Tăng cường công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại Cty Điện lực Nam Định

09:03, 21/03/2016
Môi trường sản xuất, kinh doanh của ngành Điện có đặc thù là rất dễ xảy ra mất an toàn lao động (ATLĐ) và có nguy cơ cháy nổ cao. Chính vì vậy, Cty Điện lực Nam Định luôn quan tâm đến vấn đề nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như người lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATLĐ. Đây là việc làm thiết thực nhằm tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Vệ sinh an toàn lao động - phòng chống cháy nổ (VSATLĐ-PCCN) lần thứ 18 năm 2016 mang chủ đề: “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”.
 
Hiện tại, Cty Điện lực Nam Định đang quản lý vận hành 2.170km đường dây trung thế, 13.310km đường dây hạ thế, 5 trạm biến áp trung gian, 2.956 trạm biến áp phân phối các loại với tổng dung lượng trên 998 nghìn KVA cung ứng điện đến 667.614 khách hàng. Trên lĩnh vực bảo đảm an toàn sản xuất, Cty đã đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền tới 1.130 cán bộ, CNV về công tác bảo vệ môi trường; ban hành các quy định để quản lý, bảo vệ điều kiện làm việc, đồng thời đề ra các biện pháp thực thi ATLĐ, VSLĐ rất cụ thể, thiết thực, dễ áp dụng. Trong 5 năm gần đây, thực hiện chương trình hành động của Quỹ Bảo vệ môi trường quốc tế tại Việt Nam và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cty đã lập danh sách các loại mẫu dầu biến áp đang sử dụng để phân tích, dán tem phục vụ yêu cầu theo dõi, quản lý theo quy định mới. Cty phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm thu gom, phân loại, quản lý kho lưu trữ chất thải, các vật tư, thiết bị xả thải theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Cty phối hợp với Sở TN và MT lập phương án ứng phó với các sự cố môi trường, đầu tư trang thiết bị quản lý kho lưu trữ chất thải nguy hại theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng môi trường sản xuất, Cty thực hiện trồng cây xanh trong khuôn viên trụ sở làm việc, bổ sung hệ thống thông gió tại các nhà xưởng, trang bị thêm các phương tiện, dụng cụ an toàn, bảo hộ lao động phù hợp và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu các sự cố nguy hại có thể phát sinh trong quá trình hoạt động. 
Kiểm tra định kỳ bình chữa cháy tại Trạm biến áp 110kV Trình Xuyên (Vụ Bản).
Kiểm tra định kỳ bình chữa cháy tại Trạm biến áp 110kV Trình Xuyên (Vụ Bản).
Trong công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền cùng ngành Công an, Cty đã triển khai kịp thời các quy định của pháp luật cũng như của ngành về quản lý hành lang an toàn lưới điện. Ngành Điện thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về tác hại của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện; ngăn ngừa tình trạng thả diều, vật thể bay vào hệ thống đường dây truyền tải điện; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ cơi nới công trình xây dựng ảnh hưởng đến khoảng cách an toàn điện dễ gây nên sự cố không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện mà còn đe doạ tính mạng con người. Để giảm thiểu các vụ vi phạm hành lang lưới điện, một giải pháp đang được ngành Điện nỗ lực triển khai kết hợp cùng quá trình đầu tư, quy hoạch lại lưới điện là đồng nhất 4 cấp điện áp trên địa bàn tỉnh gồm 6, 10, 22, 35kV xuống chỉ còn 2 cấp điện áp là 22 và 35kV, góp phần nâng cao độ tin cậy cung ứng điện. Chính vì vậy, tính đến nay toàn tỉnh chỉ còn 272 vụ vi phạm hành lang lưới điện, giảm 1.028 vụ so với thời điểm năm 2000 - năm có số vụ vi phạm cao nhất từ trước đến nay. Đối với lưới điện hạ áp nông thôn, sau khi tiếp nhận từ các HTX về ngành Điện quản lý từ năm 2009, Cty Điện lực Nam Định đã tiến hành đầu tư, cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn bằng nhiều dự án khác nhau nhằm xử lý cơ bản tình trạng vi phạm hành lang lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ mất điện kéo dài trên diện rộng ở các khu dân cư ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
 
Đối với công tác PCCN, Cty Điện lực Nam Định thường xuyên củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy PCCC và cứu nạn, cứu hộ; rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế. Tại trụ sở làm việc chính của Cty đã lắp đặt, trang bị đủ hệ thống báo cháy, các loại bình chữa cháy, các họng nước, bảng biểu nội quy, sơ đồ, đèn chiếu sáng, lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Tại khu vực nhà xưởng, kho tàng, trụ sở của 50 đơn vị, tổ đội sản xuất đều trang bị tương đối hoàn chỉnh các nội quy, sơ đồ và thiết bị PCCC, bể nước, téc nước phù hợp. Tính đến nay, Cty Điện lực Nam Định đã đầu tư mua sắm 466 bình chữa cháy các loại, 27 họng nước, 3 máy bơm nước công suất lớn phục vụ hoạt động PCCC. Các trang thiết bị này đều được theo dõi, kiểm tra, bảo quản đúng quy định bảo đảm sử dụng tốt khi có nhu cầu. Hằng năm, Cty còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) tổ chức tập huấn, cấp chứng nhận huấn luyện về PCCC và diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng xung kích, góp phần nâng cao nghiệp vụ, nhận thức cho cán bộ, CNV. Với sự phối hợp chặt chẽ, chi tiết, hiệu quả về nghiệp vụ giữa các ngành hữu quan nên công tác PCCC của Cty Điện lực Nam Định luôn được duy trì tốt, nhiều năm qua không để xảy ra cháy, nổ, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh điện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Xuân Thu
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com