Nhộn nhịp trên các công trường xây dựng đầu xuân

08:02, 26/02/2018

Một mùa xuân mới với nhiều ước vọng, niềm tin vào sự phát triển đối với ngành Xây dựng tỉnh nhà. Trên những công trình xây dựng ngày xuân này cũng tưng bừng, nhộn nhịp khí thế thi đua lao động sản xuất. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các công nhân, kỹ sư, nhà thầu đã nỗ lực vào cuộc để hoàn thành các công trình trọng điểm đúng tiến độ.

8 giờ ngày 21-2-2018 (mùng 6 Tết), chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng Trường Tiểu học Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định). Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố với tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng trên diện tích 1,5ha được khởi công từ tháng 5-2017. Trong tiếng máy rộn vang, anh Nguyễn Văn Hải, chỉ huy công trường của Cty CP Tư vấn xây dựng và phát triển Nam Định cho biết: “Theo kế hoạch, Cty sẽ vượt và hoàn thành công trình sớm 6 tháng so với chỉ tiêu đề ra. Nhằm thực hiện mục tiêu trên, từ trước kỳ nghỉ Tết, Cty đã chủ động bố trí thường trực hơn 200 công nhân trên công trường cùng 3 máy xúc, 2 máy lu, 2 máy vận thăng hoạt động liên tục 100% công suất để hoàn thành nốt các hạng mục còn dang dở. Đồng thời, lập kế hoạch sắp xếp nhân công hợp lý, đảm bảo anh em công nhân đều được ăn Tết vui tươi, ấm áp bên gia đình trong những ngày Tết Mậu Tuất. Cty cũng kêu gọi công nhân lao động chủ động “Tết gọn và an toàn” để có thể nhanh chóng quay trở lại làm việc từ ngày mùng 6 Tết. Ngày 14-2 (tức ngày 29 Tết), lãnh đạo Cty đã trực tiếp đến nghiệm thu tiến độ, các hạng mục thiết bị máy móc công trình, bố trí kíp trực trong Tết, lực lượng bảo dưỡng kiểm tra máy móc đảm bảo trạng thái kỹ thuật tốt nhất khi thi công trở lại đầu năm. Vì thế, sau một tuần nghỉ Tết, mọi công việc trên công trường vẫn được triển khai trơn tru, không bị gián đoạn”. Hiện tại, Cty đã hoàn thành xây dựng phần thô hạng mục chính gồm dãy nhà 3 tầng 30 phòng học chính. Các hạng mục còn lại như nhà ăn, nhà đa năng, khuôn viên, sân trường… đều được chỉ đạo thi công đảm bảo vượt tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Dự kiến trong quý III-2018, công trình sẽ hoàn thành. 

Sản xuất tại Cty TNHH Hòa Phát, CCN An Xá (TP Nam Định) ngày đầu Xuân Mậu Tuất.
Sản xuất tại Cty TNHH Hòa Phát, CCN An Xá (TP Nam Định) ngày đầu Xuân Mậu Tuất.

Khí thế ra quân tại các công trường dự án trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh trong những ngày đầu năm cũng không kém phần sôi động. Ngay sau Tết, tại công trường xây dựng khu đô thị trung tâm Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường), khu đô thị Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) đã tấp nập công nhân cùng hàng chục máy đào, máy xúc khẩn trương vào việc san nền đường giao thông, vỉa hè; cống thoát nước mưa; cống thoát nước thải; cấp nước sinh hoạt; ống nhựa phục vụ viễn thông; điện chiếu sáng công cộng đấu nối với hạ tầng xung quanh. Tiếng máy móc thi công ầm ầm, hơi nóng phả lên từ những mẻ nhựa đường xen lẫn những lời chúc Tết, động viên nhau rôm rả, sôi động trên công trường.

Có mặt tại Nhà máy gạch không nung của Cty TNHH Hòa Phát tại CCN An Xá (TP Nam Định), chúng tôi chứng kiến các công nhân đang miệt mài làm việc, hăng hái thi đua lao động sản xuất với mong muốn làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng cung cấp cho thị trường xây dựng, góp phần hoàn thành các kế hoạch Cty đã đề ra trong năm 2018. Anh Vũ Mạnh Trường, Giám đốc Cty cho biết. “Năm 2017, Cty đã sản xuất và cung ứng cho thị trường vật liệu xây dựng trong, ngoài tỉnh hơn 11 triệu viên gạch tiêu chuẩn và 13 triệu m2 gạch terrazzo lát nền; đáp ứng hơn 70% nhu cầu vật liệu xây không nung của thị trường xây dựng tỉnh”. Ngày mở máy đầu xuân, dây chuyền sản xuất gạch không nung của Cty vận hành hết công suất mong muốn khởi động một năm mới sản xuất, kinh doanh trôi chảy, thuận lợi. Hiện tại, Cty là đơn vị chính cung ứng gạch không nung cho nhiều công trình lớn trong tỉnh như Khu đô thị Dệt may Nam Định, Trường Tiểu học Khu đô thị Hòa Vượng, trụ sở Tòa án tỉnh… Năm 2017, doanh thu của Cty đạt hơn 20 tỷ đồng. Sang năm mới 2018, Cty xây dựng kế hoạch sản xuất cung cấp cho thị trường hơn 20 triệu viên gạch tiêu chuẩn, đảm bảo việc làm cho hơn 30 lao động với thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Văn Thông, công nhân của Cty vừa thoăn thoắt xếp gạch vừa chia sẻ: Được Cty quan tâm động viên, chúng tôi cũng quyết tâm phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch của Cty đề ra. Đầu xuân, Cty cũng phát động phong trào thi đua sản xuất giỏi, thưởng “nóng” cho công nhân trở lại làm việc đúng ngày nhằm khích lệ động viên các công nhân. Cùng với Cty TNHH Hòa Phát, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng triển khai ra quân đầu năm, xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh với tổng sản lượng đạt 1 tỷ viên gạch/năm. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng khác như: Cty CP Granit Việt Ý KCN Hòa Xá (TP Nam Định), Cty CP Gạch ngói Nam Ninh (Nam Trực)… đều duy trì mục tiêu sản xuất ổn định với sản lượng hơn 35 triệu viên gạch không nung đạt tiêu chuẩn.

Để thúc đẩy khí thế sản xuất đầu năm, công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp ngành Xây dựng đã phát động các phong trào thi đua đầu năm “Hăng say lao động, thi đua sản xuất giỏi, cùng đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn”; “Năng suất - An toàn - Hiệu quả” nhằm động viên cán bộ, công nhân lao động phấn khởi nỗ lực làm việc từ những ngày đầu xuân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp hơn nữa./.

 

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com