Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong các hợp tác xã

08:06, 29/06/2018

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các HTX đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các HTX, doanh nghiệp thành viên việc xúc tiến thương mại, tổ chức tham gia các hội chợ thương mại tại các tỉnh, thành phố và mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Nông dân thu hoạch cà chua sạch ở Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng).
Nông dân thu hoạch cà chua sạch ở Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng).

Xác định việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các HTX, đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và bạn hàng tiềm năng, từ đó đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm, vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, năm 2017, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho 20 HTX và doanh nghiệp thành viên đi giao thương mở rộng thị trường tại các tỉnh Tuyên Quang, Thái  Nguyên; tổ chức cho 5 HTX và doanh nghiệp thành viên tham gia Hội chợ nông sản HTX lần thứ  I năm 2017 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức cho 4 HTX tham gia Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực do Sở Công thương tổ chức vào tháng 10-2017. Tổ chức cho các HTX đi tham dự Hội nghị kết nối cung cầu tại Ninh Bình; đi thực tế, tham quan học tập tại Quảng Ninh; tổ chức khai trương cửa hàng trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm sạch tạo điều kiện cho các HTX, doanh nghiệp thành viên mở rộng thị trường, tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. Vận động các HTX, doanh nghiệp thành viên tham gia Hội nghị xúc tiến kết nối cung cầu do Bộ KH và ĐT chủ trì tổ chức tại Nam Định. Những tháng đầu năm 2018, Liên minh HTX tỉnh cũng đã tổ chức cho 11 HTX và doanh nghiệp thành viên tham gia Hội chợ thương mại tại Hà Nội và được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận, tạo được uy tín, góp phần xây dựng thương hiệu, quảng  bá sản phẩm nông sản sạch. Đây là một hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội để các HTX nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh tìm kiếm bạn hàng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, liên kết bao tiêu sản phẩm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Đồng thời giúp các HTX và doanh nghiệp thành viên tìm kiếm đối tác xây dựng vùng nguyên liệu ở địa phương, hướng tới phát triển bền vững. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX chăn nuôi Yên Lợi, xã Yên Lợi (Ý Yên) cho biết: “Tham gia vào Hội chợ xúc tiến thương mại lần này, HTX đã trực tiếp được trao đổi và giới thiệu sản phẩm thịt lợn sạch và các sản phẩm từ thịt lợn tới người tiêu dùng. Qua đó, nhận được nhiều góp ý để nâng cao chất lượng sản phẩm, phương pháp tiếp thị nông sản đến người tiêu dùng được thuận tiện hơn”. Ngay sau Hội chợ, các HTX và doanh nghiệp thành viên cũng đã ký được nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các đối tác. Điển hình như Cty TNHH một thành viên Hùng Vương, xã Giao Hải (Giao Thủy), HTX nấm và tiểu thủ công nghiệp Tuấn Hiệp, xã Hồng Thuận (Giao Thủy), Cty CP Muối Nam Định… 

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, hiện nay, các HTX nông nghiệp, HTX chuyên ngành đã cơ bản chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 trên cơ sở đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, phát triển các ngành nghề nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thành viên và các hộ nông dân. Các HTX đã tích cực khắc phục khó khăn về nguồn vốn và nhân lực, nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng dịch vụ, ngành nghề kinh doanh như: Dịch vụ cung ứng giống, vật tư, phân bón, một số HTX còn lồng ghép thêm dịch vụ vệ sinh môi trường, thủy lợi... Ngoài việc làm tốt các khâu dịch vụ, HTX còn kết hợp với các Cty giống cây trồng để khảo nghiệm nhiều loại giống cây trồng, tìm ra giống cây trồng tốt phù hợp với đồng đất của địa phương. Liên minh HTX tỉnh với vai trò là cầu nối tiếp tục tổ chức cho các thành viên tham gia xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường như: tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài; xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; xây dựng Website quảng bá, giới thiệu sản phẩm; cung cấp thông tin thị trường, khoa học, công nghệ cho các HTX có sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng vùng nguyên liệu, bao tiêu cây dược liệu; tổ chức các hội nghị liên kết HTX và doanh nghiệp sản xuất các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như cây ngô ngọt, cây ngô làm thức ăn gia súc xuất khẩu, các loại nấm ăn, nấm dược liệu; hướng dẫn các HTX chuyên ngành, HTX phi nông nghiệp xây dựng, phát triển và bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Công thương, các đơn vị chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX, doanh nghiệp thành viên đăng ký tham gia các chương trình hội chợ để các đơn vị có cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với các HTX và bà con nông dân. Bởi tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại là dịp để các thành viên giao lưu, quảng bá các sản phẩm của đơn vị, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường trong và ngoài tỉnh, mở ra cơ hội ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX với doanh nghiệp. Ngoài ra thông qua các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các HTX (Chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc, phó giám đốc, kiểm soát HTX) giúp các HTX có khả năng tự định hướng phát triển thị trường mới, hiệu quả hơn. 

Để tiếp tục hỗ trợ các HTX trong vấn đề xúc tiến thương mại, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ kinh tế hợp tác, HTX phát triển; tăng cường các chương trình hoạt động, phối hợp với các đơn vị nâng cao vai trò là cầu nối giúp các HTX trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực điều hành, hoạt động cho các HTX góp phần phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan, các HTX, doanh nghiệp thành viên cần tập trung đẩy mạnh sản xuất, chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu. Điều này sẽ giúp các HTX và doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu, cải thiện năng lực cạnh tranh trong hội nhập. Mặt khác, cần nghiên cứu và đề xuất các đề án trong chương trình xúc tiến thương mại nhằm đảm bảo tính hiệu quả và khả thi trên cơ sở nhu cầu thiết thực của khối kinh tế hợp tác và tận dụng nguồn lực sẵn có. Chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung để sản phẩm trở thành hàng hóa và hình thành chuỗi liên kết các thành phần kinh tế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com