Tăng cường công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế

08:09, 25/09/2018

Thu hồi nợ đọng thuế luôn được Cục Thuế tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu nợ đã đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), phấn đấu số nợ có khả năng thu tại thời điểm 31-12-2018 không vượt quá 4% so với số thực hiện thu trong cả năm nay. 

Từ đầu năm đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định nên Cty CP Dệt - Tổng Cty Dệt may Nam Định đã thực hiện tốt việc nộp tiền thuế chậm nộp.  Bài và ảnh: Văn Đại
Từ đầu năm đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định nên Cty CP Dệt - Tổng Cty Dệt may Nam Định đã thực hiện tốt việc nộp tiền thuế chậm nộp.

Theo kế hoạch, năm 2018 Cục Thuế tỉnh được giao chỉ tiêu thu hồi tổng số nợ là 151 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế: tỉnh đã xây dựng chỉ tiêu và giao nhiệm vụ, kế hoạch thu nợ cụ thể đến từng đơn vị, từng cán bộ, công chức liên quan; yêu cầu đôn đốc thu nợ kịp thời, giảm nợ cũ, không để phát sinh nợ mới. Với những giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai cùng sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế nên đến ngày 17-9-2018 toàn tỉnh đã thu được 93,5 tỷ đồng, đạt 62% chỉ tiêu thu nợ năm 2018… Từ tháng 5-2018 Cục Thuế tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án: “Tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế năm 2018”, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác quản lý thu nợ, góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN hằng năm của ngành Thuế. Ngành Thuế tích cực phối hợp xây dựng phóng sự, các bài viết chuyên đề phát trên sóng của Đài PT-TH Nam Định và đăng tải trên Báo Nam Định, Trang thông tin điện tử của ngành để phổ biến pháp luật thuế và các giải pháp tăng cường thu hồi nợ đọng của ngành Thuế tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân nộp thuế, chống thất thu, nợ đọng thuế. Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các tổ chức, cá nhân cố tình chây ỳ nợ thuế. Công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, chây ỳ, vi phạm pháp luật về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, đồng thời biểu dương các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế với NSNN. Trên cơ sở kế hoạch, mục tiêu của đề án, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Đài PT-TH Nam Định, Báo Nam Định và các ngành chức năng tổ chức làm việc với một số doanh nghiệp như: Cty CP Môi trường Nam Định là doanh nghiệp chấp hành tốt việc nộp thuế; Cty CP Dệt - Dệt may Nam Định là doanh nghiệp nộp trả thuế nợ đọng tốt; Cty CP Xây dựng Công trình Nam Đô là doanh nghiệp được cơ quan Thuế không tính tiền chậm nộp do NSNN chưa thanh toán; Cty TNHH Xe máy Đức Phương là doanh nghiệp nợ lớn chây ỳ, cơ quan thuế đã phải cưỡng chế; Cty TNHH AELIM VINA ở lô B2 (C5-7), đường N4, KCN Hòa Xá là doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, còn nợ đọng thuế... Qua các buổi làm việc, ngành Thuế đã tuyên truyền trực tiếp cho các doanh nghiệp về các quy định chính sách thuế hiện hành; đồng thời nắm bắt những vướng mắc khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để bàn biện pháp tháo gỡ, động viên doanh nghiệp thực hiện nghiêm các chính sách thuế theo quy định...  

Đánh giá về nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện chỉ tiêu thu nợ đọng thuế trong các tháng cuối năm, đồng chí Lê Đức Thuận, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu thu nợ đọng thuế cả năm, toàn ngành sẽ triển khai quyết liệt Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế năm 2018. Tăng cường quản lý thu nợ thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Cục Thuế tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo các phòng chức năng, các đội quản lý, kiểm tra thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến, giải thích các quy định pháp luật về nợ thuế cho người nộp thuế để nâng cao tính tuân thủ, khuyến khích sự tự nguyện, tự giác của người nộp thuế trong việc thực hiện các quy định nộp thuế, không để nợ đọng thuế kéo dài. Tiếp tục rà roát, phân loại chính xác các khoản nợ thuế, xác định các khoản nợ có khả năng thu. Thường xuyên rà soát, đôn đốc và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế nợ mới phát sinh. Giao nhiệm vụ thu nợ thuế đến từng đơn vị và cho từng công chức được giao nhiệm vụ quản lý nợ, chi tiết đến từng doanh nghiệp và cụ thể theo từng tháng, quý. Đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp xử lý thu hồi nợ theo đúng quy trình, quy định của Luật Quản lý thuế. Tham mưu cho Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách của tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu nộp ngân sách trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố trong việc cung cấp, trao đổi thông tin và thực hiện các giải pháp thực hiện thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định các hồ sơ xóa nợ, gia hạn nộp thuế, không tính tiền chậm nộp theo quy định. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, của ngành danh sách các doanh nghiệp nợ đọng lớn, cố tình chây ỳ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế. Đối với doanh nghiệp chây ỳ nộp chậm tiền thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com