Phát triển công nghiệp dược thành ngành kinh tế "mũi nhọn"

02:03, 07/03/2015

Tỉnh ta là một trong những trung tâm nghiên cứu, sản xuất thuốc chữa bệnh của cả nước (đứng thứ 4 sau Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương). Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp dược đã được đầu tư, đi vào sản xuất thuốc từ nhiều năm nay gồm: Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Minh Dân, trong đó 3 doanh nghiệp là Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Minh Dân đã có dây chuyền sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO). Dây chuyền sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu của Cty TNHH Nam Dược cũng đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.

Sản xuất thuốc tại Cty CP Dược phẩm Nam Hà.
Sản xuất thuốc tại Cty CP Dược phẩm Nam Hà.

Hiện tại, Cty CP Dược phẩm Nam Hà đã phát triển thành một trong những Cty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dược phẩm với đội ngũ lao động gần 800 người, 5 dây chuyền sản xuất với 236 sản phẩm thuốc tân dược, thuốc từ dược liệu, thực phẩm chức năng (TPCN), đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành trên toàn quốc. Cty hiện có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, trong đó, một số sản phẩm chính đã trở thành “thương hiệu” của Cty như Bổ phế Nam Hà, Ideal, Naphar multi, Turbezid, Coldi B. Cty CP Dược phẩm Trường Thọ (KCN Hòa Xá) có 4 dây chuyền sản xuất với 179 sản phẩm thuốc tân dược, thuốc từ dược liệu, TPCN, mỹ phẩm, trong đó sản phẩm chính là Multivitamin, Ossizan Multivitamin, Ossizan, Hoạt huyết dưỡng não, Siro Trường Bách Diệp. Cty CP Dược phẩm Minh Dân (KCN Hòa Xá) có 7 dây chuyền sản xuất thuốc tân dược với tổng số 228 mặt hàng sản xuất, trong đó sản phẩm chính là viên nang Ceframind 500, viên nang Midamox 500, thuốc bột pha tiêm Cefotaxim 1g, thuốc bột pha tiêm Cefuroxim 1,5g, thuốc bột pha tiêm Ceftazidim 1g. Cty TNHH Nam Dược (KCN Hòa Xá) có 3 dây chuyền sản xuất thuốc từ dược liệu, TPCN, mỹ phẩm với tổng số 63 mặt hàng, trong đó các sản phẩm chính là Thông xoang tán Nam Dược, Bảo Xuân, Bạch Xà, Diabetna, Hamega. Cùng với việc cung ứng các sản phẩm cho thị trường nội địa, các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong tỉnh đã có các sản phẩm chất lượng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài… Năm 2014, hoạt động sản xuất thuốc của các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước tăng trưởng so với những năm trước với tổng doanh thu 1.178 tỷ 231 triệu đồng. Trong đó, Cty CP Dược phẩm Nam Hà đạt doanh thu 676 tỷ 400 triệu đồng (cả TPCN), Cty CP Dược phẩm Minh Dân có doanh thu 158 tỷ 700 triệu đồng, Cty TNHH Nam Dược có doanh thu 227 tỷ 100 triệu đồng (cả TPCN), Cty CP Dược phẩm Trường Thọ doanh thu 85 tỷ 931 triệu đồng (cả TPCN). Các Cty đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 2,2-2,9 triệu đồng/người/tháng, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Sự quan tâm của tỉnh và các ngành chức năng trong việc tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp dược phẩm đã đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Cùng với Cty TNHH Hoa Sen (KCN Hòa Xá) sản xuất TPCN, từ năm 2012 đến năm 2014, có 2 cơ sở đã và đang đầu tư để sản xuất TPCN là Cty TNHH Dược phẩm Hoàng Liên đã đầu tư 16 tỷ đồng sản xuất TPCN tại KCN Hòa Xá, Cy Dược phẩm PQA đã đầu tư 11 tỷ đồng sản xuất TPCN tại khu Đồng Quàn, xã Tân Thành (Vụ Bản). Như vậy, ngoài 4 Cty sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh còn có 3 cơ sở sản xuất TPCN. Các Cty này đã tạo điều kiện cho 1.562 lao động có việc làm. Hầu hết các doanh nghiệp đều đạt tiêu chuẩn GMP-WHO trong sản xuất thuốc tân dược, sản phẩm sản xuất đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh mới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có chiến lược kinh doanh, đầu tư dài hạn. Sự phân công, hợp tác, liên kết trong đầu tư phát triển còn hạn chế, chưa tận dụng hết công suất máy móc thiết bị đầu tư, chất xám của đội ngũ lao động. Thị trường xuất khẩu còn hạn chế, thị trường trong nước hạn hẹp. Các doanh nghiệp chưa chú trọng tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Chưa có vùng nguyên liệu tại chỗ, ổn định để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là “Phấn đấu đưa Nam Định trở thành Trung tâm nghiên cứu, sản xuất thuốc chữa bệnh của cả nước”, tỉnh tiếp tục tạo thuận lợi về mặt bằng, thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng, để các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Cty CP Dược phẩm Minh Dân đang có nhu cầu đầu tư nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc kháng sinh tại địa bàn tỉnh; Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Hoàng Liên đang hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất tại KCN Hòa Xá. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất thuốc cũng đẩy mạnh tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước, tham gia vào các chương trình cung ứng thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế. Tích cực tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm đối tác liên doanh hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trong đầu tư phát triển, giữa các doanh nghiệp và các trường đại học, học viện… trong nghiên cứu, sản xuất sản phẩm mới để tận dụng triệt để công suất máy móc thiết bị, lao động, nâng cao hiệu quả đầu tư. Các ngành, các địa phương trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dược phẩm trên địa bàn kết hợp cùng với các hộ nông dân nghiên cứu nuôi, trồng một số cây dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương đáp ứng nhu cầu sản xuất của ngành dược phẩm trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com