Thị trường nhà xây sẵn tại Thành phố Nam Định đang "ấm" dần

07:03, 24/03/2016
Chọn mua đất rồi tự xây nhà là phương thức phổ biến của đa số người dân Việt Nam với tâm lý chủ động bảo đảm chất lượng công trình cũng như được toàn quyền quyết định hình thức thiết kế xây dựng, mục đích sử dụng và khả năng tài chính của mình. Do vậy, trước đây thị trường bất động sản của tỉnh nhóm sản phẩm đất là chủ yếu. Tuy nhiên, gần đây nhóm sản phẩm nhà xây sẵn đã tăng dần thị phần do xu thế khách hàng không muốn tốn thời gian vào việc tổ chức thi công, thiếu kiến thức về kiến trúc, xây dựng. 
 
Chị Phạm Hải Yến, 34 tuổi, trú tại số 22 đường Thành Công (TP Nam Định) cho biết: “Do thường xuyên công tác xa, không thể sắp xếp thời gian để xây nhà, vì thế vợ chồng tôi quyết định chọn mua nhà xây sẵn nhanh chóng ổn định nơi ở. Thay vì mất rất nhiều thời gian và công sức đi tìm mua đất, tiến hành các thủ tục xin cấp phép xây dựng, lựa chọn vật liệu, trông coi quản lý công trình trong thời gian thi công thì mua nhà xây sẵn sẽ giúp tiết giảm tất cả các công đoạn phức tạp này”. Theo chị chia sẻ, căn nhà 3 tầng được gia đình chị mua từ năm 2013 với giá 1 tỷ 350 triệu đồng có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 3 phòng ngủ và sân phơi trên sân thượng, diện tích sàn 52m 2. Toàn bộ hệ thống điện nước đều được thiết kế ngầm, khoa học, hợp lý. Không chỉ nhà chị, các ngôi nhà trên dãy phố này đều được xây dựng mới, tạo nên một khu phố mới khang trang, kiến trúc đẹp, đầy sức sống. khảo sát một số hộ xung quanh, cho thấy ưu điểm của nhà xây sẵn là có cơ sở hạ tầng đồng bộ theo các tiêu chí kỹ thuật hiện đại, giá hợp lý vì chủ đầu tư thi công hàng loạt nên tiết kiệm được chi phí nhân công, giảm thời gian và thủ tục hồ sơ giấy tờ nhà đất, giấy phép xây dựng. Vào thời điểm hiện nay, các căn nhà xây sẵn, hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh, có diện tích sàn xây dựng tương đương như nhà chị Yến có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng. Mức giá hợp lý đã tạo sức hút đối với người có nhu cầu nhà ở có điều kiện tài chính phù hợp. Khách hàng có thể dọn vào ở ngay. Chính vì thế, nhu cầu mua nhà xây sẵn đã và đang được nhiều nhà kinh doanh bất động sản, xây dựng nắm bắt, chủ động đầu tư tại các khu đô thị mới, khu tái định cư trên địa bàn thành phố như khu đô thị Thống Nhất, Khu đô thị Đông Đông Mạc, Khu tái định cư Bãi Viên - Phúc Trọng… Đây đều là các khu vực đắc địa, gần trung tâm, giao thông thuận tiện, có nhiều khu vui chơi, trường học, bệnh viện, tiện lợi cho sinh hoạt. Vì thế, thị trường nhà xây sẵn đang dần “ấm lên” trong thời gian gần đây khi tình hình kinh tế đang được cải thiện. Dù đất ở hầu hết các khu đô thị đều có biến động về giá cả song những khu nhà xây sẵn này vẫn giữ được mức giá ổn định và tăng sức thu hút. Bình quân phân khúc nhà ở xây sẵn tại thị trường bất động sản Thành phố Nam Định tăng thêm 10-15% thị phần trong các năm qua.
Nhà ở xây sẵn trên đường Nguyễn Thị Trinh, Khu đô thị Đông Đông Mạc.
Nhà ở xây sẵn trên đường Nguyễn Thị Trinh, Khu đô thị Đông Đông Mạc.
Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này là chủ nhà không được tham gia vào việc thiết kế căn nhà nên không thể hiện được ý tưởng, mong muốn đối với công trình, cũng không kiểm soát được năng lực nhà thầu và chất lượng nguyên vật liệu. Do vậy, giới chuyên môn khuyến cáo người dân trước khi mua nhà nên chủ động tìm hiểu hoặc nhờ các chuyên gia, kiến trúc sư có kinh nghiệm trực tiếp đến đánh giá chất lượng công trình. Ngoài ra, người mua cần tham khảo ý kiến của những người sinh sống xung quanh ngôi nhà dự định mua để biết thêm thông tin về hệ thống thoát, cấp nước, hạ tầng trước đây của khu đất nền, chất lượng nhà và các thông tin pháp lý liên quan đến lô đất căn nhà đó. Thông thường những nhà xây chất lượng kém do thiếu tay nghề, kiến trúc sẽ mang tính chắp vá, có thể thấy rõ qua cách bố trí cầu thang, phòng không thuận lợi, những đường góc cạnh nhà thường không sắc sảo, các cạnh bờ tường thường dễ vỡ khi va mạnh, trên tường, trên đà xuất hiện các vết nứt chân chim hoặc lồi lõm chắp vá, tường bị ẩm dễ bị ngấm. Đặc biệt, khách mua nhà nên lưu tâm đến các công trình có tiến độ thi công ngắn và nhà xây sẵn hàng loạt. Bởi các công trình này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị “rút ruột” công trình do chủ đầu tư, đơn vị thi công giảm chi phí xây dựng để tăng thêm lợi nhuận. Theo các chuyên gia trong ngành, trong xây dựng có nhiều thủ thuật để tăng lợi nhuận như: giảm tối đa vật liệu xây dựng, ăn gian phần kết cấu bao gồm sắt, thép, xi măng... nhất là hạ cấp mác bê tông; (thậm chí nhà xây hàng loạt còn có thể bị chung tường để tạo độ rộng lòng nhà tối đa nhằm thu hút khách). Do vậy, khách hàng cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng chất lượng, giá cả và các thủ tục pháp lý trước khi mua các ngôi nhà xây sẵn. 
 
Nhằm phát triển lành mạnh thị trường bất động sản phân khúc nhà ở xây sẵn, trước hết người mua nhà phải chủ động bảo vệ mình bằng cách trang bị các kiến thức cần thiết về xây dựng nhà, tốt nhất nên lựa chọn các chủ đầu tư uy tín lâu năm nên tham khảo tư vấn pháp lý. Đồng thời, cân đối xem xét mức độ hoàn thiện của căn nhà sắp mua với nhu cầu sử dụng để đưa ra quyết định cho phù hợp. Tránh tình trạng “tiền mất, tật mang” do mua phải nhà xây sẵn chất lượng thấp./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com