Động lực phát triển kinh tế - xã hội ở Trung Đông

07:06, 22/06/2017
Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng đang được người dân xã Trung Đông (Trực Ninh) sử dụng hiệu quả để phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh chế biến đồ mộc gia dụng, cơ khí, thêu ren, mây tre đan, may công nghiệp… mang lại hiệu quả kinh tế bền vững, đóng góp tích cực cho chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo diện mạo mới cho quê hương.
 
Từ 5 năm trở lại đây gia đình chị Nguyễn Thị Liên, chủ cơ sở Thành Lộc Hướng ở xóm 5, thôn Đông Thượng chuyên sản xuất, kinh doanh các loại đồ gỗ gia dụng đã trở thành khách hàng quen thuộc của Ngân hàng NN và PTNT huyện Trực Ninh. Với sự hỗ trợ vốn vay kịp thời của ngân hàng, cơ sở Thành Lộc Hướng đã trở thành một trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ lớn nhất xã Trung Đông. Xưởng sản xuất được đầu tư trang bị đầy đủ các loại máy bào, máy đục, máy vanh… phục vụ sản xuất đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Trung bình mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ khoảng 60-70m 3 gỗ nguyên liệu, tạo việc làm cho gần 50 lao động với mức thu nhập từ 4,5 đến 12 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc trực tiếp sản xuất các loại đồ gỗ gia dụng, Thành Lộc Hướng còn trở thành đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho các hộ làm nghề trong xã. Đến nay, Thành Lộc Hướng đã có văn phòng làm đại lý giới thiệu và bán các loại sản phẩm đồ gỗ của Trung Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Thành phố Nam Định… Năm 2014, được Quỹ tín dụng nhân dân Trung Đông cho vay 100 triệu đồng, gia đình bác Bùi Thế Vinh ở xóm 6 mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo mô hình gia trại. Có vốn trong tay, bác Vinh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi hơn 1.000 con gà, vịt; rồi kè ao thả các loại cá truyền thống và trồng cây cảnh. Chăm chỉ, chịu khó làm ăn, gia đình bác Vinh đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng. Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm mô hình phát triển kinh tế điển hình ở xã Trung Đông đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Minh Kỳ, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Đông cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 4 tổ chức tín dụng là Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh, Quỹ tín dụng nhân dân Trung Đông và Quỹ TYM đang hoạt động khá hiệu quả. Tính đến thời điểm này, các đơn vị tín dụng đang giải ngân cho các hộ gia đình vay trên 145 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng thực sự là nguồn lực quan trọng thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chính nguồn vốn vay đã tạo đà để các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các doanh nghiệp vươn lên, chủ động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho người dân trên địa bàn, từ đó tạo tiền đề quan trọng để các cấp chính quyền huy động nguồn lực trong dân hoàn thành kế hoạch chương trình xây dựng NTM đã đề ra của địa phương. 
Nguồn vốn vay từ ngân hàng giúp cơ sở Thành Lộc Hướng, xóm 5, Đông Thượng không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Nguồn vốn vay từ ngân hàng giúp cơ sở Thành Lộc Hướng, xóm 5, Đông Thượng không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Để người dân dễ dàng và thuận lợi trong việc tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn, UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh và Quỹ tín dụng nhân dân Trung Đông, Quỹ TYM xã triển khai các chương trình tín dụng, trong đó ưu tiên nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Chỉ đạo các cấp, ngành tích cực phối hợp với các ngân hàng chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các chương trình tín dụng sẽ được triển khai để người dân hiểu rõ những quy định của ngân hàng về mức vay, thời gian vay, cách thức hoàn thiện hồ sơ vay vốn, nghĩa vụ, trách nhiệm của người vay… từ đó nhanh chóng tiếp cận với các nguồn vốn vay phù hợp và bảo đảm sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Riêng đối với nguồn vốn tín dụng chính sách, UBND xã yêu cầu các hội, đoàn thể nhận ủy thác, bao gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH, các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, xóm thực hiện bình xét, quyết định về khoản vay, kỳ hạn, mức vay đối với từng hộ bảo đảm công khai, dân chủ, nguồn vốn vay đến đúng đối tượng và người vay sử dụng vốn đúng mục đích. Nhờ đó đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 1,92% tổng số hộ gia đình trong toàn xã. Thực tế thời gian qua, Ngân hàng NN và PTNT huyện Trực Ninh, Quỹ tín dụng nhân dân Trung Đông đã tích cực tập trung ưu tiên vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay phát triển làng nghề nhằm khai thác và phát huy tối đa lợi thế của địa phương. Trước đây, do thiếu vốn sản xuất nên nhiều hộ gia đình chỉ thuần túy làm nông nghiệp, nguồn thu chủ yếu trông vào cây lúa. Tuy nhiên những năm gần đây, được các cấp chính quyền tạo điều kiện, các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân cho vay vốn, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã phát triển mạnh; nhiều hộ đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, nếp làm cũ bằng việc đầu tư vốn mua máy móc, các loại phân bón, giống cây trồng có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, thâm canh, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm tăng thêm nguồn thu, nâng cao giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác. Nhờ đó đến nay, trong sản xuất nông nghiệp, Trung Đông đã hình thành được vùng chuyên canh rõ nét. Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả. Cùng với đó, sản xuất CN-TTCN, làng nghề cũng không ngừng mở rộng về quy mô, năng suất và chất lượng sản phẩm. Hiện nay ở 28 xóm trong toàn xã đã có 12 doanh nghiệp và 1.650 cơ sở, hộ gia đình tham gia phát triển các nghề thêu ren xuất khẩu, chế biến lâm sản, sản xuất đồ mộc gia dụng, cơ khí và may công nghiệp. Do vậy, tỷ trọng cơ cấu kinh tế của Trung Đông chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng CN-TTCN, dịch vụ… Trong đó, giá trị sản xuất CN-TTCN chiếm 40,5%; dịch vụ, thương mại chiếm 33%, còn lại là sản xuất nông nghiệp.
 
Có thể nói, sự phát triển của các mô hình kinh tế ở xã Trung Đông đã cho thấy vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng đối với kinh tế - xã hội ở nông thôn. Đó là một trong những cơ sở để các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM, góp phần đưa huyện Trực Ninh trở thành huyện NTM trong năm nay./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com