Nâng cao chất lượng công tác thống kê

07:11, 12/11/2015
Những năm qua, Cục Thống kê tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin, số liệu thống kê, bảo đảm cung cấp kịp thời thông tin kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nhu cầu thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
 
Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức thu thập, xử lý thông tin các cuộc điều tra thống kê định kỳ, các cuộc tổng điều tra và đánh giá về công tác tổ chức thực hiện các cuộc điều tra đảm bảo đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Tập trung khai thác báo cáo, hồ sơ hành chính để lập các báo cáo thuộc lĩnh vực thống kê xã hội, môi trường một cách đầy đủ, kịp thời đúng hướng dẫn; thu thập thông tin về doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTg ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ được đảm bảo. Công tác biên soạn, phổ biến thông tin ngày càng đa dạng và tiếp tục được giữ vững… Tổ chức thực hiện đầy đủ các cuộc điều tra thường xuyên trong chương trình công tác của Tổng cục Thống kê, bao gồm các cuộc điều tra định kỳ hằng tháng, quý và hằng năm. Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, toàn ngành đã thực hiện trên 60 cuộc điều tra tháng, điều tra quý và điều tra định kỳ. Nhờ đó, ngành đã hoàn thành đầy đủ các báo cáo nhanh, báo cáo thống kê định kỳ đối với Tổng cục Thống kê và đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Hằng năm, niên giám thống kê của tỉnh được tập trung biên soạn và phát hành kịp thời, hình thức và chất lượng từng bước được cải tiến với số lượng biểu nhiều hơn và thêm nhiều chỉ tiêu khai thác từ các sở, ban, ngành hữu quan đáp ứng yêu cầu sử dụng thông tin của các cấp, các ngành và các đối tượng sử dụng. Công tác biên soạn hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu; tờ gấp số liệu thống kê 6 tháng, cả năm và các cuộc tổng điều tra lớn; các bảng số liệu phục vụ địa phương luôn được bảo đảm. Đối với cấp tỉnh đã cơ bản thu thập được 250 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu; cấp huyện đã cơ bản thu thập và tổng hợp được 85 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, công tác phổ biến thông tin thống kê được coi trọng, đối tượng phục vụ ngày càng mở rộng, phục vụ tốt công tác tổng kết, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các đối tượng khác. 
Cán bộ Cục Thống kê tỉnh tổng hợp các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cán bộ Cục Thống kê tỉnh tổng hợp các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, Cục Thống kê tỉnh tiếp tục phấn đấu bảo đảm chất lượng các báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, hằng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm. Tăng cường công tác phân tích và dự báo thống kê tình hình kinh tế - xã hội, nhất là các chỉ tiêu ước tính cả năm. Thực hiện các báo cáo chính thức năm 2015 theo đúng chương trình công tác. Tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê thường xuyên bảo đảm đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Tích cực triển khai thực hiện các nội dung trong Đề án “Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê”. Tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung nâng cao chất lượng cũng như hình thức các sản phẩm thống kê phục vụ kịp thời yêu cầu của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng thông tin thống kê. Trong đó chú trọng tới các sản phẩm thống kê: Niên giám thống kê huyện, thành phố, tờ gấp số liệu thống kê chủ yếu 6 tháng và cả năm; báo cáo thống kê kinh tế - xã hội hằng tháng, các bảng số liệu, kết quả các cuộc điều tra… Để hoàn thành các mục tiêu trên, Cục Thống kê tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thống kê và các văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thống kê, sự cần thiết, những nội dung chủ yếu của Luật, đặc biệt là vấn đề quản lý Nhà nước trong hoạt động thống kê hiện nay, góp phần tăng cường năng lực của toàn bộ hoạt động thống kê từ khâu thu thập, xử lý, truyền đưa, lưu giữ, biên soạn, phân tích và công bố thông tin thống kê. Tăng cường tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác thông tin thống kê cho đội ngũ cán bộ thống kê của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về hệ thống các chỉ tiêu thống kê quốc gia, tỉnh, huyện, xã. Toàn ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng số liệu thống kê, tích cực nắm bắt tình hình và khai thác tốt kết quả các cuộc điều tra vào quá trình thực hiện các báo cáo. Từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm phục tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê” và Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung đổi mới phương pháp điều tra, thống kê nhằm nâng cao chất lượng số liệu thống kê. Quan tâm chỉ đạo các hoạt động thu thập thông tin đầu vào, trong đó đặc biệt chú trọng đến tổ chức các cuộc điều tra, thống kê nghiêm túc, đúng quy trình và hướng dẫn của Tổng cục Thống kê. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cuộc điều tra thống kê. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong việc điều tra thống kê và xử lý số liệu thống kê./.
 
Bài và ảnh: Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com