Cựu chiến binh vươn lên làm giàu từ nuôi gà thịt

09:04, 30/04/2016

Cống hiến hết sức mình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, trở về thời bình, cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Luận, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ khi chiến thắng “đói nghèo” bằng nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay, trí óc của mình.

Trang trại nuôi gà thịt của ông Phạm Văn Luận, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng).
Trang trại nuôi gà thịt của ông Phạm Văn Luận, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng).

Đất nước thống nhất, xuất ngũ trở về địa phương năm 1977, kinh tế của gia đình CCB Phạm Văn Luận gặp nhiều khó khăn, ông đã từng thử nhiều ngành nghề nhưng bài toán thoát nghèo vẫn chưa có lời giải. Năm 2005, được Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Trung khuyến khích, tạo điều kiện, CCB Phạm Văn Luận quyết định chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại chăn nuôi gà thịt. Ông chịu khó tự vận dụng kinh nghiệm bản thân, kết hợp học hỏi qua sách, báo về các kỹ thuật chăn nuôi, làm kinh tế. Thời gian đầu do thiếu vốn xây dựng chuồng trại và chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả chăn nuôi còn thấp. Song ông không nản, tự phân tích những sai sót để rút kinh nghiệm, tham khảo các hộ chăn nuôi đã thành công. Khi nắm vững kỹ thuật, ông Luận đã huy động vốn đầu tư xây dựng chuồng nuôi gà quy củ, khởi điểm với 400 con gà thịt theo quy mô công nghiệp. Ông Luận rất chú trọng đến nguồn thức ăn cho gà. Bởi theo ông, đây là yếu tố ảnh hưởng lớn tới chất lượng và giá cả của gà khi xuất chuồng. Để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, ngoài việc áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại, ông thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho gia cầm theo đúng quy định. Phân thải của đàn gà cũng được ông Luận được đóng bao để bán cho nông dân làm phân bón cho cây trồng, sau đó dùng men vi sinh rắc nền để xử lý chuồng trại. Do tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, tiêm phòng vắc-xin và xử lý chất thải nên đàn gà của gia đình ông ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh gia cầm. Ông Luận chia sẻ thêm: Ngoài việc chọn giống gà tốt thì kỹ thuật úm gà con là khâu rất quan trọng trong quá trình chăn nuôi gà, có thể coi là giai đoạn quyết định đến năng suất, chất lượng của đàn gà sau này bởi đây là thời điểm các cơ quan của gà con chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng kém. Do vậy nếu để gà con bị nhiễm bệnh rất dễ lây lan, ảnh hưởng đến sức khoẻ cả đàn gà khiến người nuôi thất thu cao. Theo ông Luận, ngoài việc trong chuồng úm cần trang bị đầy đủ thức ăn, nước uống, đèn soi, cót quây… thì yếu tố vệ sinh chuồng trại cũng rất cần thiết. Nền chuồng cần được rửa sạch, sát trùng bằng dung dịch chuyên dụng, nền chuồng độn trấu hoặc vụn gỗ bào để đảm bảo môi trường sống của gà sạch sẽ, độ ẩm vừa phải sẽ không khiến gà dễ nhiễm bệnh. Sử dụng và kiểm soát hệ thống đèn hồng ngoại để điều chỉnh mức nhiệt vừa phải trong chuồng, trên mỗi bóng đèn có tấm che để đảm bảo nhiệt độ không bị phân tán ra môi trường mà tụ xuống nền để sưởi ấm cho gà, đặc biệt trong những ngày mùa đông. Những lứa gà đầu tiên được xuất chuồng, mỗi lần lãi chưa được bao nhiêu nhưng cũng giúp ông vững tin hơn vào con đường đã chọn và những gì mình đang hướng đến. Dần dần có vốn, ông mạnh dạn mở rộng chăn nuôi để hiệu quả cao hơn.

Đến nay, ông đã là chủ của một trang trại gà với diện tích 0,5ha. Vùng đất cấy lúa kém hiệu quả khi xưa nay đã trở thành trang trại gà khá quy mô, nuôi thường xuyên gối lứa trên 2.000 con gà thịt. Trung bình mỗi tháng gia đình ông xuất bán 1 lứa, từ 2-3 tấn gà thịt, lợi nhuận hằng năm đạt 250-300 triệu đồng. Nhờ chất lượng thịt gà săn chắc, thơm ngon nên ông đã dần gây dựng được danh tiếng cho sản phẩm gà thịt của mình, nhiều thương lái ở các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Ninh Bình… đã trở thành khách hàng quen thuộc của gia đình ông. Những lúc chăn nuôi gặp khó khăn, giá con giống, thức ăn đầu vào tăng cao, ảnh hưởng của dịch bệnh ít nhiều tác động tới tâm lý người chăn nuôi, song không nản chí, CCB Phạm Văn Luận vẫn duy trì đàn gà dù có lúc chấp nhận hòa vốn, thậm chí không có công. Nhờ phát triển chăn nuôi mà đến nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi khang trang, thu nhập ổn định, các con ông đều được ăn học và có việc làm ổn định. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Luận luôn là một đảng viên gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông thường xuyên vận động người dân trong xóm, xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong xóm từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Luận thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân kết hợp tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Dũng cảm trong chiến đấu, về đời thường CCB Phạm Văn Luận lại cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất. Trang trại nuôi gà của ông thành công là một minh chứng thiết thực khẳng định ý chí, phẩm chất cao đẹp của người lính cụ Hồ sẽ luôn được phát huy dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com