Giao Thủy đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới

08:05, 23/05/2017
Nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, UBND huyện Giao Thủy đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, trong đó trọng tâm ưu tiên phát triển giao thông nông thôn, các tuyến đường trục huyện huyết mạch kết nối các miền.
 
Với chủ trương trên, huyện đã triển khai tích cực và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm như: tỉnh lộ 489, Quốc lộ 37B, đường Giao Tiến - Giao Hải, đường Bình Hòa - Giao Xuân, đường Giao Thanh - Giao Hương… Chỉ riêng năm 2016, đã có 24 công trình được giao cho các xã, thị trấn làm chủ đầu tư (trong đó có 10 công trình đã đi vào sử dụng như: Nhà văn hóa xã Giao Nhân; Trạm Y tế, đường trục xã Giao Phong; Trường Mầm non xã Hoành Sơn; Trạm Y tế Thị trấn Ngô Đồng; đấu nối hệ thống cấp nước sạch ở 4 xã: Giao Tân, Giao Lạc, Giao Thanh, Giao Xuân…) với tổng kinh phí đầu tư hơn 86 tỷ đồng. Cùng với đó, nhân dân tại các khu dân cư ở nhiều xã, thị trấn tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công để xây mới nhà văn hóa xóm theo đúng quy định của bộ tiêu chí xây dựng NTM. Có mặt tại chợ Hồng Thuận (xã Hồng Thuận), chúng tôi được chứng kiến không khí mua bán nhộn nhịp, rôm rả. Chị Nguyễn Thị Thanh, xóm 5, xã Hồng Thuận cho biết: “Chợ Hồng Thuận là chợ đầu mối tập trung của cả 3 xã Giao Thanh, Giao Lạc, Hồng Thuận. Trước kia diện tích chợ nhỏ hẹp, người mua bán lại đông đúc nên nhiều khi hàng hóa bày bán tràn cả ra lòng đường dễ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. Chính vì thế khi chợ mới được xây dựng theo chương trình NTM cả tiểu thương và người dân đều phấn khởi”. Chợ Hồng Thuận đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 1-2017. Chợ được đầu tư với tổng số tiền hơn 7 tỷ 763 triệu đồng xây mới đình chợ, 2 lán chợ, nhà điều hành, sân gửi xe, tường rào. Cũng bằng nguồn xã hội hóa, thời gian qua, cây cầu nối liền giữa xóm 12 (xã Hoành Sơn) và tổ dân phố khu 6 (Thị trấn Ngô Đồng) đã được cải tạo, nâng cấp tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân đi lại thuận tiện. Chỉ trong vòng 2 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với giá trị đầu tư trên 420 triệu đồng. Bề rộng mặt cầu được mở rộng 3,5m, đường lưu thông 2,9m, có gờ chắn lan can tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân và các phương tiện vừa và nhỏ lưu thông thuận lợi và an toàn. 
Thi công cống thủy lợi trên tuyến đường trục Bình Hòa - Giao Lạc.
Thi công cống thủy lợi trên tuyến đường trục Bình Hòa - Giao Lạc.
Năm 2017, UBND huyện Giao Thủy chỉ đạo Phòng Công thương tiếp tục tham mưu, hướng dẫn các xã, thị trấn trong huyện thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng, nghiệm thu các hạng mục, công trình của các xã, thị trấn. Tiếp tục phối hợp với Ban quản lý giao thông nông thôn của địa phương, hiệp y với các đơn vị liên quan tổ chức thiết kế nâng cấp bằng nguồn vốn WB: tuyến đường Bình - Thuận dài 2,6km (từ điểm đầu là cầu Biền (Hồng Thuận) đến điểm cuối là cống Cất trên tuyến đường huyện Bình - Xuân thuộc xã Bình Hòa); đường trục xã Giao Tân dài 1,5km (từ Quốc lộ 37B đến cuối đường trục xã); phối hợp với UBND xã Giao Thanh bàn giao mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng cầu Thanh - Giáo; đôn đốc UBND Thị trấn Ngô Đồng chỉ đạo thực hiện thi công rãnh thoát nước trên tuyến tỉnh lộ 489. Tuyến đường Bình - Lạc nối liền xã Bình Hòa và Giao Lạc đang được Cty CP Xây dựng Nasaco gấp rút thi công. Hiện Cty đã thi công đạt 45% khối lượng công trình, đang triển khai thi công 2/6 cống thủy lợi còn lại đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa bão. Toàn tuyến dài hơn 8km với quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 5,5m, nền 7,5m. Dự kiến, tuyến đường sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018 để tạo chuyển biến về phát triển kinh tế biển, giao thương 2 xã Bình Hòa, Giao Lạc đồng thời góp phần tăng cường phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn của huyện. Dự án cải tạo nâng cấp đường trục Giao Tiến - Giao Thịnh đang được huyện đôn đốc UBND các xã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng... Dự kiến tổng mức đầu tư công trình là 105 tỷ 796 triệu đồng với tổng chiều dài toàn tuyến là 12,948km.
 
Cùng với đó, các dự án lớn do huyện là chủ đầu tư cũng được gấp rút thực hiện. Tiêu biểu như dự án khu đô thị trung tâm Thị trấn Ngô Đồng được khởi công vào tháng 1-2017 với tổng diện tích 7,6ha do Cty CP Xây dựng Giao Thủy thi công. Đến nay, khối lượng thi công ước đạt trên 70% so với kế hoạch bao gồm san nền, xây dựng hệ thống hạ tầng cống rãnh cấp, thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè. Đơn vị thi công đang trình UBND tỉnh, Sở KH và ĐT cho điều chỉnh bổ sung một số hạng mục bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đối với dự án xây dựng sân vận động trung tâm, huyện đã triển khai xong các thủ tục, dự kiến sẽ khởi công vào đầu quý 3-2017. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách huyện với tổng mức 3 tỷ 355 triệu đồng, được xây dựng ngay tại trung tâm Thị trấn Ngô Đồng. Công trình Nhà truyền thống huyện Giao Thủy cũng được các phòng, ban chuyên môn tích cực hoàn thiện các thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công trong thời gian tới phục vụ chương trình xây dựng NTM của huyện. Công trình được hoàn thành sẽ là trung tâm nghiên cứu, sưu tầm, tiếp quản, trưng bày và giới thiệu về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa của đất và người Giao Thủy. Các dự án công trình do xã, thị trấn là chủ đầu tư  như Trường Mầm non xã Giao Thiện, Nhà văn hóa xã Giao Tân… cũng được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại, khối lượng thực hiện các công trình đã ước đạt trên 50% với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. 
 
Thời gian tới, để tạo bước đột phá về hạ tầng làm tiền đề hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM, huyện Giao Thủy tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn 2 xã Hồng Thuận, Giao Thịnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM, lập thiết kế dự toán xây dựng khu dãn dân chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất. Hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng Thị trấn Ngô Đồng, Thị trấn Quất Lâm phục vụ cho công tác đấu giá đất năm 2017. Đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo quy hoạch xây dựng vùng huyện. Hướng dẫn 7 xã đăng ký xây dựng NTM trong năm 2017 hoàn thiện hồ sơ 5 tiêu chí gồm quy hoạch giao thông, điện, chợ, nhà ở. Tiếp tục rà soát, tổng hợp số liệu và hoàn thiện Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Quất Lâm là đô thị loại IV để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua trong tháng 6-2017. Phối hợp với Sở TN và MT chuẩn bị hoàn thiện các hồ sơ liên quan để khởi công xây dựng nhà máy nước sạch tại xã Giao Thịnh./.
 
Bài và ảnh:   Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com