Quỹ Tín dụng nhân dân Thị trấn Cổ Lễ - Củng cố ổn định để phát triển an toàn

07:11, 26/11/2018

Là một trong những quỹ tín dụng ra đời sớm, trong nhiều năm Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của người dân địa phương. Tuy nhiên, thời điểm đầu tháng 9-2018, thông tin Giám đốc Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ bị tử vong do tai nạn giao thông và kiểm soát trưởng thì bỏ trốn khỏi địa phương ngay sau đó đã khiến không ít thành viên và khách hàng đang có quan hệ tín dụng với Quỹ “hoang mang”. Nhiều khách hàng đang gửi tiền tại Quỹ đồng loạt yêu cầu rút toàn bộ số tiền gửi; thậm chí có ngày cao điểm số tiền rút lên tới gần 20 tỷ đồng đã khiến hoạt động chuyên môn của Quỹ vượt khỏi tầm kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và an ninh trật tự tại địa phương... 

Được Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ cho vay 1,1 tỷ đồng, Cty CP Cấu kiện bê tông Nam Thành đã đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.
Được Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ cho vay 1,1 tỷ đồng, Cty CP Cấu kiện bê tông Nam Thành đã đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Ngay khi nắm được thông tin tình hình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh và huyện Trực Ninh triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ổn định hoạt động của Quỹ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác Việt Nam tỉnh Nam Định điều động, phân công một số cán bộ có đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng về tham gia Ban Giám đốc, Hội đồng quản trị Quỹ TDND Cổ Lễ, kiện toàn, củng cố nhân sự, xử lý các vấn đề phát sinh để từng bước ổn định các hoạt động quỹ. Đồng chí Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ cho biết: Ngay sau khi được Ban Giám đốc Ngân hàng Hợp tác tỉnh điều động về tham gia Ban Giám đốc quỹ, chúng tôi đã tiến hành kiện toàn bộ máy cán bộ; tổ chức đánh giá, phân tích tình hình thực tế, dư luận liên quan tại địa phương, phân công cán bộ rà soát lại toàn bộ hồ sơ khách hàng, sổ sách kế toán, công tác bảo đảm an toàn kho quỹ, số dư tiền mặt, tài khoản; sắp xếp, bố trí lại quầy giao dịch tạo thuận tiện cho người dân tới giao dịch. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ lượng tiền mặt để đảm bảo chi trả nhu cầu rút tiền gốc, tiền lãi đến hạn của khách hàng, Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ tập trung rà soát lại toàn bộ khách hàng đang có dư nợ, tiến hành thu hồi các món nợ đến hạn, hạn chế cho vay mới. Tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên là tổ trưởng, bí thư chi bộ các tổ dân phố trên địa bàn để thông báo tình hình hoạt động, tài chính, công tác kho quỹ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của địa phương để người dân yên tâm, không ồ ạt rút tiền gửi khi chưa thực sự cần thiết, gây khó khăn cho hoạt động của Quỹ. 

Các biện pháp khắc phục được triển khai đồng bộ đã nhanh chóng ổn định các hoạt động tại Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ. Đơn vị đồng thời tập trung đổi mới phương thức cho vay, chủ động tiếp cận với các khách hàng, nhất là cơ sở sản xuất, kinh doanh và tiểu thương. Để bảo đảm an toàn nguồn vốn và giúp người vay sử dụng hiệu quả vốn vay, Ban giám đốc, Hội đồng quản trị Quỹ phân công cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích và đánh giá cụ thể các phương án sản xuất, kinh doanh, mô hình và kế hoạch đầu tư…, từ đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân phù hợp. Đối với khách hàng là các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, Quỹ tập trung đánh giá, phân tích các báo cáo tài chính, xác định giá trị tài sản bảo đảm, tính pháp lý của hồ sơ vay vốn và đạo đức của người vay. Cùng với đó, Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ cũng luôn chú trọng kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý dứt điểm những món vay có nguy cơ phát sinh thành nợ xấu. Đảm bảo duy trì tốt các tỷ lệ an toàn về vốn, quỹ theo quy định, đảm bảo chủ động trước các nhu cầu vay vốn cũng như rút tiền gửi trước hạn cho khách hàng có nhu cầu để bảo đảm Quỹ không phát sinh nợ xấu, từng bước khôi phục uy tín với khách hàng, thu hút tiền gửi, tạo nguồn tại chỗ để đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương. Đến nay, các hoạt động gửi tiền, chuyển tiền điện tử và các giao dịch thanh toán khác của Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ đã hoạt động bình thường trở lại. Nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, kịp thời, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị chức năng và đồng thuận với những giải pháp được Quỹ áp dụng trong thời gian qua. Anh Bùi Duy Hưng, Giám đốc Cty CP Cấu kiện Bê tông Nam Thành (CCN Thị trấn Cổ Lễ) cho biết: Là khách hàng thân thiết của Quỹ từ nhiều năm, mặc dù thời gian qua Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ có phát sinh một số vấn đề nhưng qua các giải pháp quản lý điều hành của lãnh đạo Quỹ, đến nay chúng tôi vẫn luôn tin tưởng giao dịch tín dụng tại Quỹ. Hiện, chúng tôi đang có dư nợ 1,1 tỷ đồng tại đây. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời của Quỹ nên Cty ổn định sản xuất, tạo việc thường xuyên cho 25 lao động với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng... Hiện nay, Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ đang có 434 khách hàng đang có dư nợ với tổng số hơn 78 tỷ đồng, trong đó khách hàng có dư nợ cao nhất là hơn 1 tỷ đồng. Kể từ thời điểm tháng 9-2018 đến nay đã có gần 300 khách hàng gửi tiền trở lại với tổng số tiền gửi là 15 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực của Ban giám đốc, Hội đồng quản trị và sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự ủng hộ, đồng thuận của các thành viên, Quỹ TDND Thị trấn Cổ Lễ sẽ có điều kiện thuận lợi để tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao độ tin cậy với khách hàng, tạo sự ổn định để bảo đảm hoạt động an toàn và phát triển bền vững, góp phần giảm nghèo và thực hiện tốt công tác tương trợ thành viên, giúp người dân địa phương phát triển kinh tế./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com