Người nặng lòng với nước sạch nông thôn

05:10, 22/10/2016

Gặp chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Mai Thanh (CCN Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng), ấn tượng đầu tiên về chị chính là chất nhiệt thành, đầy năng động của người phụ nữ từng trải qua bao khó khăn để trưởng thành. Sinh năm 1973, người phụ nữ không ngại khó, không sợ khổ, đã có trên 20 năm gắn bó với ngành nước, góp phần đưa nguồn nước sạch đến với người dân nông thôn của huyện Nghĩa Hưng. Chị luôn tâm niệm: “Làm hết sức, hết lòng trong công việc, chỉ mong bà con nông dân cũng được dùng nước sạch như ở thành thị”.

“Ở đâu có nước sạch ở đó có sự sống”

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở nông thôn, chị Thanh vốn đã thấm thía cảnh thiếu nước sạch. Đặc biệt hơn, huyện Nghĩa Hưng vốn là địa phương giáp biển, cuộc sống người dân ở các vùng: Rạng Đông, Nam Điền, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc… lại càng khó khăn hơn bởi sự xâm nhập mặn từ biển, sản xuất nông nghiệp khó khăn bởi đồng ruộng bị nhiễm chua, phèn. Chị hồi tưởng lại những năm tháng trước năm 2003, còn là chủ thầu khoan giếng, đào giếng phục vụ sinh hoạt, canh tác ở khắp các xã từ huyện Nam Trực đến xã Nam Điền (Nghĩa Hưng), chị đã bao lần cảm nhận niềm vui mừng, hồ hởi của bà con khi có nguồn nước sạch sau nhiều năm tháng khát khao, mong mỏi chị càng thấu hiểu “ở đâu có nước sạch, ở đó có sự sống”. Từ đó, chị đã nung nấu quyết tâm một ngày nào đó, đưa nguồn nước thật sự sạch, nước máy như ở đô thị đến tận nhà những người dân nơi đây. Để làm được vậy, chị bắt tay vào gây dựng cơ nghiệp để tạo nguồn vốn thực hiện hoài bão của riêng mình. Từ thầu thi công khoan giếng cho người dân, có vốn tích lũy và kinh nghiệm trong nghề, chị mạnh dạn đầu tư mở đại lý cung ứng vật tư ngành nước. Năm 2010 chị đã tích góp vốn đủ để thành lập Cty TNHH Mai Thanh chuyên sản xuất các loại ống nhựa cấp, thoát nước chất lượng cao. Hiện tại, sản phẩm của Cty đã đứng vững và tạo được thương hiệu trên thị trường ống nhựa của Việt Nam với ống uPVC, HDPE và phụ kiện có đường kính từ 20mm đến 500mm, 15 loại phụ kiện ống nước phù hợp theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo “sạch, thân thiện với môi trường”. Doanh thu hằng năm của Cty ước đạt gần 50 tỷ đồng. Thành công trong sản xuất, kinh doanh của Cty là bước đệm mạnh mẽ để giúp chị thực hiện mong muốn được góp sức mình trong hành trình mang nước sạch đến với người dân vùng khó khăn về nguồn nước.

Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Mai Thanh luôn nỗ lực để đưa nước sạch đến với người dân nông thôn.
Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Mai Thanh luôn nỗ lực để đưa nước sạch đến với người dân nông thôn.

Dự án “120 ngày”

Gặp chị Thanh vào những ngày này mới thấu hiểu quyết tâm đem nước sạch cho người dân ở quê hương của chị lớn lao đến nhường nào. Điện thoại liên tục đổ chuông, văn phòng giới thiệu sản phẩm của Cty biến thành phòng họp với đủ các loại giấy tờ, bản vẽ thiết kế thi công chất đầy các góc phòng, công nhân viên vào ra liên tục như con thoi. Chị tâm sự: “Với tôi, mỗi ngày bây giờ như một cuộc chạy đua với thời gian bởi lời hứa với bản thân: đầu năm 2017 sẽ chính thức đưa nhà máy nước vào hoạt động. Suốt một năm ròng, chị liên tục tham quan các nhà máy cấp nước tại mọi miền đất nước từ Học viện Phòng không - Không quân, Đà Nẵng đến Thành phố Hồ Chí Minh để tìm được công nghệ vận hành và xử lý nước sạch tối ưu nhất cho nhà máy nước của mình. Song song với đó, chị cũng chủ động tranh thủ sự ủng hộ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành để tiến hành thủ tục triển khai dự án nhanh nhất có thể.  Hiện tại, Cty đang triển khai gấp rút nhiều mũi công việc kể từ ngày khởi công 5-10 vừa qua. Chị chia sẻ với chúng tôi: “Tôi quan niệm mỗi một nhà máy nước sạch được xây dựng giống như ngôi nhà chung chăm lo cho sức khỏe của người dân, do đó, không thể lơ là từng phút, từng giây”. Trên công trường sát sông Đáy, máy xúc đang khẩn trương đào đắp tạo kè hồ sơ lắng của nhà máy nước với dung tích hơn 2 nghìn m2. Tại nhà máy, hơn chục công nhân đang khẩn trương xây dựng các trụ đế để đặt bể sơ lắng, các hạng mục chứa và xử lý nước. Toàn bộ nhà máy nước có diện tích 1,2ha tại thôn Lý Nhân, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng). Theo phân kỳ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, hết năm 2016, nhà máy nước sẽ đi vào hoạt động với công suất 3.500 m3/ngày đêm đảm bảo phục vụ nước cho hơn 5.000 hộ dân ở xã Nghĩa Sơn. Giai đoạn 2017-2020 sẽ tiến hành đấu nối cấp nước sạch cho 6 xã miền hạ huyện Nghĩa Hưng gồm: Nghĩa Hồng, Nghĩa Lạc, Nghĩa Phong, Nghĩa Phú, Nghĩa Bình, Nghĩa Tân và giai đoạn 2020-2030 sẽ tiếp tục đấu nối cấp nước sạch cho các xã còn lại có nhu cầu. Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng hoàn toàn từ vốn của Cty TNHH Mai Thanh. Công nghệ xử lý và cung cấp nước sạch hiện đại được tự động hóa ở tất cả các khâu điều khiển trên hệ thống quản lý SCADA. Bên cạnh đó, Cty cũng tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng các cụm trung chuyển và xử lý nước sạch tại 6 xã lân cận để chu trình cấp nước sạch chất lượng tại các xã được ổn định, phòng ngừa trường hợp thiếu điện năng. Về nhân lực, Cty đã gửi 5 cán bộ, nhân viên đi tập huấn chuyển giao công nghệ tự động hóa vận hành và xử lý mạng lưới nước sạch tại Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi công đoạn đều đã được chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo phục vụ cấp nước sạch cho người dân Nghĩa Sơn vào dịp Tết Nguyên đán 2017.

Tạm biệt chị, chúng tôi mong sớm được trở lại vào ngày khánh thành nhà máy để chứng kiến niềm hạnh phúc khi tâm nguyện đưa nước sạch đến tận nhà người dân của huyện Nghĩa Hưng của chị Thanh trở thành hiện thực. Không chỉ thế, đây sẽ là bước khởi đầu tích cực mở ra hướng để tỉnh ta xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nước sạch phục vụ mục tiêu đến năm 2020, hoàn thành cấp nước sạch cho 100% người dân tại địa bàn nông thôn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com