Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ kinh tế hợp tác, hợp tác xã

08:04, 13/04/2018

Nhằm giúp kinh tế hợp tác và HTX sản xuất, kinh doanh (SXKD) có hiệu quả, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh luôn chú trọng đến công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX trên các lĩnh vực: hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, hướng dẫn liên kết với các thành viên khác, hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ HTX…

Đồng chí Vũ Đình Mạc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, xuất phát từ thực tế, các HTX mới được thành lập tiếp tục gia tăng và hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực, các HTX chuyển đổi tiếp tục củng cố, đổi mới về tổ chức và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Cùng với đó, các HTX đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động SXKD dịch vụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế hộ, từng bước tạo sự tin tưởng của thành viên. Hoạt động của các HTX đã gắn kết với nhu cầu xã hội hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng NTM và phát triển cộng đồng. Tuy nhiên xét về tổng thể, hoạt động của các HTX vẫn chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế hiện có, quy mô của các HTX còn nhỏ, vốn ít dẫn đến khó khăn về đầu tư công nghệ, kỹ thuật. Một số HTX còn thiếu tính chủ động sáng tạo trong điều hành hoạt động SXKD nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp chưa có những đột phá tạo sức bật cho khu vực kinh tế hợp tác. Bên cạnh đó nhận thức về bản chất của tổ chức HTX kiểu mới, vai trò quan trọng của kinh tế hợp tác, HTX  trong phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng của không ít cấp ủy, chính quyền và người dân còn chưa đầy đủ, chưa thống nhất. Chính sách hỗ trợ HTX được ban hành song thiếu nguồn lực, tổ chức thực hiện thiếu đồng bộ, kịp thời nên hoạt động của các HTX vẫn còn khó khăn. 

Nông dân xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) chăm sóc lúa xuân.
Nông dân xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) chăm sóc lúa xuân.

Để hỗ trợ các thành viên, trong năm 2017, Liên minh HTX tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 13 HTX và 1 quỹ tín dụng nhân dân (TDND). Số HTX mới thành lập đảm bảo yêu cầu về nguyên tắc hoạt động, đồng thời tổ chức thu hút, kết nạp 14 thành viên mới nâng tổng số thành viên lên 396 thành viên. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn định hướng cho các HTX khai thác bạn hàng trong mọi lĩnh vực. Đến nay, nhiều thành viên của HTX đã liên kết hợp tác sản xuất, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Điển hình trong lĩnh vực liên kết với các HTX là Cty TNHH Toản Xuân đã đầu tư xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo an toàn. Năm 2017, Cty đã ký kết sản xuất theo chuỗi được trên 400ha với 10 HTX và 7 hộ nông dân. Cty Chế biến nông sản Minh Dương (TP Nam Định) liên kết với 3 HTX trồng 150ha khoai tây, ngô nếp. 5 HTX liên kết với Cty TNHH Cường Tân (Trực Ninh) sản xuất lúa giống. Ngoài ra mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi giữa HTX Cựu chiến binh Vạn Xuân Trường (Vụ Bản) với Cty Tuệ Hương (TP Nam Định) và Cty Vina - HTC, HTX nông nghiệp Trường Xuân (Giao Thủy), HTX dịch vụ thủy sản Xuân Hòa (Xuân Trường), HTX Tiến Đạt, HTX TTCN Linh Phát (Hải Hậu), HTX chăn nuôi Yên Lợi (Ý Yên)... bước đầu có hiệu quả, được các cấp, các ngành ghi nhận. Nhờ liên doanh, liên kết, các HTX đã tạo được nguồn vốn, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho HTX và xã viên, góp phần giảm nghèo ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng… cho cán bộ các HTX. Trong năm 2017 đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về “Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm trong hoạt động SXKD của HTX”, “Quản trị chất lượng sản phẩm trong hoạt động SXKD” và “Xử lý rủi ro pháp lý đối với tài sản đảm bảo của quỹ TDND” cho 458 học viên là thành viên Hội đồng quản trị các HTX, quỹ TDND trong tỉnh. Cũng trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã kết nối, tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp cho HTX Dệt may Hoàng Mai, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) vay 800 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX (Liên minh HTX Việt Nam) để đầu tư mua máy móc thiết bị mở rộng sản xuất. Ngoài ra, từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Liên minh HTX tỉnh đã cho vay 13 dự án với tổng vốn vay quay vòng 2,8 tỷ đồng, giải quyết cho 56 thành viên HTX phát triển sản xuất. Duy trì công tác kiểm tra đôn đốc các dự án vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm thực hiện đúng quy định, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả đúng kỳ hạn để tiếp tục đầu tư cho dự án khác. Mặc dù số lượng vốn vay chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu về vốn hiện nay của các HTX song đã phần nào giúp các HTX, thành viên các HTX có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng SXKD.

Trong hoạt động hỗ trợ các thành viên xúc tiến thương mại, năm 2017, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho 20 HTX và doanh nghiệp thành viên đi giao thương mở rộng thị trường tại các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên; tổ chức cho 5 HTX và doanh nghiệp thành viên tham gia “Hội chợ nông sản HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp lần thứ I năm 2017 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hà Nội từ ngày 18-4 đến ngày 21-4-2017; tổ chức cho 4 HTX tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa” của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng do Sở Công thương tỉnh tổ chức ngày 20-10-2017; tổ chức cho các HTX đi tham dự Hội nghị kết nối cung cầu tại Ninh Bình; đi thực tế, tham quan học tập tại Quảng Ninh; tổ chức khai trương cửa hàng trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm sạch cho các  HTX, doanh nghiệp thành viên. Vận động các HTX, doanh nghiệp thành viên tham gia Hội nghị xúc tiến kết nối cung cầu do Bộ KH và ĐT chủ trì tổ chức tại Nam Định…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục có kế hoạch phát triển thành viên, triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn; tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành để đào tạo nghề cho xã viên HTX, tạo nguồn lực vững chắc cho các HTX phát triển. Liên minh HTX tỉnh đã chủ động đề xuất và hiện đang cùng với tổ chức phát triển Hà Lan SNV/Agriterra khảo sát tìm các HTX để tư vấn, hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo HTX, cải thiện dịch vụ cho thành viên HTX, giúp các HTX phát triển kinh doanh tạo mối liên kết giữa các HTX với các tác nhân chủ chốt trong khu vực HTX, tiếp cận thị trường, kiến thức và tài chính./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com