Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng

08:09, 21/09/2018

Với quyết tâm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tín dụng, tạo nguồn lực cho các mục tiêu phát triển kinh tế, từ nay đến cuối năm 2018 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN Việt Nam giao là 17%. 

AgriBank Thành Nam đẩy mạnh cho vay để bảo đảm tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao.
AgriBank Thành Nam đẩy mạnh cho vay để bảo đảm tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao.

Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định (AgriBank Nam Định) là đơn vị có dư nợ cho vay cao nhất trong hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh. Tổng nguồn vốn huy động tại địa bàn của Chi nhánh đạt 13.808 tỷ đồng, tăng 1.387 tỷ đồng và tăng 11% so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn không kỳ hạn nội tệ 951 tỷ đồng; nguồn vốn có kỳ hạn nội tệ 12.857 tỷ đồng. Số tiền gửi dân cư đạt 13.266 tỷ đồng, tăng 1.344 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 11,2% so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay đạt 12.015 tỷ đồng, tăng 924 tỷ đồng so với đầu năm, với 60.434 khách hàng có dư nợ. Trong đó dư nợ doanh nghiệp 1.454 tỷ đồng; dư nợ hộ sản xuất cá nhân 10.561 tỷ đồng. Dư nợ nội địa tăng 909 tỷ đồng so với đầu năm, đạt tỷ lệ tăng trưởng 8% và bằng 70% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu 0,7% tổng dư nợ… Hiện, AgriBank Nam Định đang có 166.992 khách hàng sử dụng thẻ ATM, tăng 24.358 khách hàng so với đầu năm; số khách hàng kết nối tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản là 12.212 khách hàng… 

Bám sát định hướng chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) về hoạt động kinh doanh, từ đầu năm đến nay Chi nhánh VietinBank Nam Định đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra. 6 tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 4.725 tỷ đồng, tăng 420 tỷ đồng so với đầu năm và tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tăng trưởng tín dụng ngành Ngân hàng là 7,76%. Thu phí dịch vụ đạt 13 tỷ 476 triệu đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái... Đồng chí Trần Văn Thiện, Giám đốc Chi nhánh VietinBank Nam Định cho biết: Có được kết quả trên là do Chi nhánh đã chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, thực chất, hiệu quả, an toàn, bền vững. Chú trọng tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu khách hàng, ngành hàng, đa dạng hóa hoạt động tín dụng và kinh doanh, ưu tiên tín dụng cho phát triển lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tín dụng ngắn hạn, khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó, Chi nhánh VietinBank Nam Định cũng tập trung tiếp cận khai thác khách hàng để thu hút các nguồn vốn, nội tệ và ngoại tệ, đảm bảo cân đối vốn phục vụ hoạt động kinh doanh. Đẩy mạnh công tác phát triển các khách hàng mới. Đa dạng hoá chính sách khách hàng để duy trì giữ vững và tăng trưởng thị phần của Chi nhánh. Nâng cao chất lượng bán hàng, bán chéo sản phẩm dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, góp phần chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo đúng định hướng của VietinBank. Đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng như: bảo hiểm bảo ngân, bảo hiểm Vietinaviva, dịch vụ chi trả kiều hối, dịch vụ thu hộ tiền điện, tiền học phí, dịch vụ SMSBanking, EFAST, iPay, Internet Banking… Mặt khác, Chi nhánh VietinBank Nam Định cũng tích cực triển khai kịp thời và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của NHNN và của VietinBank; giao chỉ tiêu tới từng cán bộ, nhân viên, có cơ chế khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích, động viên, tạo động lực cho cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với AgriBank Nam Định, VietinBank Nam Định, các TCTD trên địa bàn tỉnh cũng tích cực thực hiện các giải pháp mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng tín dụng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong toàn ngành. Theo tổng hợp của Chi nhánh NHNN tỉnh, đến ngày 31-8-2018, tổng số dư nguồn vốn huy động 53.212 tỷ đồng, tăng 5.065 tỷ đồng (10,3%) so với đầu năm và tăng 7.407 tỷ đồng (16,2%) so với cùng kỳ. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 52.598 tỷ đồng, tăng 4.998 tỷ đồng (10,5%) so với đầu năm và tăng 8.350 tỷ đồng (18,9%) so với cùng kỳ. Nhiều chương trình trọng tâm, trọng điểm, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được các TCTD tập trung cho vay như: Chương trình cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên; cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; cho vay hỗ trợ mua máy móc phục vụ sản xuất, giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay tín dụng chính sách... Không chỉ duy trì tăng trưởng tín dụng, các TCTD trên địa bàn tỉnh còn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện gia hạn nợ cho hàng trăm khách hàng, miễn, giảm trên 1 tỷ đồng tiền lãi vay cho khách hàng vay vốn; điều chỉnh giảm lãi suất tiền vay theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam. Đồng thời các TCTD cũng chú trọng kiểm soát chất lượng hoạt động tín dụng; thực hiện cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại tín dụng, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo đúng quy định của pháp luật. Đến hết tháng 8-2018, nợ xấu của các TCTD trên địa bàn chỉ chiếm 1,16% tổng dư nợ cho vay.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm nước rút để hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh nên cũng là thời điểm nhu cầu về nguồn vốn đầu tư tăng mạnh, cộng với sự quyết tâm, nỗ lực đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng tín dụng của từng TCTD, chắc chắn ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 được NHNN Việt Nam giao. Tuy nhiên để bảo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng toàn ngành là 17%, từ nay đến cuối năm các TCTD cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ hạn mức dư nợ để điều chỉnh kế hoạch dư nợ hợp lý. Chủ động phân tích tình hình thực tế để áp dụng các biện pháp điều hành linh hoạt, bảo đảm phát triển an toàn, bền vững. Tập trung tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, khả năng quản lý khoản vay, tiếp tục linh hoạt trong lãi suất cho vay nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com