BIDV Nam Định phát huy truyền thống, vững vàng hướng tới tương lai

03:05, 06/05/2017

Năm 2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Nam Định (BIDV Nam Định) tròn 60 tuổi. Là 1 trong 11 chi nhánh ra đời sớm nhất cùng với ngày thành lập BIDV, trải qua 60 năm hình thành, xây dựng và phát triển, vượt qua biết bao khó khăn, thách thức cùng với sự phát triển đi lên của đất nước nói chung và của tỉnh Nam Định nói riêng, đến nay BIDV Nam Định đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong việc hỗ trợ các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh phát triển và là đơn vị chủ lực của hệ thống BIDV.

BIDV Nam Định luôn bảo đảm đáp ứng các nhu cầu vốn của khách hàng. Ảnh: Văn Đại
BIDV Nam Định luôn bảo đảm đáp ứng các nhu cầu vốn của khách hàng.
Ảnh: Văn Đại

Nhìn lại chặng đường đã qua, tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công nhân viên của BIDV Nam Định luôn tự hào về bề dày truyền thống của mình. Ngày 26-4-1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 177-TTg thành lập Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam tại Bộ Tài chính - tiền thân của BIDV. Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng Kiến thiết Nam Định cũng được thành lập - tiền thân của BIDV Nam Định ra đời cùng 10 chi nhánh khác, tạo thành hệ thống Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam. Sau hơn 23 năm hoạt động, để phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao là cấp phát vốn phục vụ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước sau chiến tranh, năm 1981 Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam được đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam; Chi nhánh Ngân hàng Kiến thiết Nam Định cũng được đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Nam Định. Nhằm mục tiêu CNH-HĐH đất nước, nhiệm vụ của Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng lúc này chuyển từ phục vụ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường với nhiệm vụ chính là cho vay đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, do vậy năm 1990, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Nam Định cũng đổi tên thành BIDV Nam Định. Cùng với những lần thay tên gọi, BIDV Nam Định còn có 5 lần chia tách, sáp nhập vào các năm 1965, 1976, 1992 và 1997 theo lịch sử chia tách, sáp nhập của tỉnh. Qua mỗi lần thay đổi tên gọi và thực hiện việc chia tách, sáp nhập là mỗi lần BIDV Nam Định được củng cố tổ chức, thực hiện sắp xếp bộ máy và là những dấu mốc quan trọng cho sự trưởng thành vững chắc, tích lũy kinh nghiệm để phát triển và phù hợp hơn với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao.

Là 1 trong số ít những Chi nhánh đầu tiên được thành lập của hệ thống BIDV, BIDV Nam Định đã có những đóng góp nhất định vào thành tích chung của BIDV trong suốt 60 năm qua. Trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước, BIDV Nam Định đã góp phần vào quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, Nam Hà, Hà Nam Ninh rồi Nam Hà và Nam Định; luôn là công cụ đắc lực, hiệu quả của Nhà nước trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chi nhánh đã luôn thực hiện tốt việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả từng đồng vốn của Nhà nước và nhân dân, góp phần tích cực tạo dựng nên nhiều công trình quan trọng, tạo tiền đề hình thành nên hệ thống hạ tầng cơ sở của nền kinh tế…

Với một chiến lược kinh doanh rõ ràng, một không gian thân thiện, vị trí giao dịch thuận lợi cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, năng động và giàu nhiệt huyết cống hiến; đồng thời được thừa hưởng vị thế, thương hiệu mạnh của BIDV, đến nay BIDV Nam Định đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong việc hỗ trợ các thành phần kinh tế có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh ta. Đến hết năm 2015, tổng tài sản của Chi nhánh đạt 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 208% so với thời điểm 2011; tổng dư nợ tín dụng là 4.621 tỷ đồng, tăng trưởng 204% so với 2011. Tổng nguồn vốn huy động đạt 3.862 tỷ đồng, tăng trưởng 155% so với năm 2011. Năm 2016, sau khi bàn giao sang BIDV Thành Nam 1.200 tỷ đồng vốn huy động và 1.800 tỷ đồng dư nợ tín dụng nhưng tổng nguồn vốn huy động của BIDV Nam Định vẫn đạt gần 3.037 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 3.382 tỷ đồng… Hiện nay, mạng lưới của Chi nhánh có 11 phòng nghiệp vụ và 10 phòng giao dịch. Các hoạt động được phân chia theo các khối, bao gồm: Khối quản lý khách hàng; khối tác nghiệp; khối quản lý nội bộ và khối trực thuộc, với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, chất lượng phục vụ được nâng cao. Không chỉ mở rộng quy mô hoạt động, BIDV Nam Định còn đào tạo, xây dựng được một đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ với 150 người, trong đó số cán bộ có trình độ đại học và trên đại học là 96%.

