Làng hoa Mỹ Tân chuẩn bị vào vụ Tết

08:01, 02/01/2018

Vào thời điểm này, trên các cánh đồng trồng hoa ở các thôn Hồng Hà 1, Hồng Hà 2, Bình Dân… của xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), những luống hoa cúc, hoa ly, hoa dơn, cát tường chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán 2018 đã lên xanh mướt, xen lẫn sắc vàng, sắc đỏ rực rỡ của các loại hoa đã vào vụ thu hoạch.

Với lợi thế của vùng đất bãi phì nhiêu, màu mỡ, từ nhiều năm nay người dân xã Mỹ Tân đã phát triển nghề trồng hoa ở vườn nhà, ruộng nhà và quanh vùng đất bãi. Đến nay toàn xã đã có trên 600 hộ phát triển nghề trồng hoa với tổng diện tích 94ha. Hoa được trồng tập trung nhiều tại thôn Hồng Hà 1 với khoảng 200 hộ trồng trên tổng diện tích 40ha, thôn Hồng Hà 2 với khoảng 210 hộ với tổng diện tích 40ha, thôn Bình Dân với khoảng 180 hộ trồng hoa… Trong đó, diện tích trồng hoa cúc chiếm khoảng 80%, còn lại là các hoa ly, dơn, cát tường, hồng tỷ muội, loa kèn… Trong đó, người dân dành khoảng 50% diện tích để trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, còn lại 50% diện tích dành để trồng hoa cho thời điểm trước và sau Tết.

Người dân thôn Hồng Hà 2 chăm sóc hoa để nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018.
Người dân thôn Hồng Hà 2 chăm sóc hoa để nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Chỉ còn 1,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hiện người dân trồng hoa ở các làng hoa xã Mỹ Tân đang tích cực chăm sóc cây hoa để hoa nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường với nhiều đợt mưa lạnh kéo dài, nên để có được hoa đẹp đúng dịp Tết, người trồng hoa phải thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước, tỉa lá, phun thuốc kích thích sinh trưởng đảm bảo cho hoa phát triển tốt. Chị Phạm Thị Mơ, một hộ trồng hoa cúc ở thôn Hồng Hà 2 cho biết: Năm nay do thời tiết mưa nhiều nên giống hoa khan hiếm; giá giống hoa năm nay đắt gấp 2-3 lần so với mọi năm. Giá một sào cúc giống trồng cho vụ Tết khoảng 6-7 triệu đồng, chưa kể các chi phí như phân bón, thuốc trừ sâu… Vì thế giá hoa dự kiến cũng tăng gấp đôi so với mọi năm… Để hoa nở đúng vào dịp Tết, ngay từ đầu tháng 9 âm lịch, gia đình chị đã chuẩn bị các loại giống cúc như cúc vàng pha lê, cúc trắng tuyết, cúc đỏ cờ, cúc ánh bạc… để vào vụ. Do thời tiết năm nay mưa rét kéo dài, gia đình chị phải thắp đèn điện đảm bảo độ ấm cho cây, cũng để cây “thức” để sinh trưởng, phát triển đúng thời vụ. Cũng theo chị, nếu trồng và chăm sóc tốt, một cây hoa có thể cho ra từ khoảng vài ba nụ vào đúng vụ, còn nếu nở trước Tết thì hoa bán sẽ không được giá, hoặc nở sau Tết có thể sẽ không thu được vốn. Tại thôn Hồng Hà 2, khoảng 90% số hộ trồng cúc vì cúc trồng và chăm sóc dễ hơn, tiền mua giống và các chi phí khác cũng ít hơn. Nhiều hộ trong thôn còn ươm được giống cây nên cũng tiết giảm chi phí. Các hộ trồng hoa ở Mỹ Tân cho rằng cây hoa rất “nhạy cảm”, trong khi thời tiết lại không thuận, nếu không chăm sóc cẩn thận, hoa có thể nở không đúng dịp Tết. Do đó, ngay sau khi hoa trồng được 7 ngày, bà con bắt đầu giăng điện thắp sáng vào ban đêm để kiểm soát sự sinh trưởng trong khoảng 1 tháng, hoặc mỗi tháng 10 ngày. Ông Trần Văn Sự, thôn Bình Dân cho biết “Vụ hoa năm nay, tôi trồng hơn 6 sào dơn trắng và dơn đỏ. Trung bình mỗi 1 sào dơn vụ Tết, trừ chi phí có thể cho thu lãi khoảng 40-50 triệu đồng. Tuy nhiên, dơn giống rất đắt nên gia đình đang phấn đấu để có thể ươm được giống để giảm chi phí đầu tư. Nếu thời tiết thuận lợi thì dự kiến 6 sào dơn vụ Tết này, khoảng 20-12 âm lịch sẽ thu hoạch. Còn chị Trần Thị Đào, xóm Hồng Hà 2 cho biết: “Năm nay tôi trồng 4 sào hoa cúc trắng, vàng, đỏ; trong đó dành riêng 2 sào trồng hoa Tết. Chuẩn bị cho vụ Tết, tôi bắt đầu gieo từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 âm lịch. Dự kiến 1 sào hoa cúc nếu được giá sẽ cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Bà con đều mong thời tiết giáp Tết thuận lợi hơn để hoa nở đẹp và đều”.

Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, ngay từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 âm lịch, các hộ trồng hoa ở Mỹ Tân đã đồng loạt xuống giống. Để cây hoa phát triển đúng vụ, ngoài việc giăng điện để thắp sáng vào buổi tối, bà con còn chủ động bám vườn để chăm sóc. Chị Phạm Thị Mơ cho biết thêm, thời điểm hiện nay, bà con phải tập trung làm cỏ, hạn chế xới đất, thường xuyên tỉa lá và các nhánh không cần thiết để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Hiện tại một số nhà có diện tích trồng hoa lớn như anh Nguyễn Văn Đại, thôn Hồng Hà 2, vài năm nay đã đầu tư trồng một số loại hoa mới cho thu nhập cao như: ly, cát tường, hồng tỷ muội; ông Trần Văn Sự, thôn Bình Dân đầu tư trồng dơn; ông Trần Sách Lập thôn Hồng Hà 2, ngoài trồng cúc, còn trồng hồng chậu, dơn… Các loại hoa này cho thu nhập rất cao, có thể lên tới 500 triệu đến trên 1 tỷ đồng, nhưng rủi ro cũng lớn nên hiện tại khoảng 20% người dân trồng các loại hoa trên, còn lại tập trung trồng và phát triển các loại hoa cúc. Hoa trồng tại các làng hoa ở Mỹ Tân thường cho bông to, nhiều cánh, màu sắc đẹp nên cứ đến dịp Tết, các thương lái trong vùng lại đến tận vườn thu mua rồi đem bán tại các tỉnh, thành phố như: Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Điện Biên, Sơn La... Anh Trần Bá Nam, thôn Hồng Hà 1, đại lý thu mua hoa cho biết, dự kiến vụ hoa Tết năm nay sẽ thu mua khoảng 50-60 vạn bông cúc để cung ứng cho thị trường các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Hưng Yên. Từ nghề trồng hoa, nhiều hộ dân trong xã có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/vụ; nhiều gia đình trồng hoa với số lượng lớn còn có thu nhập từ 200-250 triệu đồng/vụ hoa Tết. Trong đó, tại thôn Hồng Hà 1 có khoảng 40/200 hộ trồng có thu nhập 200 triệu đồng/vụ hoa Tết; thôn Hồng Hà 2 có khoảng 25/200 hộ có thu nhập 200 triệu đồng trở lên trong vụ hoa Tết; cá biệt, có những hộ trồng các loại hoa cao cấp dịp Tết có thể cho thu nhập lên tới 300-500 triệu tới hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Đại, thôn Hồng Hà 2, trồng 1,5 mẫu hoa tết, trong đó có hơn 1 mẫu hoa ly, còn lại là cát tường, đồng tiền, hồng tỷ muội; gia đình anh Nguyễn Văn Sử, thôn Hồng Hà 1, trồng khoảng 1ha hoa cát tường, ly, dơn, cúc; gia đình anh Trần Bá Dụng, thôn Hồng Hà 1 trồng cúc chậu; gia đình ông Ngô Đình Huấn, thôn Hồng Hà 1, trồng cúc chậu, hồng chậu; gia đình các anh Đặng Văn Phương, Đặng Văn Quyết, Trần Xuân Nguyên, thôn Hồng Hà 1; gia đình ông Trần Văn Sự, thôn Bình Dân; gia đình các anh Đỗ Văn Tùng, Trần Sách Lập, Nguyễn Xuân Lợi, thôn Hồng Hà 2… là những hộ gia đình có thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng/vụ trồng hoa Tết…

Với sự chuẩn bị công phu, người dân xã Mỹ Tân hy vọng năm nay vụ hoa Tết sẽ đem lại nguồn thu nhập đáng kể góp phần cải thiện, nâng cao đời sống. Những người trồng hoa nơi đây mong địa phương có chính sách hỗ trợ để mở rộng quy mô, thúc đẩy sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ hoa trong và ngoài tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com