Cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn huyện Ý Yên: Mô hình thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn hiệu quả

08:08, 20/08/2018

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề chưa bao giờ hết “nóng”, thậm chí hiện nay người sản xuất đã có ý thức không chạy theo lợi nhuận mà bất chấp, quan tâm thực hiện sản xuất thực phẩm an toàn nhưng hành trình đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng không hề đơn giản. Trước tình hình trên, huyện Ý Yên đã chỉ đạo xây dựng mô hình Cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn tại Thị trấn Lâm nhằm cung cấp các sản phẩm nông nghiệp bảo đảm chất lượng VSATTP cho người tiêu dùng. Cửa hàng chính thức mở cửa từ cuối tháng 4-2017.

Rau trồng theo quy trình an toàn bán tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn huyện Ý Yên.
Rau trồng theo quy trình an toàn bán tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn huyện Ý Yên.

Trong khuôn khổ “Dự án sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn”, huyện Ý Yên chỉ đạo Trạm Khuyến nông phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện xây dựng cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn. UBND huyện hỗ trợ về địa điểm và một phần kinh phí để Trạm Khuyến nông huyện thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn như: trồng rau an toàn theo công nghệ Nhật Bản tại xã Yên Dương; trồng rau an toàn có lưới che và tăng cường sử dụng phân hữu cơ tại xã Yên Chính; chăn nuôi lợn sạch tại xã Yên Ninh… Tại Cửa hàng, các loại rau, củ, quả và sản phẩm chăn nuôi, sản xuất theo quy trình an toàn của nông dân trên địa bàn huyện được bày bán với giá hợp lý, phù hợp thu nhập của người dân. Theo quy định của UBND huyện, Cửa hàng phải thực hiện nghiêm túc việc cung cấp nông sản bảo đảm tuyệt đối an toàn về chất lượng và vệ sinh thực phẩm tới người tiêu dùng. Chị Phạm Vân Khánh, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện, phụ trách Cửa hàng cho biết: Cửa hàng đã đầu tư đồng bộ các loại tủ lạnh bảo quản và cam kết chỉ bán các sản phẩm được sản xuất, sơ chế và bảo quản theo quy trình an toàn. Cửa hàng đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, ngoài ra Chi cục duy trì việc lấy mẫu sản phẩm giới thiệu và bày bán tại Cửa hàng để kiểm tra định kỳ và đột xuất về VSATTP. Ngoài các sản phẩm rau màu trồng tại địa bàn, Cửa hàng còn liên kết, ký hợp đồng với một số cơ sở, HTX trên địa bàn huyện sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn như: cải bó xôi, đậu tương rau ở HTX sản xuất rau an toàn Nam Cường, xã Yên Cường; gạo sạch của Cty TNHH Toản Xuân, xã Yên Lương. Để tạo sự phong phú, đa dạng mặt hàng cung cấp cho người tiêu dùng trong huyện, hiện nay cửa hàng còn nhập một số nông sản, thực phẩm sạch, an toàn của các địa phương khác trong tỉnh như: nước mắm, mắm tôm Ninh Cơ (Hải Hậu); muối biển sạch, muối biển nhạt của Cty CP Muối và Thương mại Nam Định; chả cá, chả mực của Cty TNHH Chế biến thủy sản Hùng Vương (Giao Thủy)… 

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn huyện Ý Yên đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đã quảng bá và cung cấp cho người tiêu dùng các nông sản, thực phẩm an toàn do chính các cơ sở trang trại, gia trại trên địa bàn tỉnh sản xuất. Ngoài ra trong quá trình kinh doanh Cửa hàng còn đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn giới thiệu những tiến bộ về giống, kỹ thuật canh tác cho các hộ sản xuất nông nghiệp và kiến thức sử dụng, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng ngay tại cửa hàng. Nhờ vậy, thói quen của các hộ sản xuất, người tiêu dùng về sản xuất và sử dụng nông sản an toàn đã từng bước thay đổi. Cô Bùi Thị Dung, thôn An Lạc, xã Yên Khánh tâm sự: Trước đây, tôi quan niệm thực phẩm nông nghiệp an toàn chỉ được bày bán ở các siêu thị, nay đến với Cửa hàng không chỉ được tiếp cận thêm một kênh cung ứng mới mà tôi còn được nhân viên giới thiệu về quy trình sản xuất, chế biến, tư vấn cách sử dụng thực phẩm hợp lý, bảo đảm đủ nguồn dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, giúp tôi có thêm kiến thức về VSATTP. Chị Dương Thị Kim Oanh, tổ dân phố số 8, Thị trấn Lâm là khách hàng thường xuyên của Cửa hàng cho biết: Mặc dù Cửa hàng mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, nhưng đã nhận được sự quan tâm của bà con nhân dân. Riêng tôi đến nay đã coi đây là một địa điểm đáng tin cậy để lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho gia đình. Bên cạnh đó, Cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn huyện Ý Yên ra đời còn góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm nông sản an toàn, giúp người nông dân yên tâm sản xuất đảm bảo có lãi. Gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm, thôn Đại Lộc, xã Yên Chính là hộ tham gia mô hình sản xuất rau an toàn liên kết với Cửa hàng. Gia đình bà có 1 mẫu đất trồng màu, “mùa nào thức nấy” trồng các loại rau bí xanh, rau muống, mùng tơi, rau đay... Bà Nhâm cho biết: Trước khi tham gia mô hình và Cửa hàng được mở thì gia đình bà sản xuất chủ yếu theo hướng “tự sản, tự tiêu” và vụ nào cũng phải lo lắng, trăn trở về đầu ra của sản phẩm không ổn định, còn bị tư thương ép giá; trồng cấy được mùa nhiều khi lại không vui vì không “được giá”. Qua thực tiễn hoạt động của Cửa hàng đã cho thấy hiệu quả thiết thực của việc đổi mới tư duy, phương thức tiêu thụ nông sản của người nông dân. Trong đó, sự năng động, linh hoạt, chủ động tham gia chuỗi phân phối sẽ giúp họ khắc phục được những hạn chế “lép vế” trước tư thương như trước kia.

Đây là một mô hình xúc tiến thương mại đối với nông sản nói chung, nông sản an toàn nói riêng rất phù hợp và hiệu quả, cần được nhân rộng. Đẩy mạnh hoạt động cung cấp, giới thiệu nông sản kết hợp với truyền thông về tiêu dùng thực phẩm ATVSTP ở các địa phương góp phần tạo sự chuyển biến quan trọng từ khâu sản xuất, chế biến đến sử dụng nông sản an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com