Khi doanh nghiệp cơ khí đầu tư làm nông nghiệp

09:11, 09/11/2015
Được thành lập từ năm 2005 từ một xưởng cơ khí nhỏ, đến nay Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) đã mở rộng quy mô nhà xưởng trên diện tích hơn 6.000m 2, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 180 lao động ở địa phương. Thương hiệu sản phẩm cơ khí của Cty Đình Mộc đã được khẳng định và ngày càng có uy tín. Hằng năm, Cty xuất xưởng trên 8.000 máy móc các loại, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, trong đó, năm 2014 doanh thu đạt trên 65 tỷ đồng, lương bình quân của người lao động đạt từ 4,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. 
Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường) đầu tư các máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường) đầu tư các máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất CN-TTCN, năm 2015, Cty đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Chị Mai Thị Nhung, Phó Giám đốc Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc cho biết, hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Cty coi đây là trách nhiệm và cũng là cơ hội đầu tư mới với nhiều tiềm năng. Nhận thức được điều đó, Cty đã xây dựng đề án xây dựng cánh đồng lớn, đưa máy móc, thiết bị nhằm cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Được sự giúp đỡ của huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, Cty đã ký kết hợp đồng trực tiếp với 1.700 hộ dân của 2 xã Xuân Vinh và Xuân Bắc thuê trên 42ha ruộng 2 lúa. Sau khi ký kết hợp đồng, Cty đã đầu tư thiết bị máy móc như: máy cày, máy cấy, máy gặt, đào mương, đắp bờ vùng, bờ thửa, quy hoạch lại đồng ruộng. Để thuận lợi cho sản xuất, Cty đã xây dựng nhà xưởng, nhà điều hành, kho vật tư ngay tại ruộng. Ngoài ra, để phục vụ sản xuất, Cty đã đầu tư thêm một trạm biến áp 180KVA lấy nguồn cung cấp điện cho việc tưới tiêu nước. Cty còn xây dựng 2 trạm bơm nước với tổng công suất 3.000m 3/giờ; xây dựng 2 cây cầu và đào đắp trên 5.000m bờ vùng, bờ thửa; nạo vét và múc mới trên 3.000m kênh mương… với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng. Giống lúa chính được Cty lựa chọn gieo cấy cho vụ xuân năm 2015 chủ yếu là Bắc thơm số 7. Do cốt đất không đồng đều, chất đất cằn cỗi do không được thường xuyên chăm bón nên năng suất vụ này chưa cao, chỉ đạt xấp xỉ 60 tạ/ha. Rút kinh nghiệm từ vụ xuân, vụ lúa mùa năm 2015, Cty tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc để làm đất kỹ, đảm bảo đủ nước. Trong quá trình chăm bón, Cty chỉ đạo nhân viên kỹ thuật và người lao động áp dụng đúng quy trình và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo phương châm “4 đúng” (đúng quy trình, đúng biện pháp, đúng thời gian và an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường). Vì vậy, năng suất vụ mùa đạt gần 60 tạ/ha, cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Để thực hiện mô hình cơ giới hóa nông nghiệp theo chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm, sau khi thu hoạch vụ mùa, Cty đang tập trung cho sản xuất vụ đông với sản phẩm chính là khoai tây.
 
Nói về dự định trong thời gian tới, chị Nhung cho biết, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, sản xuất manh mún, lạc hậu sẽ không thể tạo ra những nông sản có đủ chất lượng, số lượng, không thể có giá trị gia tăng cao và cạnh tranh được trên thị trường thế giới. Vì thế, Cty mong muốn Nhà nước cần có chính sách, cơ chế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoặc thuê đất của nông dân, hoặc nông dân góp đất làm cổ phần cho doanh nghiệp. Để đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, khai thác tối đa, Cty xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai trồng, canh tác nhiều loại cây trồng mới, với thời gian quay vòng nhanh, nhằm tăng năng suất, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác. Hiện Cty đang liên kết với Viện Giống cây trồng Trung ương, Trường Đại học Nông nghiệp I để đưa những giống mới vào khảo nghiệm, canh tác. Với hướng đi mới, hy vọng rằng, những hiệu quả bước đầu trên lĩnh vực nông nghiệp của Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc sẽ gặt hái được nhiều thành công./.
 
Bài và ảnh:  Hoàng Tuấn
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com