Diêm dân vào vụ muối mới

09:04, 06/04/2015

Từ đầu tháng 3 đến nay, trên những đồng muối tại các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy, bà con diêm dân tập trung ra đồng cải tạo ruộng muối, bước vào vụ sản xuất mới với quyết tâm cao.

Năm nay, tỉnh giữ ổn định diện tích sản xuất muối 600ha tại 10 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng với 14 HTX chuyên, 1 HTX kiêm và 1 tổ hợp tác. Tại xã Hải Chính (Hải Hậu) vào thời điểm này, diêm dân đang tập trung phương tiện cơ giới để cải tạo ruộng muối nhằm kịp thời bước vào vụ sản xuất mới. Đồng chí Nguyễn Thanh Tựa, Chủ nhiệm HTX sản xuất muối Hải Chính cho biết: Năm nay, toàn xã có 79ha với 408 hộ tham gia sản xuất muối. Hiện toàn HTX đã đầu tư, sửa chữa các thiết bị đồng muối như: cầu cống, chạt lọc, thống cái, thống con, đường vận chuyển nội đồng… và đào đắp, nạo vét 7.500m3 kênh mương trước khi bước vào vụ sản xuất mới. Hiện diêm dân các HTX đang tích cực tu sửa và làm mới ô kết tinh, làm mới thống cái, thống con, cài đảo chạt nhằm đảm bảo cho các đồng muối được sử dụng hiệu quả. Chị Đào Thị Lan, xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua chúng tôi tập trung ra đồng củng cố lại các ruộng muối, chuẩn bị vào mùa. Để có hạt muối sớm, diêm dân chúng tôi huy động cả nhà, thậm chí thuê thêm lao động cùng với phương tiện cơ giới để cải tạo ruộng muối. Tuy có vất vả nhưng nếu giá muối cứ ổn định ở mức cao như hiện nay thì chúng tôi rất phấn khởi, làm không biết mệt. Vụ sản xuất này, gia đình tôi làm 1.000m2 muối bằng phương pháp trải bạt. Hiện tại cũng đã có nhiều thương lái đến đề nghị ký hợp đồng mua bán muối sạch với giá cao nên gia đình tôi càng thêm yên tâm”.

Diêm dân xã Hải Chính (Hải Hậu) vệ sinh ruộng muối trước khi bước vào vụ sản xuất mới.
Diêm dân xã Hải Chính (Hải Hậu) vệ sinh ruộng muối
trước khi bước vào vụ sản xuất mới.

Bên cạnh sự chủ động chuẩn bị các điều kiện sản xuất cho vụ muối mới từ phía diêm dân, thời gian qua, các HTX sản xuất muối đã xây dựng kế hoạch nạo vét kênh mương tưới tiêu, tu bổ các công trình thủy lợi đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Cty TNHH một thành viên KTCTTL trên địa bàn tổ chức nạo vét các tuyến sông chính, các cửa sông lấy nước biển, điều tiết nước kịp thời, phù hợp giữa sản xuất muối và nuôi trồng thủy sản. Đến nay, khối lượng đào đắp kênh cấp I, II, III phục vụ cho sản xuất muối đạt 135 nghìn m3; bổ sung cát mới cho sản xuất 55 nghìn m3. Các HTX còn đầu tư làm mới hàng nghìn cầu, cống nội đồng phục vụ việc đi lại, vận chuyển và tưới tiêu nước cho sản xuất muối. Riêng các HTX có kinh doanh muối thỏa thuận đã đầu tư tu sửa hệ thống kho tàng đảm bảo việc thu mua muối cho xã viên. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất muối cho diêm dân, Sở NN và PTNT đã tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật gắn với các mô hình sản xuất hiệu quả. Giới thiệu các mô hình sản xuất tiên tiến trong và ngoài tỉnh để HTX và diêm dân thăm quan học tập, áp dụng. Khuyến khích diêm dân cải tiến công cụ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, chuyển đổi vị trí chạt lọc góp phần giảm sức lao động nặng nhọc; mở rộng mô hình ứng dụng kỹ thuật kết tinh muối trên bạt và mở rộng diện tích sản xuất muối sạch; nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm muối. Hiện nay, Sở NN và PTNT đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các chính sách hỗ trợ người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất muối, hỗ trợ cải tạo nội đồng để giảm thiểu cường độ lao động, nâng cao năng suất, chất lượng muối. Nâng cao vai trò và hiệu lực điều hành của HTX diêm nghiệp trong việc tổ chức vận động xã viên đầu tư sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất muối và hỗ trợ kinh tế hộ phát triển. Tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện giúp các HTX diêm nghiệp đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và hỗ trợ kinh tế hộ phát triển thông qua các hội thảo, tập huấn. Các địa phương và chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai, thực hiện các dự án nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối đã được phê duyệt. Rà soát, đề xuất các dự án đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối gắn với chương trình xây dựng NTM, mở rộng diện tích sản xuất muối kết tinh trên bạt, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả nghề muối, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống diêm dân.

Để bảo đảm đầu ra, ổn định giá sản phẩm cho các diêm dân, Sở NN và PTNT chỉ đạo các HTX phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội nghị khách hàng, đồng thời ký kết hợp đồng tiêu thụ muối cho diêm dân ngay từ đầu vụ. Mặt khác, một số HTX đã chủ động huy động tiền vốn từ các thành viên trong Ban quản lý HTX, đội trưởng sản xuất và ứng tiền vốn trước của một số doanh nghiệp để tiêu thụ muối, nâng tổng số lên ba thành phần kinh tế cùng tham gia tiêu thụ muối cho diêm dân là: các doanh nghiệp, HTX diêm nghiệp và tư thương. Hiện trên địa bàn tỉnh có 13 doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong tiêu thụ muối. 3/14 HTX là Duyên Hải, Thống Nhất và Bạch Long đã trực tiếp tiêu thụ muối cho diêm dân. Lực lượng tư thương cũng đóng góp tích cực trong tiêu thụ muối cho diêm dân, do vậy công tác tiêu thụ, chế biến muối sẽ được thực hiện tốt, không bị tồn đọng sản phẩm. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh muối ở địa phương tăng cường phối hợp với Tổng Cty Lương thực miền Bắc thực hiện “Đề án thu mua muối và sản xuất, cung ứng muối i-ốt” nhằm đạt giá trị tiêu thụ cao hơn so với giá bán muối thường./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com