiên quyết xử lý hành vi gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

08:11, 26/11/2019

Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, nâng cao đạo đức công vụ nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đã được các cấp chính quyền, địa phương tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, kết quả khảo sát ý kiến doanh nghiệp qua các năm cho thấy vẫn còn tình trạng cán bộ ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị lợi dụng vị trí công tác, kẽ hở về cơ chế, chính sách pháp luật để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở phát triển kinh tế - xã hội. 

Cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục hành chính.
Cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục hành chính.

Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu cơ hội và xúc tiến đầu tư. Theo phản ánh của nhà đầu tư và qua giám sát cho thấy tinh thần giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ liên quan còn thấp, chưa làm hết trách nhiệm. Công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thường xuyên, chặt chẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số sở, ngành chưa nghiêm, cần chấn chỉnh. Cụ thể như trường hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy Bình (Khu công nghiệp Hoà Xá) chuyển nhượng đất đã được UBND tỉnh ban hành quyết định nhưng sau gần 3 tháng Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp. Hay trường hợp Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chưa kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai, đầu tư xây dựng của Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, Khu công nghiệp Mỹ Thuận để đề xuất UBND tỉnh phương án hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ. Còn lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nước sạch Hoàng Gia (Xuân Trường) - đơn vị đầu tư dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch cho người dân xã Xuân Ninh và khu vực lân cận cho biết: Trong dự án có hạng mục đường ống lấy nước thô phải lắp đặt qua đê sông... Theo quy định, để được cấp phép xây dựng Công ty phải làm tờ trình thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo hướng dẫn của cán bộ Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ ngày 4-7-2019 Công ty đã trực tiếp nộp hồ sơ tờ trình tại Phòng Pháp chế của Chi cục. Dù đã giao dịch không dưới 10 lần để bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn nhưng đến tận ngày 13-11 vừa qua Công ty vẫn chưa nhận được kết quả phê duyệt hoàn tất hồ sơ làm tờ trình. Việc chậm trễ ở khâu này dẫn đến nguy cơ Công ty khó có thể khởi công xây dựng nhà máy trong quý IV-2019 theo kế hoạch đề ra. Theo đồng chí Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài lý do của phía doanh nghiệp chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn việc chậm trễ này còn do đơn vị chuyên môn của Chi cục Thủy lợi chưa thực hiện hết trách nhiệm theo chức trách được giao. Tại cuộc họp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch nông thôn tổ chức ngày 13-11 vừa qua của UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đã yêu cầu ban lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tổ chức làm việc trực tiếp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nước sạch Hoàng Gia, xác định cụ thể nguyên nhân để hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết mọi vướng mắc, khẩn trương hoàn tất tờ trình chuyển về UBND tỉnh để phê duyệt, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để khắc phục tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chuyển chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã từ Sở Nội vụ về Văn phòng UBND tỉnh; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Duy trì, ổn định hoạt động của Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.namdinh.gov.vn với vai trò là công cụ hỗ trợ hiệu quả các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt trên môi trường mạng, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ duy nhất. Đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã cung cấp 1.759 thủ tục hành chính của gần 170 lĩnh vực với 1.759 thủ tục hành chính được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết ở mức độ 3; 24 thủ tục hành chính được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết ở mức độ 4 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Để tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 118/KH-UBND ngày 7-10-2019 của UBND tỉnh; trong đó yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý được giao. Sở Nội vụ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm xây dựng và nâng cao năng lực, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra hoạt động thực thi công vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những biểu hiện, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống  tham nhũng đối với cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức chống tham nhũng, không tiếp tay cho những hành vi sai trái của cán bộ, công chức, viên chức để được giải quyết công việc của mình theo cách không chính đáng, không đúng quy định pháp luật./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com