Tăng cường điện tử hóa các dịch vụ thuế

07:04, 18/04/2018

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nhất là tăng cường các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử giúp cho ngành Thuế từng bước cung cấp các dịch vụ thuế theo hướng chuyên nghiệp, thuận lợi và an toàn cho người nộp thuế (NNT).

Kê khai và nộp thuế điện tử giúp Cty CP Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên môi trường (KCN Hòa Xá, TP Nam Định) tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khi thực hiện nộp thuế.
Kê khai và nộp thuế điện tử giúp Cty CP Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên môi trường (KCN Hòa Xá, TP Nam Định) tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khi thực hiện nộp thuế.

Dịch vụ khai thuế điện tử là dịch vụ công điện tử đầu tiên được ngành Thuế tỉnh triển khai. Qua hơn 5 năm triển khai đến nay đã có tới 99% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện dịch vụ này. Đến nay, hầu hết các loại hồ sơ khai thuế của tất cả các sắc thuế đã được hỗ trợ nộp qua dịch vụ công điện tử, một số loại tờ khai dành cho các đối tượng riêng biệt sẽ được tiếp tục xây dựng và cung cấp trong năm 2018 này. Qua tiếp xúc, đại diện các doanh nghiệp cho biết: Hiện hầu hết các doanh nghiệp không phải đến cơ quan Thuế để nộp hồ sơ như trước đây. Nộp hồ sơ qua mạng internet vừa bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, không lo thất lạc giấy tờ lại nhanh chóng thuận lợi. Ngược lại, đối với cơ quan Thuế không còn phải bố trí lượng lớn cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ trong thời gian “cao điểm”, giảm đáng kể áp lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành. Cụ thể, trong tháng 3-2018 là thời điểm thực hiện việc nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2017 đã không còn cảnh đại diện các doanh nghiệp tấp nập đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ và mòn mỏi chờ tới lượt được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục hoàn thuế của đơn vị mình. Cùng với việc triển khai dịch vụ kê khai thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh cũng tích cực triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử, NNT dễ dàng thực hiện việc lập giấy nộp tiền trên cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, gửi các ngân hàng, Kho bạc để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách Nhà nước. Dịch vụ nộp thuế điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nộp thuế tại bất kỳ nơi nào có kết nối internet, lập giấy nộp tiền điện tử để cắt chuyển nộp tiền thuế từ tài khoản của doanh nghiệp đến tài khoản của Kho bạc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục thuế. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 90% NNT thực hiện việc nộp thuế điện tử.

Tiếp nối những thành công từ thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đang tích cực triển các dịch vụ hoàn thuế điện tử, dịch vụ chữ ký điện tử, dịch vụ hóa đơn điện tử. Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, việc thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như: Tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế so với đề nghị hoàn thuế trực tiếp hoặc qua đường bưu chính; tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế. Việc thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử thể hiện sự công khai, minh bạch trong việc giải quyết hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế; hạn chế việc NNT phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó giảm thiểu những tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT. Doanh nghiệp tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào trong ngày và ở mọi nơi có kết nối mạng internet, do vậy dịch vụ này được các doanh nghiệp đánh giá cao. Để bảo đảm triển khai thành công dịch vụ mới này, Cục Thuế tỉnh đã lựa chọn 50 doanh nghiệp trên địa bàn là những đơn vị đang thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử và có lịch sử chấp hành tốt pháp luật về thuế để làm điểm, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các bước: đăng ký giao dịch hoàn thuế điện tử; lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; nhận thông báo xác nhận việc nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng thành lập ban chỉ đạo, tổ triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử tập trung giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc mới phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử. Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cán bộ liên quan; tổ chức tập huấn cho NNT và cán bộ thuế có nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa cùng những lợi ích khi thực hiện hoàn thuế điện tử đảm bảo việc kê khai kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch giúp cơ quan thuế có thể giải quyết hồ sơ hoàn thuế và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế qua mạng internet, cơ quan thuế sẽ gửi quyết định hoàn thuế, hoặc quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách Nhà nước cho NNT qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian. Trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế, NNT sẽ được cơ quan thuế trả lời có hay không được hoàn thuế… 

Để các dịch vụ công điện tử được doanh nghiệp và NNT hưởng ứng, toàn ngành Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và hướng dẫn NNT thực hiện khai và nộp thuế điện tử, từng bước tiếp cận với dịch vụ hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan của tỉnh, các doanh nghiệp chuyên cung cấp các phần mềm ở trong và ngoài tỉnh cung cấp các dịch vụ bảo đảm chất lượng, an toàn… cho NNT. Nỗ lực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từ Cục tới từng cán bộ, viên chức của ngành để bảo đảm hiện thực hóa mục tiêu điện tử hóa công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi nhất cho NNT./. 

Bài và ảnh: Phạm Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com