Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân ở Trực Ninh

08:03, 09/03/2018

Đi thăm các mô hình sản xuất của bà con nông dân huyện Trực Ninh cho thấy, nhờ nguồn vốn chính sách từ các ngân hàng và Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các hộ đã phát huy hiệu quả của đồng vốn, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, phát triển ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Theo chân cán bộ HND xã Trung Đông (Trực Ninh), chúng tôi đến thăm tổ hội nghề nghiệp sản xuất đồ mộc gia dụng của địa phương. Được biết, tổ hội nghề nghiệp mới được thành lập đã thu hút 17 thành viên tham gia. Các hộ thành viên là những hộ chuyên về sản xuất nghề mộc của địa phương. Ngoài nguồn vốn tự có, trong quá trình sản xuất, nhiều lúc các hộ rất “bí vốn” để mua nguyên liệu, trả lương nhân công do các đầu mối còn nợ đọng, chưa thanh toán kịp. Để kịp thời đảm bảo nguồn hàng một số hộ phải “mượn” lương công nhân để có vốn xoay vòng hoặc vay ngoài với lãi suất cao. Anh Nguyễn Văn Sỹ, tổ trưởng tổ hội nghề nghiệp cho biết, vừa qua, được sự hỗ trợ của Ban điều hành Quỹ HTND (HND tỉnh), các thành viên trong tổ đã được vay với số vốn 1 tỷ đồng. Bình quân, mỗi thành viên vay từ 50 đến 80 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,7%/tháng, thời gian vay trong 2 năm. Có thêm vốn, các thành viên đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ có nguồn vốn về kịp thời đã giúp các thành viên có thêm vốn để đầu tư, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi, các thành viên trong tổ hội nghề nghiệp cũng yên tâm lao động, sản xuất. Còn ở xã Trực Hưng, việc khai thác các nguồn vốn vay đã phát huy được hiệu quả giúp các hộ nông dân phát triển kinh tế. Hiện HND xã đang quản lý 6 tỷ 668 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện cho 313 hộ vay; nhận tín chấp từ Ngân hàng NN và PTNT trên 20 tỷ 300 triệu đồng cho 214 hộ vay. Bên cạnh đó, HND đang triển khai vận động xây dựng Quỹ HTND xã. Từ nguồn vốn vay của HND xã đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn vươn lên trong sản xuất, kinh doanh. Điển hình như hộ anh Trần Văn Điều, hội viên nông dân chi 5 được HND xã giúp đỡ, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn từ Ngân hàng NN và PTNT, anh đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn nái, lợn thịt kết hợp nuôi gà ta thả vườn, đào ao nuôi cá trên diện tích 3.000m2, bao gồm quy hoạch chuồng lợn nái, khu vực nuôi lợn thịt được phân chia thành các ô chuồng hợp lý. Một phần diện tích chuồng trại nuôi gà ta. Để đảm bảo xử lý vệ sinh, ngoài việc xây hầm Bi-ô-ga, anh còn đào ao nuôi cá truyền thống trên 1.000m2, vừa tận dụng được thức ăn dư thừa của lợn, lại có thêm thu nhập từ nuôi cá truyền thống. Trung bình mỗi năm anh nuôi 4 lứa gà ta, mỗi lần xuất 5-6 tạ/lứa; diện tích mặt nước nuôi cá truyền thống (trôi, trắm, mè, chép) cũng cho thu hoạch 2-3 tạ cá/năm, mang lại nguồn thu không nhỏ. 

Đồng chí Phạm Quốc Huy, Chủ tịch HND huyện cho biết, công tác tổ chức thực hiện ủy thác vay vốn luôn được HND huyện quan tâm chỉ đạo và bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, tổ chức thực hiện. Định kỳ tổ chức các hội nghị giao ban tháng, sơ kết, tổng kết hoạt động ủy thác, tín chấp vay vốn từ các ngân hàng của 21 xã, thị trấn gắn với các chương trình công tác Hội. Hiện HND huyện nhận ủy thác và quản lý 197 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) từ Ngân hàng CSXH với tổng số vốn 121 tỷ 740 triệu đồng cho trên 5.500 hộ vay. HND các cấp trong huyện còn phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT tín chấp cho 6.285 hộ nông dân vay vốn với tổng dư nợ 548 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các cơ sở Hội về vận động phát triển Quỹ HTND để có thêm nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Riêng trong đợt phát động tháng 9 vừa qua, Quỹ HTND huyện đã vận động được trên 150 triệu đồng; trong đó ngành giáo dục huyện đã vận động các thầy, cô giáo ủng hộ Quỹ HTND huyện được 117,5 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã có tổng số vốn 509 triệu đồng; trong đó, Quỹ HTND huyện có trên 205 triệu đồng, vốn Quỹ HTND các xã, thị trấn có 304 triệu đồng. Bên cạnh đó, HND huyện duy trì quản lý Quỹ HTND Trung ương, tỉnh và cho vay tại các xã: Trực Chính, Trực Thái, Việt Hùng với nguồn vốn ủy thác trên 2 tỷ đồng cho gần 100 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Để hỗ trợ hội viên phát huy hiệu quả vốn vay, HND các cấp trong huyện cũng thường xuyên phối hợp với ngành Nông nghiệp, ngành LĐ-TB và XH, các tổ chức kinh tế, các nhà khoa học, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm, khuyến công tổ chức hàng trăm buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ vay vốn. Ngoài ra, các cấp Hội còn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tổ chức cho nông dân tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Hằng năm, các cấp Hội đã tham gia tổ chức và trực tiếp dạy nghề cho trên 500 lao động nông nghiệp. Từ những hoạt động trên đã tạo ra sự lan tỏa, cuốn hút hộ nghèo tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đạt mức thu nhập cao đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu.

Với việc mang nguồn vốn vay đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức HND các cấp, thu hút ngày càng đông nông dân tham gia vào tổ chức Hội, sinh hoạt của chi, tổ Hội đã đi vào nề nếp, có chiều sâu, góp phần thực hiện tốt 2 chương trình công tác và 3 phong trào thi đua do Trung ương HND Việt Nam phát động, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, xây dựng NTM”. Cũng từ nguồn vốn vay đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân trên địa bàn toàn huyện đầu tư vào phát triển sản xuất trên các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện cho con em nông dân được học hành, an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững. Để việc thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng hiệu quả, thời gian tới, HND các cấp trong huyện tiếp tục phối hợp với các Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT hỗ trợ thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách được Chính phủ giao. Phối hợp thực hiện nghiêm túc nội dung văn bản liên tịch về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay, tăng thu nhập cải thiện đời sống đồng thời nâng cao vai trò của tổ TK và VV trong cộng đồng dân cư. Thường xuyên củng cố, kiện toàn hoạt động của mạng lưới tổ TK và VV đảm bảo các tổ TK và VV hoạt động nề nếp, ổn định, có chất lượng. Tổ chức hiệu quả việc thu nợ đến hạn, kể cả thu nợ theo phân kỳ trả nợ, thu nợ quá hạn. Phát động thi đua “Hội cấp xã không có nợ quá hạn”, “Tổ TK và VV không có nợ quá hạn”./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com