Không chỉ thực hiện tốt việc kinh doanh, trong những năm qua, BIDV Nam Định còn chủ động, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội như: Tổ chức tri ân Đoàn tàu không số trong chiến tranh chống Mỹ; tài trợ xây dựng Trường Tiểu học B Xuân Ninh, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) với tổng số tiền 2 tỷ 150 triệu đồng; xây dựng Trường Tiểu học xã Nam Dương (Nam Trực) với 10 phòng học, hệ thống sân vườn trị giá 7 tỷ 500 triệu đồng; ủng hộ xây dựng Nhà Tình nghĩa tại xã Đại Thắng (Vụ Bản) trị giá 80 triệu đồng; xây dựng Nhà Tình nghĩa cho CCB trị giá 60 triệu đồng; tặng 8 sổ tiết kiệm cho 8 CCB với tổng giá trị 24 triệu đồng… Hiện, Chi nhánh đang nhận nuôi dưỡng 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại xã Hải Anh (Hải Hậu). Thực hiện góp 4 quỹ xã hội từ thiện trị giá 123 triệu đồng, hỗ trợ chương trình nước sạch tại đảo Trường Sa trị giá 33 triệu đồng. Hằng năm, BIDV Nam Định hỗ trợ hàng nghìn suất quà cho đồng bào nghèo vào dịp Tết Nguyên đán; tích cực tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ tình thương, tình nghĩa tại các địa phương trong tỉnh…

Với những kết quả đã đạt được trên tất cả các mặt hoạt động trong những năm qua, BIDV Nam Định đã được Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Năm 1997 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Các năm 1998, 2000, 2002, 2003, 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Các năm 1986, 1987, 1995, 1998, 1999, 2000, 2007, 2008 và 2009 được Thống đốc NHNN Việt Nam tặng Bằng khen. Từ năm 2007 đến 2010 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen… Ngoài các phần thưởng về công tác chuyên môn, nhiều năm liền Đảng bộ BIDV Nam Định được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen; nhiều lượt cán bộ, nhân viên của Chi nhánh đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam và của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ngành…

Năm 2015, BIDV Nam Định được công nhận là chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị 3 năm liên tục (2013, 2014, 2015) là đơn vị lá cờ đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng về thực hiện nhiệm vụ kinh doanh ngân hàng. Trên cơ sở thế và lực về quy mô, chất lượng hoạt động, được sự quan tâm, giúp đỡ của BIDV, của Thống đốc NHNN Việt Nam và của UBND tỉnh, BIDV Nam Định được chia tách thành lập mới thêm BIDV Chi nhánh Thành Nam, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-6-2016.

Tự hào về truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy những thành tích đã đạt được, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, khắc phục những khó khăn, thách thức, thời gian tới BIDV Nam Định sẽ quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh hằng năm được Hội Sở chính giao. Cùng cả hệ thống BIDV, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và hội nhập trong giai đoạn mới với phương châm hướng tới bạn hàng và doanh nghiệp. Tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BIDV và của lãnh đạo tỉnh, Chi nhánh NHNN tỉnh Nam Định cùng sự đồng hành của bạn hàng… chắc chắn BIDV Nam Định sẽ tiếp tục đổi mới và thành công./.

Phạm Thanh Hương
Giám đốc Ngân hàng TMCP
Đầu tư và Phát triển Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com