Chi cục Thống kê Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng thông tin số liệu

07:10, 29/10/2018

Những năm qua, Chi cục Thống kê huyện Nghĩa Hưng đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin, số liệu thống kê, bảo đảm cung cấp kịp thời thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Huyện ủy, UBND huyện và nhu cầu thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định.

Chi cục Thống kê Nghĩa Hưng thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để cung cấp cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương.
Chi cục Thống kê Nghĩa Hưng thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để cung cấp cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương.

Để đảm bảo chất lượng thông tin thống kê cung cấp cho các đối tượng kịp thời và ngày càng mở rộng, phục vụ tốt công tác sơ kết, tổng kết, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các đối tượng khác. Chi cục đã triển khai các biện pháp thực hiện tốt việc thu thập thông tin và chế độ báo cáo áp dụng với doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp và dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại địa bàn. Tổ chức thu thập, xử lý thông tin từ các cuộc điều tra, thống kê định kỳ, các cuộc tổng điều tra đảm bảo theo đúng phương án chỉ đạo của Cục Thống kê tỉnh. Đến nay Chi cục đã cơ bản thu thập và tổng hợp được 85 chỉ tiêu cấp huyện theo quy định. Tập trung khai thác báo cáo, hồ sơ hành chính để lập các báo cáo thuộc lĩnh vực thống kê xã hội, môi trường đầy đủ, kịp thời, đúng hướng dẫn… Tổ chức thực hiện đầy đủ các cuộc điều tra thường xuyên trong chương trình công tác của Tổng cục Thống kê và Cục Thống kê tỉnh, bao gồm các cuộc điều tra định kỳ hằng tháng, quý và năm. Trong 3 năm qua, Chi cục Thống kê huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện trên 60 cuộc điều tra tháng, điều tra quý và điều tra định kỳ. Năm 2017, Chi cục đã thực hiện 10 cuộc điều tra tháng, 2 cuộc điều tra quý và 24 cuộc điều tra định kỳ khác. Do vậy, Chi cục đã hoàn thành các báo cáo nhanh, báo cáo thống kê định kỳ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong quá trình thực hiện các cuộc điều tra, Chi cục luôn bám sát phương án điều tra theo hướng dẫn của Cục Thống kê tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các niên giám thống kê hằng năm của huyện được tập trung biên soạn và phát hành kịp thời, hình thức phong phú và nội dung thông tin từng bước được nâng cao chất lượng với số lượng biểu, chỉ tiêu nhiều hơn và được khai thác từ các ban, ngành hữu quan, các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu sử dụng thông tin của các cấp, ngành và các đối tượng sử dụng. Công tác biên soạn hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu; tờ gấp số liệu thống kê 6 tháng, cả năm và các cuộc tổng điều tra lớn; các bảng số liệu phục vụ địa phương luôn được bảo đảm. 

Thời gian tới, Chi cục Thống kê huyện Nghĩa Hưng xác định tiếp tục nâng cao chất lượng các báo cáo nhanh về tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, hằng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm. Thực hiện các báo cáo chính thức hằng năm theo đúng chương trình công tác. Tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê thường xuyên bảo đảm đúng phương án của Tổng cục Thống kê và Cục Thống kê tỉnh. Tích cực triển khai thực hiện các nội dung trong Đề án “Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê”. Tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung nâng cao chất lượng cũng như hình thức các sản phẩm thống kê phục vụ đầy đủ, kịp thời yêu cầu sử dụng thông tin thống kê của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân... Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Chi cục Thống kê huyện Nghĩa Hưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thống kê năm 2015 và các văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thống kê, góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động thống kê hiện nay, đồng thời tăng cường năng lực các hoạt động thống kê từ khâu thu thập, xử lý thông tin, lưu giữ, biên soạn, phân tích và công bố thông tin thống kê. Chủ động phân công cán bộ, công chức của đơn vị tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác thông tin thống kê do Cục Thống kê tỉnh tổ chức. Tập trung triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng số liệu thống kê, tích cực nắm bắt tình hình và khai thác tốt kết quả các cuộc điều tra vào quá trình thực hiện các báo cáo. Từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm phục tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn. Chú trọng đổi mới phương pháp điều tra, thống kê nhằm nâng cao chất lượng số liệu thống kê. Quan tâm hơn nữa các hoạt động thu thập thông tin đầu vào, nhất là việc tổ chức các cuộc điều tra, thống kê bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình và hướng dẫn của ngành. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cuộc điều tra, thống kê. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các xã, thị trấn trong việc điều tra thống kê và xử lý số liệu thống kê./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com