Nông dân Nam Mỹ làm giàu từ nghề trồng đào

08:08, 07/08/2017
Xã Nam Mỹ (Nam Trực) là địa phương có nghề trồng đào cảnh, đào thế nổi tiếng. Theo đồng chí Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Nam Mỹ cho biết, toàn xã có 305,85ha đất nông nghiệp thì diện tích trồng đào là 75ha. Cây đào đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nông dân trong xã với mức thu nhập bình quân 200-250 triệu đồng/hộ/năm.
Hộ ông Triệu Văn Hướng, xóm 3 Tiền Phong I trồng 5 sào đào, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Hộ ông Triệu Văn Hướng, xóm 3 Tiền Phong I trồng 5 sào đào, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. 
Chúng tôi đến thăm vườn đào của gia đình ông Triệu Văn Hướng, xóm Tiền Phong I. Trao đổi về bí quyết của sự thành công, ông Hướng chia sẻ: Để tạo ra được sản phẩm cây đào được người tiêu dùng ưng ý về chất lượng và kiểu dáng cây, ngoài yếu tố về thời tiết, đào là cây không chịu úng nên cần chọn đất cao ráo, hằng năm thay đất mới cho đào (đất phù sa). Để đào ra hoa đúng vào dịp tết, tùy theo từng năm và tình hình sinh trưởng của cây để điều chỉnh lượng phân bón nhằm hạn chế sự tăng trưởng của thân, lá. Kỹ thuật chăm sóc cây đào được thực hiện khá kỹ lưỡng, từ kỹ thuật uốn nắn, tỉa cành và hãm đào, trong đó đòi hỏi kinh nghiệm cao của người làm đào. Để có một cây đào đẹp, người trồng đào cũng phải đặc biệt quan tâm từ khâu chọn giống. Nghề trồng đào cảnh của gia đình ông Hướng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, mà còn góp phần làm chuyển biến tích cực nghề trồng đào của xã Nam Mỹ, từng bước khẳng định thương hiệu “Hoa đào Nam Mỹ”, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Theo thống kê của HND xã, đến nay trên địa bàn xã có trên 1.600 hộ trồng đào, chiếm 74% số hộ nông dân trong xã. Nhà nhiều thì 1-2 mẫu, hộ ít cũng 5-7 sào. Đặc biệt, phong trào trồng đào xã Nam Mỹ ngày càng phát triển từ khi UBND tỉnh ra quyết định công nhận làng nghề trồng đào, cây cảnh xã Nam Mỹ. Bám sát lợi thế đó, làng nghề trồng hoa đào đang từng bước phát triển mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Điển hình như hộ ông Trần Ngọc Lịch, Đào Thiện Vượng, Trần Ngọc Chiến, Trần Ngọc Lâm, Nguyễn Văn Mừng, Đào Văn Chất, Đào Quang Dũng… là những người khởi nghiệp đầu tiên mang cây giống hoa đào từ làng nghề Nhật Tân (Hà Nội) về làng. Ban đầu các hộ dân chỉ trồng đào tại khuôn viên vườn nhà, sau đó đã mở rộng diện tích bằng cách chuyển đổi các vùng diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào. Qua quá trình tìm hiểu và học cách ghép hoa đào từ làng hoa Nhật Tân, vào năm 1997, các ông Trần Ngọc Lâm, ông Trần Ngọc Chiến ở xóm Tân Dân đã tự nhân ghép thành công và đưa các cây đào giống vào trồng với nhiều chủng loại và phong phú như: đào bích, đào phai, đào thất thốn, đào bạch. Mới đầu chỉ là dáng đào xùm, đào cành và sau này do nhu cầu của thị trường tiêu thụ người dân đã dần dần tạo dáng cây đào thành các dáng đào cảnh như: thế trực, thế long, thế huyền… Năm 2010 các hộ dân đã mạnh dạn mua gốc đào rừng về ghép với giống đào bích, đào phai đã cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với đào thường. Điển hình như hộ ông Trần Phát Thụ, Trần Phát Ý, xóm Tân Dân; ông Triệu Văn Hướng, Triệu Văn Huyền, xóm Tiền Phong I; ông Trần Văn Phú, ông Dương Văn Tuyển xóm Tiền Phong II; ông Nguyễn Văn Hào, Nguyễn Văn Kiêm, Nguyễn Văn Chinh, xóm Đồng Ích, hằng năm cho thu nhập từ 200-250 triệu/đồng.
 
Tuy nhiên, theo nhiều hộ nông dân trong xã, thu nhập từ nghề trồng đào phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu thời tiết thuận lợi thì người dân mới phần nào được bù đắp lại công sức vất vả trong một năm chăm bón. Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân trong xã phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm qua, HND xã đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trồng đào giữa các hộ nông dân. Từ năm 2012 đến nay, HND xã Nam Mỹ đã phối hợp với các ngành chức năng, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức mở 10 lớp học nghề ngắn hạn, đã đào tạo nghề cho hơn 350 lao động nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, để hỗ trợ nông dân về vốn, từ năm 2015, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp HND đã tạo điều kiện để HND xã nhận ủy thác 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 11 hộ nông dân xã Nam Mỹ vay trong thời hạn 3 năm (2015-2018) với lãi suất 0,7%/tháng để phát triển làng nghề trồng đào. Từ đó đã giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện mở mang diện tích, đưa các giống đào mới vào lai ghép, thử nghiệm góp phần giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của ông cha.
 
Nghề trồng đào ở Nam Mỹ phát triển đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân, từ đó, nhiều phong trào của địa phương cũng chuyển biến rõ rệt. Đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, người dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm phát triển mở rộng làng nghề trồng đào góp phần xây dựng NTM thành công trên quê hương Nam Mỹ./.
 
Bài và ảnh:  Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com