Chủ động phương án phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho ngành thủy sản

06:05, 28/05/2016
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong mùa mưa bão. Bão và áp thấp nhiệt đới được dự báo là có khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm. Trong triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai của ngành, Sở NN và PTNT đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với BĐBP, các địa phương ven biển tổ chức các phương án phòng chống bão lũ, nhằm bảo đảm an toàn ngành nuôi và khai thác thủy sản.
Khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại Cảng cá Ninh Cơ, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại Cảng cá Ninh Cơ, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, những năm gần đây công tác phòng chống thiên tai tại Cảng cá Ninh Cơ, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) được chú trọng quanh năm vì điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, không thể lường trước được. Cán bộ tại Cảng cá tập trung hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền vào khu neo đậu đúng vị trí an toàn, thông báo địa điểm bắn pháo hiệu báo bão tới các chủ tàu cá và ngư dân; thường xuyên tuyên truyền đến ngư dân tình hình, diễn biến thời tiết để người dân luôn chủ động cảnh giác. Công tác kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác hải sản trên địa bàn cũng được đẩy mạnh; việc rà soát, kiểm tra, bổ sung các trang thiết bị máy móc phục vụ công tác trực ban cũng được tiến hành thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc Cảng cá Ninh Cơ cho biết: “Tàu đánh bắt xa bờ của các tỉnh lân cận cập Cảng cá ngày càng nhiều, vậy nên cần phải tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm tra, giám sát và tuyên truyền, góp phần bảo đảm an toàn cho ngư dân bám biển, phát triển bền vững kinh tế biển”. Ban quản lý Cảng cá Ninh Cơ cũng tham mưu cho UBND tỉnh, Sở NN và PTNT tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai huấn luyện các kỹ năng cần thiết cho ngư dân. Ông Vũ Văn Mão, đội 7, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng), đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề đi biển. Ông cho biết, được sự quan tâm sát sao của các cơ quan chức năng, Ban quản lý Cảng cá Ninh Cơ, những ngư dân như ông cũng yên tâm khi đi biển trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, vẫn luôn phải giữ tinh thần chủ động, sẵn sàng đối phó với thiên tai, thực hiện tốt nội quy của Cảng cá, theo dõi diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin. Thực hiện quy định về phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), Sở NN và PTNT đã sớm thành lập Ban thường trực PCTT và TKCN chuyên ngành thủy sản, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tại các đơn vị trong ngành, khắc phục kịp thời các tồn tại và mua sắm bổ sung các trang thiết bị, chỉ đạo Phòng NN và PTNT các huyện ven biển tổ chức rà soát, tổng hợp số lượng tàu cá, số lượng thuyền viên… Tại các vùng nuôi thủy sản, ngành Nông nghiệp chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho ngư dân các biện pháp gia cố, bảo vệ bờ ao, cống, đăng chắn, chuẩn bị máy nổ quạt nước khi mất điện, gia cố các lều trông coi ngao trên biển, kiểm tra và yêu cầu mọi người trông coi tuyệt đối không được ở lại khi bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào; thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết đến những người nuôi thủy sản. Các cơ quan chức năng tăng cường rà soát các vùng nuôi có nguy cơ bị ngập úng và đề ra biện pháp cụ thể, hạn chế thiệt hại khi xảy ra lũ lụt. Các hộ nuôi cần kiểm tra tôm, cá… nếu đạt cỡ thương phẩm phải khẩn trương thu hoạch ngay. Người nuôi cũng cần theo dõi thường xuyên diễn biến mực nước lũ để có biện pháp bảo vệ ao và con nuôi thủy sản; tích cực áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho các đối tượng nuôi khi thời tiết thay đổi thất thường.
 
Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề tồn tại cần được các địa phương, các ngành và bà con ngư dân, người nuôi thủy sản lưu ý, có biện pháp khắc phục cũng như đề phòng sự cố, tránh bị động khi xảy ra tình huống. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng thủy sản chưa đồng bộ; do điều kiện kinh phí hạn hẹp nên các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh bão chỉ xây dựng được các hạng mục hạ tầng cơ bản, còn lại nhiều hạng mục phụ trợ chưa được đầu tư, thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Việc giám sát hoạt động nghề cá trên biển còn nhiều hạn chế do thiếu trang thiết bị quản lý, nhất là trong các cơn bão. Công tác gọi tàu cá và thường trực TKCN chưa được một số địa phương thực sự quan tâm. Việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo trong các cơn bão chưa kịp thời, số liệu báo cáo có lúc chưa được chính xác. Để công tác phòng chống thiên tai đạt hiệu quả cao hơn, Sở NN và PTNT và BĐBP đã xây dựng phương án phối hợp TKCN, huy động tối đa lực lượng, phương tiện của ngành, địa phương ứng phó kịp thời với các tình huống TKCN khẩn cấp và các sự cố, tai nạn trên biển; chỉ đạo hướng dẫn tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi; kiểm tra, kiểm soát, thực hiện tốt quy chế phối hợp thông tin báo bão, gọi tàu thuyền và ngư dân tránh trú bão./.
 
Bài và ảnh: Thanh Hoa


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com