Nam Trực tăng cường quản lý đất đai

09:11, 06/11/2015
Qua các đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai cho thấy, thời gian trước Nam Trực là địa phương tồn tại nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai với hàng nghìn trường hợp vi phạm, chủ yếu là lấn chiếm, làm nhà ở trên đất công, đất chuyển đổi, đất thuộc hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi, đất nông nghiệp; chuyển đổi sản xuất nông nghiệp không đúng quy hoạch; giao đất không đúng thẩm quyền; thôn, đội tự ý bán đất… Đặc biệt vi phạm tập trung ở một số địa bàn các xã, thị trấn là: Thị trấn Nam Giang, xã Điền Xá, xã Hồng Quang.
Cụm công nghiệp Nam Hồng (Nam Trực).
Cụm công nghiệp Nam Hồng (Nam Trực).
Trước thực trạng trên, năm 2011 thực hiện chỉ đạo của tỉnh, nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, ngăn chặn phát sinh vi phạm, ổn định an ninh trật tự, huyện đã tập trung rà soát các vụ việc, phân tích xác định nguyên nhân dẫn đến vi phạm để giải quyết triệt để, tận gốc. Kết quả cho thấy các nguyên nhân là do công tác tuyên truyền thực hiện Luật Đất đai của các địa phương chưa được thường xuyên, sâu rộng. Nhiều cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật Đất đai; buông lỏng công tác quản lý, khiến từ cơ sở thôn, xóm cũng tùy tiện giao đất, cho thuê đất không đúng quy định. Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) chưa sát với yêu cầu thực tiễn ở cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên nên việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm không kịp thời. Năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai còn yếu kém, lúng túng trong việc xử lý các vi phạm. Ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thấp, có tình trạng né tránh trách nhiệm, bao che vi phạm. Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý đất đai, đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm và 7 giải pháp cụ thể. Huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết không để phát sinh những trường hợp vi phạm mới và giải quyết dứt điểm các vi phạm đã xảy ra theo đúng quy định của pháp luật, tiến hành xử lý nghiêm đối với nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm quy định quản lý, sử dụng đất đai. Công tác quản lý, SDĐ trên địa bàn toàn huyện đã cơ bản được chấn chỉnh, tạo ra sự ổn định mới. Tuy nhiên, do số trường hợp vi phạm nhiều, ở nhiều đơn vị từ nhiều năm về trước; các quy định về quản lý đất đai nhiều và thường xuyên thay đổi, vì vậy không thể sớm giải quyết dứt điểm toàn bộ sai phạm. Đại hội Đảng bộ huyện Nam Trực nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tất cả các nhiệm vụ trong công tác quản lý đất đai. Ngay sau đại hội, huyện tập trung triển khai các biện pháp thực hiện nghị quyết, củng cố, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai huyện và cơ sở. UBND huyện chỉ đạo rà soát, sắp xếp phân công việc cho công chức, nhân viên Phòng TN và MT, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ huyện đảm bảo phù hợp, hiệu quả và tăng cường sự phối hợp hiệu quả trong giải quyết công việc. Khẩn trương kiện toàn đủ công chức địa chính các xã, thị trấn; rà soát, xem xét để thay thế, chuyển công tác khác đối với những công chức địa chính năng lực, trách nhiệm yếu. Huyện ủy, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý SDĐ của các xã, thị trấn; kịp thời nắm bắt tình hình để trực tiếp chỉ đạo phương hướng xử lý các tồn tại của các địa phương.
 
Nhờ đó, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện đã từng bước được tăng cường và nâng cao chất lượng. Đối với các trường hợp vi phạm đất đai còn tồn tại, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn, giúp xây dựng phương án xử lý dứt điểm ở từng xã, thị trấn; ưu tiên thực hiện trước tại những nơi có nhiều vi phạm. Các xã, thị trấn xây dựng phương án xử lý phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả, tập trung đẩy nhanh việc xử lý các vi phạm xảy ra trước ngày 1-7-2014 theo hướng dẫn của Sở TN và MT. Mục tiêu chậm nhất đến 31-12-2015 tất cả các xã, thị trấn phấn đấu hoàn thành và phê duyệt phương án xử lý, trong đó ít nhất 10 xã tổ chức thực hiện xử lý theo phương án được phê duyệt. Các vi phạm phát sinh mới sau ngày 1-7-2014 cũng được kiên quyết xử lý, triệt để, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Đồng thời với việc xử lý, khắc phục vi phạm, các xã, thị trấn còn xem xét trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên có liên quan, thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm để xử lý cán bộ nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa phát sinh vi phạm mới. Cùng với xử lý vi phạm, các công tác quản lý đất đai được tăng cường bảo đảm đúng và hiệu quả. Trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, UBND huyện chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện các thủ tục cấp; thường xuyên kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm nếu có. MTTQ, các đoàn thể tăng cường giám sát, tiếp nhận các ý kiến phản ánh của các tổ chức, người dân về các vấn đề tiêu cực, hạn chế nếu có để báo cáo với huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết nhằm làm tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ. Trong bố trí đất để phát triển sản xuất công nghiệp: UBND huyện chỉ đạo việc rà soát, đưa vào quản lý theo quy định đối với việc SDĐ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là số cơ sở SDĐ tại các CCN Đồng Côi, Vân Chàng. Tập trung thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án phát triển trên địa bàn. Về xây dựng kế hoạch SDĐ 2016, huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện bảo đảm đáp ứng các yêu cầu phát triển của địa phương, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, trước mắt là nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM, phát triển hạ tầng của địa phương./. 
 
Bài và ảnh:  Thanh Thuý
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com