Cảnh giác với các chiêu trò của "cò" nhà đất
Cập nhật lúc06:44, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở Thành phố Nam Định ấm lên nhanh chóng, thậm chí giá tăng đột biến. Đặc biệt, phân khúc nhà ở giá thấp nhắm tới đối tượng bình dân diễn ra nhiều hoạt động giao dịch mua bán sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười” do độ thật, giả của thông tin từ môi giới bất động sản (hay còn gọi là “cò” nhà đất). Khảo sát thực tế thị trường cho thấy những thông tin rao bán nhà đất trên mạng internet đa phần là thông tin ảo, bị thổi giá, vi phạm Luật Quảng cáo. Các sàn giao dịch thì sử dụng môi giới không có chứng chỉ hành nghề, dùng nhiều chiêu trò gây “sốt ảo” khiến thị trường bất động sản thiếu ổn định, khách hàng mất niềm tin.

Giá đất nền tại các khu đô thị thường được định giá cao nhờ hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.  Trong ảnh: KĐT Thống Nhất, phường Lộc Vượng (TP Nam Định).
Giá đất nền tại các khu đô thị thường được định giá cao nhờ hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong ảnh: KĐT Thống Nhất, phường Lộc Vượng (TP Nam Định).

Lên mạng gõ dòng chữ “mua bán bất động sản Nam Định”, trong vòng vài giây đã có hơn 210 triệu kết quả tìm kiếm, trang hiển thị đầu tiên, nhiều nhất là https://alonhadat.com.vn; batdongsan, nhadatnamdinh, happyland… Những thông tin trên các trang này khá bất ngờ, nhiều sản phẩm cùng diện tích, cùng khu vực, nhưng mức giá chênh nhau. Anh Cao Ngọc Linh, trú tại ngõ Đông An, phường Năng Tĩnh cho biết: “Do thường xuyên phải công tác xa, cũng chưa có điều kiện kinh tế nên tôi phải tìm mua nhà giá rẻ song không có thời gian đi săn tìm, vì vậy tôi phải nhờ đến môi giới bất động sản. Tuy nhiên sau nhiều lần giao dịch thấy đa phần đều mất công, chả được việc gì”. Theo chân một môi giới bất động sản qua liên hệ trên web, chúng tôi trực tiếp được mục sở thị chiêu trò của môi giới bất động sản. Một căn nhà được quảng cáo “nhà 3 tầng hướng Tây Bắc ngõ đường Điện Biên (TP Nam Định) có diện tích 50m2, mặt tiền 4m, sâu 12,5m, thiết kế đẹp, hiện đại với cấu trúc: sân cổng rộng rãi, phòng khách, phòng ăn, khu bếp, 3 phòng ngủ, 2wc, phòng thờ riêng, sân phơi, nội thất cao cấp. Ngõ vào rộng, thẳng đẹp, không gian yên tĩnh thoáng mát, khu dân cư an lành, an ninh tốt, gần trường, gần chợ” cùng với ảnh chụp hệ thống nội thất bắt mắt hiện đại. Tuy nhiên, xem thực tế, căn nhà đã qua sử dụng và không “lung linh” như hình quảng cáo. Tường đã có vết nứt, gạch lát nền đã có vết ố, thậm chí diện tích cũng không được đúng như quảng cáo nên giá đưa ra như vậy là cao. Cũng theo anh Linh: “Khi tỏ thái độ bức xúc vì quảng cáo không đúng sự thật và hình ảnh trên web cũng không đúng căn nhà được rao, giống như lừa đảo khách hàng, tôi được người môi giới giải thích là phải làm vậy để không cho các “cò” khác biết căn nhà đó ở đâu, mới không bị giật mối môi giới!”. Một chiêu khác là “cò” đăng thông tin ảo, giá hấp dẫn để thu hút sự quan tâm, khi khách gọi đến thì nói “vừa bán xong” tạo cảm giác tiếc rẻ và dựng lên kịch bản khan hàng, thị trường nhà đất đang giao dịch mạnh, tăng giá nhanh. Hay các cò hợp tác bủa vây “thổi giá” căn nhà thông qua trung gian gọi điện báo đã có khách đặt cọc để nâng giá trực tiếp căn nhà, đánh vào tâm lý khách hàng, nhất là những người “lộ” tâm lý đang cần gấp. Ngoài chi phí môi giới bán nhà chiếm từ 2-3% giá bán được, Cty môi giới và “cò” nhà đất “bơm” giá lên để hưởng luôn phần chênh lệch so với mức giá chủ nhà rao. Không ít trường hợp Cty môi giới đặt cọc nhà, rồi dùng các thủ thuật làm giá bán lại. “Chiêu” thông dụng là họ rao nhiều căn nhà “ảo” tương tự với giá cao hơn để khách so sánh và thấy căn nhà thực là rẻ, nếu khách thắc mắc về lý do giá rẻ thì “cò” thường lấy lý do chủ đi nước ngoài hoặc cần tiền gấp nên bán rẻ... Do vậy, dù khách hàng ký hợp đồng mua với chính chủ, nhưng thực tế là mua lại của “cò” hoặc Cty môi giới với giá đắt hơn nhiều. Nhiều khi chính chủ có đất, nhà muốn bán trực tiếp cũng bị “cò” “bủa vây” bày trò để không bán được buộc phải nhờ môi giới trung gian. Thị trường hiện có một lực lượng “cò” nhà đất hằng ngày vòng quanh thành phố và các vùng lân cận để tìm hiểu các nhà có nhu cầu rao bán, ghi lại số điện thoại, thậm chí tháo biển rao bán nhà để bưng bít thông tin hoặc rao là đã bán để chủ nhà không thể tự bán căn nhà.

