Qua chương trình nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách của Hội Nông dân

07:05, 18/05/2017
Nhận thức rõ tầm quan trọng của tín dụng chính sách, những năm qua, cùng với vận động hội viên nông dân phát huy tinh thần tự chủ, năng động phát triển kinh tế, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã làm tốt công tác nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng CSXH tỉnh, tạo điều kiện cho nhiều hội viên có vốn đầu tư làm kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.
 
Đánh giá về công tác nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách của HND các cấp trong thời gian qua, đồng chí Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Trong số 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách thì HND luôn triển khai tốt các chương trình của ngân hàng, nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời, đến đúng đối tượng, chất lượng tín dụng ổn định. Số nợ xấu, nợ khoanh, nợ mới phát sinh giảm; tích cực huy động vốn để bổ sung nguồn vốn thông qua các hình thức huy động tiền gửi của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) và huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã… Thực hiện chương trình ký kết với Ngân hàng CSXH tỉnh về nhận ủy thác cho vay, HND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trực thuộc xây dựng và ký kết chương trình thỏa thuận với ngân hàng CSXH các huyện, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với khả năng cũng như điều kiện thực tế ở các địa phương. Nhờ đó tính đến hết tháng 3-2017, tổng dư nợ vay do HND tỉnh quản lý là hơn 965 tỷ đồng, tăng 119 tỷ đồng so với cuối năm 2016 với 1.447 tổ TK và VV. Nguồn vốn tín dụng trên đã giúp cho 42.677 hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhiều gia đình hội viên nông dân giải quyết được vấn đề tài chính cho con ăn học, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển chăn nuôi, trồng trọt, làm nghề…, qua đó không chỉ xóa nghèo cho mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ khác cũng thoát nghèo vươn lên. Được HND đứng ra tín chấp vay 40, rồi 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện cộng với nguồn vốn vay khác, các hội viên Vũ Văn Hiển ở thôn Chinh và Bùi Duy Ngọc ở xóm Phố, xã Trung Thành (Vụ Bản) đã đầu tư vào sản xuất lúa sạch, kết hợp thả cá và nuôi bò thịt, mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng, giúp gia đình từng bước vươn lên khá giả; thực hiện nghiêm túc việc trả tiền gốc, tiền lãi theo đúng quy định… 
Qua nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, chị Vũ Thị Sen ở thôn Tiền Vinh, xã Nam Thái (Nam Trực) đã đầu tư nuôi gà mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.
Qua nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, chị Vũ Thị Sen ở thôn Tiền Vinh, xã Nam Thái (Nam Trực) đã đầu tư nuôi gà mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.
Để bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, HND tỉnh đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo các cấp hội ở các địa phương rà soát, lựa chọn phân công cán bộ có năng lực thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ số hộ vay; chủ động phối hợp với các cán bộ tín dụng của Ngân hàng CSXH cùng các tổ TK và VV thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng vốn vay bảo đảm đúng mục đích. Bên cạnh đó, HND tỉnh chủ động tiến hành kiểm tra đột xuất ở những địa phương có phát sinh nợ xấu, nợ khoanh tăng; tại mỗi nơi kiểm tra 2 tổ TK và VV, ở mỗi tổ kiểm tra 2 hộ vay vốn bất kỳ. Đối với các huyện, thành Hội tổ chức thực hiện kiểm tra tất cả các cơ sở; mỗi cơ sở kiểm tra ít nhất 30% số tổ TK và VV do mình quản lý; riêng đối với ban thường vụ HND xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm tra tất cả số hộ được vay vốn tín dụng chính sách. Nhờ đó, tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm từ 1 tỷ 374,4 triệu đồng (thời điểm cuối năm 2015) xuống còn 938,8 triệu đồng, trong khi tổng dư nợ cho vay lại tăng từ 846 tỷ đồng (thời điểm 31-12-2015) lên hơn 965 tỷ đồng (tính hết tháng 3-2017). Điều đó đã cho thấy tính hiệu quả trong công tác quản lý nguồn vốn chính sách của HND tỉnh cũng như ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay và việc thực hiện trả nợ tiền gốc, tiền lãi của các hội viên nông dân đã được nâng lên, góp phần củng cố, bảo đảm chất lượng nguồn vốn của Nhà nước... Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết thêm: Không chỉ giúp các hội viên có điều kiện để khắc phục khó khăn, thoát nghèo, từng bước ổn định đời sống mà thông qua hoạt động quản lý điều hành nguồn vốn vay ủy thác, đội ngũ cán bộ HND các cấp trong tỉnh được rèn luyện phát triển các kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên ở cơ sở; từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp phù hợp để tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội. Hội viên mạnh dạn đưa các giống cây, con mới có tiềm năng năng suất, chất lượng cao vào sản xuẩt, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ không còn phù hợp với tình trạng biến đổi khí hậu và thị trường hiện nay, đồng thời xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Đặc biệt, nhiều hội viên từ hộ nông dân nghèo làm ăn nhỏ lẻ đã phát triển trở thành các chủ trang trại có quy mô lớn, sản xuất nông sản hàng hóa, tạo việc làm ổn định nhiều lao động, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ khác thoát nghèo, góp phần xây dựng NTM ở địa phương. 
 
Để thực hiện tốt hơn chương trình nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách, thời gian tới HND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ quá hạn. Quan tâm củng cố các tổ TK và VV có số nợ quá hạn trên 2%, các tổ yếu kém, tổ trưởng không có năng lực, thiếu trách nhiệm trong công việc. Sáp nhập các tổ TK và VV có số tổ viên thấp, nhất là các tổ trên cùng địa bàn thôn, xóm… nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các tổ. Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nghề, hội thảo đầu bờ, các buổi tham quan học tập các mô hình kinh tế điển hình ở trong tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu các gương hội viên nông dân tiêu biểu, điển hình trong làm ăn, phát triển kinh tế… giúp các hội viên có thêm kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng, làm theo. Ngân hàng CSXH tập huấn nghiệp vụ nhận ủy thác vốn vay tín dụng chính sách cho đội ngũ cán bộ Hội nhằm trang bị kiến thức cần thiết về công tác ủy thác cho vay, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm truyền tải đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến các hội viên nông dân. HND tỉnh chỉ đạo các cấp HND chủ động, thường xuyên báo cáo cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương về hoạt động tín dụng chính sách nhằm tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện đối với hoạt động ủy thác cho vay tín dụng chính sách của Hội./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com