Công ty TNHH Dệt may Hoàng Dũng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động

08:04, 13/04/2015

Cty TNHH Dệt may Hoàng Dũng (KCN Hòa Xá, Thành phố Nam Định) hiện có 118 lao động. Nhận thức rõ đặc thù của ngành dệt may là môi trường làm việc có nhiều yếu tố như bụi, tiếng ồn, nhiệt độ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ nên ngay từ khi đi vào hoạt động, Cty luôn quan tâm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Người lao động tại Cty TNHH Dệt may Hoàng Dũng nghiêm túc thực hiện quy định sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc.
Người lao động tại Cty TNHH Dệt may Hoàng Dũng nghiêm túc thực hiện quy định sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc.

Để đảm bảo ATVSLĐ, khi đầu tư xây dựng nhà xưởng, Cty đã thiết kế đảm bảo các tiêu chí thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, có lối thoát hiểm. Bên cạnh đó, Cty đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại, có năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường; đồng thời giảm phát sinh các yếu tố gây hại như bụi, tiếng ồn; lắp đặt hệ thống đèn đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng theo tiêu chuẩn; đầu tư hệ thống thiết bị thông gió, hút bụi; lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy; bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đối với các máy, thiết bị tại nơi làm việc... Ngoài ra, các bộ phận sản xuất như se sợi, dệt, nhuộm, cắt, may… được bố trí hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người lao động trong quá trình sản xuất. Hằng năm, Cty đều tổ chức cho 100% người lao động học tập nội quy, quy định về ATVSLĐ. Người lao động được cấp phát bảo hộ lao động đầy đủ theo yêu cầu công việc. Cty định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, tu sửa máy móc, thiết bị và thường xuyên dọn vệ sinh nhà xưởng. Đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ như nồi hơi, bình chứa khí nén…, Cty thực hiện nghiêm túc quy định về khai báo với cơ quan chức năng và kiểm định định kỳ khi đưa vào sử dụng. Người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được học khóa huấn luyện ATVSLĐ-PCCN, được bồi dưỡng bằng hiện vật. Hằng năm, khi lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Cty đều gắn với kế hoạch ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc để người lao động phát huy tối đa khả năng lao động, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Cty thành lập đội PCCC gồm 30 thành viên, tổ chức tập luyện phương án chữa cháy cho các thành viên và người lao động, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Trong năm 2014, Cty đã đầu tư 230 triệu đồng cho công tác ATVSLĐ-PCCN. Năm 2015, Cty tiếp tục đầu tư khoảng 250 triệu đồng cho công tác này như cấp phát bảo hộ lao động cá nhân; mua sắm bổ sung các trang thiết bị ATVSLĐ-PCCN như: đèn chiếu sáng, thiết bị thông gió, hút bụi, bình, thang, câu liêm, bể cát phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy. Hưởng ứng Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN năm 2015, Cty đã ký cam kết với cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức căng treo các băng rôn, khẩu hiệu, phát trên loa truyền thanh về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết phải tuân thủ các yêu cầu về ATVSLĐ-PCCN. Trong đó cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ và sức khỏe của người lao động; những yếu tố nguy hại trong sản xuất ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động; nghĩa vụ và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động trong công tác ATVSLĐ. Cty còn tổ chức diễn tập các phương án cho đội chữa cháy và người lao động, sẵn sàng phối hợp với đội phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp khi sự cố xảy ra.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác ATVSLĐ-PCCN ở Cty TNHH Dệt may Hoàng Dũng còn tồn tại một số hạn chế như chưa thành lập bộ phận ATVSLĐ, chưa tổ chức huấn luyện cho người lao động về công tác ATVSLĐ; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động… Để làm tốt hơn công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, Cty TNHH Dệt may Hoàng Dũng cần sớm khắc phục những vấn đề còn tồn tại, bảo vệ sức khỏe người lao động bởi đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nền tảng để Cty phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com