Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đổi mới hoạt động giao dịch tại xã, phường, thị trấn

08:03, 03/03/2015

Tổ giao dịch, điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn là hoạt động đặc trưng riêng có, thể hiện tinh thần phục vụ trách nhiệm của Ngân hàng CSXH, giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ để có nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, Ngân hàng CSXH tỉnh có 218 điểm giao dịch của các xã, phường, thị trấn. Tại các xã, phường, thị trấn đều có điểm giao dịch đặt tại UBND cấp xã, chỉ có 11 phường của Thành phố Nam Định đang thực hiện giao dịch tại trụ sở ngân hàng. Nhằm đạt hiệu quả cao trong hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn, Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố rà soát, bố trí, sắp xếp lại lịch giao dịch hằng tháng cho phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng quy trình giao dịch mới và phục vụ tốt khách hàng, hạn chế thấp nhất phát sinh các buổi giao dịch ngoài lịch cố định; làm tốt công tác công khai dư nợ của khách hàng, các chính sách, chế độ, các chủ trương mới về các chương trình tín dụng ưu đãi... để mọi người dân biết. Hằng tháng vào ngày giao dịch, khi khách hàng đến lĩnh tiền vay hoặc trả nợ, Ngân hàng CSXH phối kết hợp với tổ chức chính trị, xã hội nhận uỷ thác gồm: Hội CCB, Hội Nông dân, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu vốn trực tiếp với hộ vay. Thực hiện tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi, quy định trong vay vốn, sử dụng vốn, đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm trả nợ trực tiếp của hộ vay (không nộp cho tổ trưởng tổ TK và VV, cán bộ Hội) trước khi hộ vay nhận tiền vay. Do tổ chức tốt công tác giao dịch lưu động tại địa bàn xã nên tỷ lệ cho vay, thu nợ tại điểm giao dịch đạt trên 90%, việc đối chiếu trực tiếp đến hộ vay đạt 100% số hộ…

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Vụ Bản giao dịch với khách hàng tại xã Kim Thái.
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Vụ Bản giao dịch với khách hàng tại xã Kim Thái.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm triển khai thống nhất trong toàn hệ thống, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thực hiện quy chế dân chủ, công khai và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thực thi tín dụng chính sách, ngày 10-12-2014, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 4030/NHCS-TDNN về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giao dịch tại xã, phường, thị trấn. Thực hiện sự chỉ đạo trên, ngày 25-12-2014, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung công văn của Thống đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức hoạt động giao dịch xã, phường, thị trấn của Ngân hàng CSXH tỉnh đến toàn thể cán bộ trong toàn hệ thống; đồng thời chỉ đạo Phòng Giao dịch các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phổ biến các quy định tham gia kiểm soát các buổi giao dịch của các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tại hội nghị ký văn bản liên tịch, hợp đồng ủy thác; triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện giao dịch tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn; tổ chức để từng thành viên tổ giao dịch lưu động nghiên cứu kỹ, hiểu và làm đúng trách nhiệm, công việc cụ thể trong buổi giao dịch. Phòng Giao dịch các huyện, thành phố tổ chức rà soát, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, bao gồm: máy tính, máy in, máy đếm tiền, soi tiền, camera và các thiết bị bảo vệ an toàn tài sản khi đi giao dịch…; chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, tổ trưởng các tổ TK và VV.

Với những biện pháp chỉ đạo đồng bộ và kiên quyết, qua gần 2 tháng tổ chức giao dịch theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn đã đi vào nề nếp, ổn định. Các hội, đoàn thể đã tích cực và chủ động phối hợp với các tổ giao dịch trong việc hướng dẫn các đối tượng vay vốn, tổ trưởng tổ TK và VV làm thủ tục giao dịch với ngân hàng giúp cho việc giao dịch được nhanh chóng, thuận lợi, không phải chờ đợi nên khách hàng rất phấn khởi./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com