Ngành Dược Nam Định trước thềm TPP

09:03, 10/03/2016
Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất thuốc, trong đó 3 doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO là Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Minh Dân; 3 doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu với các dây chuyền công nghệ khác nhau là Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ. Các doanh nghiệp sản xuất thuốc đều có đủ đội ngũ nhân lực cũng như các dây chuyền sản xuất các dạng thuốc phục vụ nhu cầu điều trị. Với đội ngũ nhân lực và các dây chuyền công nghệ hiện đại, hằng năm các doanh nghiệp có thể sản xuất từ 3.000 tỷ đến 5.000 tỷ đồng tiền thuốc. Trong đó các doanh nghiệp sản xuất thuốc có mức tăng trưởng cao năm 2015 là Cty CP Dược phẩm Minh Dân với doanh số 198 tỷ đồng, Cty CP Dược phẩm Nam Hà doanh số 735 tỷ đồng, Cty CP dược phẩm Trường Thọ doanh số 110 tỷ đồng. 
 
Để thúc đẩy sản xuất phát triển, các doanh nghiệp sản xuất thuốc liên tục đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước, quan tâm đến việc tham gia vào các chương trình cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế. Cùng với việc cung ứng các sản phẩm cho thị trường nội địa, các doanh nghiệp cũng đã có các sản phẩm thuốc chất lượng xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài… Năm 2015, doanh số xuất khẩu thuốc của các doanh nghiệp trong tỉnh đạt gần 35 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm được vinh danh là “Ngôi sao thuốc Việt”. Các doanh nghiệp sản xuất thuốc đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định. Cùng với các doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất thuốc theo công nghệ hiện đại, trên địa bàn tỉnh còn có một cơ sở sản xuất thuốc đông y - dược phẩm PQA và 3 doanh nghiệp bào chế vị thuốc y học cổ truyền, cung cấp dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc và các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Các cơ sở bào chế dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền trong năm 2015 cũng đã chế biến, bào chế và cung cấp hàng nghìn tấn với giá trị hàng trăm tỷ đồng dược liệu đã chế biến và vị thuốc y học cổ truyền cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Để chủ động nguồn nguyên liệu, các doanh nghiệp sản xuất thuốc chú trọng xây dựng vùng trồng dược liệu tập trung, đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nuôi trồng dược liệu” tại các xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) và Hải Toàn, Hải Lộc (Hải Hậu).
Vận hành máy dập viên thuốc tại Cty CP Dược phẩm Nam Hà.
Vận hành máy dập viên thuốc tại Cty CP Dược phẩm Nam Hà.
Cùng với hệ thống nhà máy sản xuất thuốc, mạng lưới phân phối thuốc được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 32 doanh nghiệp bán buôn thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP), trong đó có 26 doanh nghiệp bán buôn thuốc tân dược và 6 doanh nghiệp bán buôn dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Trong năm 2015, các cơ sở bán buôn được đầu tư nâng cấp, hiện tại có 6 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP), đủ điều kiện xuất nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Các doanh nghiệp bán buôn là “cầu nối” giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu với các cơ sở bán lẻ và các cơ sở điều trị. Những năm qua, sự “vào cuộc” tích cực của cơ quan quản lý trong việc triển khai nguyên tắc tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP) tới các doanh nghiệp bán buôn, các cơ sở bán lẻ thuốc, hàng loạt quầy thuốc, nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP được công nhận đã tạo nên diện mạo mới cho hệ thống bán lẻ trong tỉnh. Hiện tại toàn tỉnh đã có 98 nhà thuốc, 462 quầy thuốc đạt GPP, có 215/229 xã, phường có cơ sở bán lẻ thuốc đạt chuẩn. Mạng lưới cung ứng thuốc rộng khắp góp phần cung ứng đủ thuốc, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. 
 
Tuy nhiên các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có chiến lược kinh doanh đầu tư dài hạn. Sự phân công, hợp tác, liên kết trong đầu tư phát triển còn hạn chế, chưa tận dụng hết công suất máy móc thiết bị đầu tư, chất xám của đội ngũ lao động. Thị trường xuất khẩu còn hạn chế. Các doanh nghiệp chưa chú trọng tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước. Chưa có vùng nguyên liệu tại chỗ, ổn định để đáp ứng nhu cầu sản xuất… Tiếp tục thực hiện chính sách quốc gia về thuốc và kế hoạch phát triển ngành Dược theo chiến lược phát triển ngành Dược của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã định hướng: Đến năm 2020 phát triển công nghiệp dược theo hướng “đầu tư chiều sâu, phấn đấu đưa Nam Định trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất thuốc chữa bệnh của cả nước’’, phấn đấu đưa ngành sản xuất thuốc hội nhập ASEAN và TPP... Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất dược, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng thuốc thuận lợi trong hoạt động, UBND tỉnh, các ngành chức năng đã ban hành và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và định hướng phát triển, tạo hành lang pháp lý để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng thuốc phát triển thuận lợi, đúng định hướng, đúng luật. Tại Sở Y tế, trung tâm hành chính một cửa đã tiếp nhận hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo đúng quy định về thẩm quyền và thời gian. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, các ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc cũng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước, tích cực tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm đối tác liên doanh hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường hợp tác, liên kết trong nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, tận dụng triệt để công suất máy móc thiết bị, lao động, nâng cao hiệu quả đầu tư. Các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn kết hợp với các hộ nông dân nghiên cứu trồng một số cây dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc, từng bước xây dựng vùng nguyên liệu sạch, chất lượng cao cung ứng cho ngành Dược của tỉnh phát triển./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com