Môi giới bất động sản là lực lượng cần thiết để phát triển thị trường bất động sản và hoạt động này được quy định quản lý với các điều kiện nhất định. Tuy nhiên chỉ với các quy định trong Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì chưa đủ để đưa hoạt động môi giới bất động sản vào khuôn khổ, bảo vệ khách hàng trước các chiêu trò của “cò” nếu không có các biện pháp chế tài đủ mạnh và có hiệu lực thực thi. Trao đổi với các cơ quan chuyên môn (Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định) về một số bất cập trong quảng cáo thông tin nhà đất sai sự thật, chúng tôi được giải thích, hạn chế trong Luật Kinh doanh Bất động sản hiện nay là chưa quy định mức xử phạt đối với những hành vi tư vấn sai thông tin dự án, tự động nâng giá bán của sàn giao dịch. Mặc dù có quy định các trang web đăng thông tin quảng cáo phải kiểm tra nội dung đúng sản phẩm, chất lượng, số lượng thì mới tiếp nhận song hầu như không đơn vị đăng quảng cáo nào thực hiện đúng. Đây chính là “kẽ hở” dẫn đến “cò” nhà đất lộng hành, thông tin sai, dẫn dắt thị trường và thổi giá. Đối với các Cty môi giới bất động sản, dù luật quy định nhân viên môi giới phải có chứng chỉ môi giới bất động sản, thế nhưng nhiều Cty vẫn sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề, không thực hiện đúng quy định pháp luật mà vẫn không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Để không bị “sập bẫy” giá ảo của “cò” nhà đất, người mua cần tìm hiểu thông tin qua các Cty môi giới uy tín. Ngoài ra, người mua cũng phải tự trang bị cho mình những thông tin về quy hoạch và tiềm năng khai thác của khu vực, dự án mình định mua. Đồng thời, nên tham khảo thông tin quy hoạch hoặc giá cả khu vực muốn mua đất từ những đơn vị quản lý Nhà nước, tìm hiểu kỹ giá đất ở khu vực xung quanh để so sánh giá./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 

,
,
.
,
,
,
,